ตราแผ่นดินของลาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ตราแผ่นดินลาว)
ตราแผ่นดินของลาว
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตราแผ่นดินของลาว พ.ศ. 2518-2534
รายละเอียด
ผู้ใช้ตรารัฐบาล
เริ่มใช้พ.ศ. 2518 (ประกาศใช้ครั้งแรก)
พ.ศ. 2534 (แก้ไขแบบตราใหม่)
เครื่องยอดดาวห้าแฉกเหนือค้อนเคียวไขว้ (ตราเดิม พ.ศ. 2518-2534)
โล่ระหว่างกลางของสองปลายรวงข้าวมีรูปพระธาตุหลวง อยู่กลางรูปวงกลมมีถนนหนทาง ทุ่งนา ป่าไม้ และเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ
ประคองข้างรวงข้าวสุกเป็นรูปวงพระจันทร์
คำขวัญลาว: ສັນຕິພາບ ເອກກະລາດ ປະຊາທິປະໄຕ ເອກະພາບ ວັດທະນາຖາວອນ
"สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร"
การใช้รัฐบาล

ตราแผ่นดินลาว แบบปัจจุบันเป็นตราของประเทศลาวที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 หลังจากการใช้นโยบายจินตนาการใหม่ มีลักษณะตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หมวดที่ 10 มาตราที่ 90 ไว้ว่า :-

"เครื่องหมายชาติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นรูปวงกลม ด้านล่างมีรูปครึ่งกงจักรเป็นฟันเฟืองและโบอักษร "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว" ("ສາທາລະນະລັດ ປະຊາທິປະໄຕ ປະຊາຊົນລາວ") สองข้างล้อมด้วยรวงข้าวสุกเป็นรูปวงพระจันทร์และโบสีแดงเขียนอักษร "สันติภาพ เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร ("ສັນຕິພາບ ເອກກະລາດ ປະຊາທິປະໄຕ ເອກະພາບ ວັດທະນາຖາວອນ") ระหว่างกลางของสองปลายรวงข้าวมีรูปพระธาตุหลวง อยู่กลางรูปวงกลมมีหนทาง ทุ่งนา ป่าไม้ และเขื่อนไฟฟ้าน้ำตก"[1]

ตราแผ่นดินของลาวในอดีต[แก้]

ตราแผ่นดินสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พ.ศ. 2518–2534[แก้]

ตราแผ่นดินของลาวในยุคนี้มีลักษณะโดยรวมคล้ายคลึงกับตราแบบปัจจุบัน แต่ระหว่างกลางของรูปปลายรวงข้าวเป็นรูปดาวห้าแฉกเหนือค้อนเคียวไขว้ (สัญลักษณ์ขบวนการคอมมิวนิสต์สากล) และรูปเสาไฟฟ้าอยู่เหนือเขื่อนไฟฟ้า ส่วนคำขวัญของประเทศในโบสีแดงนั้นเขียนว่า "สาทาละนะลัด ปะชาทิปะไต ปะชาชนลาว สันติพาบ เอกะลาด ปะชาทิปะไต เอกะพาบ วัดทะนะถาวอน"

ตราแผ่นดินราชอาณาจักรลาว พ.ศ. 2492–2518[แก้]

ตราประจำราชอาณาจักรลาวเป็นตราวงกลม บรรจุรูปช้างสามเศียรยืนแท่น ขนาบด้วยเครื่องสูง (ฉัตร) และเครื่องราชูปโภค ในบางที่จะใช้รูปอย่างเดียวกับสัญลักษณ์ในธงชาติลาวยุคนั้น คือ รูปช้าง 3 เศียรยืนแท่นภายใต้พระมหาเศวตฉัตร

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ໝວດທີ່ X ພາສາ, ອັກສອນ, ເຄື່ອງໝາຍຊາດ, ທຸງຊາດ, ເພງຊາດ, ວັນຊາດ, ສະກຸນເງີນ ແລະນະຄອນຫລວງ [หมวดที่ 10 ภาษา อักษร เครื่องหมายชาติ ธงชาติ เพลงชาติ วันชาติ สกุลเงิน และนครหลวง]. ລັດຖະທຳມະນູນ ແລະກົດລະບຽບແຫ່ງຊາດ [รัฐธรรมนูญและกฎระเบียบแห่งชาติ] (ภาษาลาว). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 October 2007.