ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์
(SuperStar SMTOWN)
ผู้พัฒนาDalcomsoft
ผู้จัดจำหน่ายDalcomsoft
เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์
ชุดDalcomsoft Superstar
เครื่องเล่นไอโอเอส
แอนดรอยด์
แนวRhythm game

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์ (SuperStar SMTOWN) เป็นเกมแบบ Rhythm ของประเทศเกาหลีใต้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Dalcomsoft ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดบนกูเกิลเพลย์ ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 โดยตัวเกมจะนำเพลงของศิลปินในค่ายเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ทั้งโบอา ทงบังชินกี ซูเปอร์จูเนียร์ เกิลส์เจเนอเรชัน ชายนี เอฟ(เอกซ์) เอ็กโซ เรดเวลเวต เอ็นซีที ฯลฯ มาเป็นด่านในเกม[1] โดยตัวเกมได้เปิดให้เล่นแล้วในเกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ มาเลเชีย ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม คาซัคสถาน และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสามารถเล่นได้ในสองภาษาคือ อังกฤษและเกาหลี รุ่นที่แจกจ่ายโดย PONOS Corp. จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นสำหรับทั้งไอโอเอสและกูเกิลเพลย์

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์เป็นเกมดนตรีที่เล่นด้วยวิธีการจับคู่โน้ตและอยู่บนพื้นฐานของคะแนน เป้าหมายคือการเล่นเพลงให้สำเร็จและปลดล็อกเพลงถัดไปในสามระดับ ได้แก่ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก)[2] จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เกมมีเพลงมากกว่า 450 เพลงจาก 36 ศิลปินเดี่ยว กลุ่ม และกลุ่มย่อยจากเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559 สำนักข่าวพัลซ์ได้รายงานว่าเกมถูกดาวน์โหลดไปกว่า 8 ล้านครังและสร้างรายได้สะสม 1 หมื่นล้านวอน (8.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับตั้งแต่เปิดตัวมาก[3]

ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 เกมได้ประกาศว่ามีการดาวน์โหลดไป 10 ล้านครั้ง

เบื้องหลังและประวัติ[แก้]

เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ หนึ่งในบริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดตัวเกมในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 และกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้แฟนคลับเคป็อปได้สนุกกับทั้งเกมและเหล่าศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ โดยปล่อยครั้งแรกในกูเกิลเพลย์ และปล่อยในไอโอเอสในเดือนถัดมา[1]

ในวันที่ 4 มีนาคม 2558 Daum Kakao ได้ประกาศว่าจะร่วมกันเปิดตัวเกมกับบริษัทเกมโทรศัพท์มือถือของประเทศจีน Chukong[4]

เดือนต่อมาหลังจากการยกเลิกสัญญาและออกจากวงและค่ายของเจสสิก้า สมาชิกเกิลส์เจเนอเรชัน และ ลู่หาน สมาชิกเอ็กโซ ทางเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ได้ออกประกาศว่า Star card ของทั้งสองจะถูกลบออกจากเกมและเปิดโอกาสให้ผู้เล่นแลกการ์ดของทั้งสองเป็นศิลปินคนอื่น ในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558 การ์ดทั้งสองได้ถูกลบออกจากเกม[5]

วิธีการเล่น[แก้]

เหมือนกับเกมแบบ rhythm ส่วนใหญ่ โดยผู้เล่นต้องแตะปุ่มสีเมื่อปุ่มไหลเข้ามาอยู่บนแถบด้านล่างของจอ เป้าหมายคือการสะสมแต้ม ถ้าแตะปุ่มถูกช่วงเวลาและอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีจุดผิดพลาดใด ๆ จะได้แต้มโบนัส หลังจากเพลงจบลง คะแนนจะถูกบันทึกและช่วยให้ผู้เล่นเปรียบเทียบคะแนนกับผู้เล่นคนอื่นบนออนไลน์ได้ ยิ่งคะแนนสูงมากเท่าไร ผู้เล่นก็จะสามารถอยู่ในลำดับที่สูงได้ในการจัดอันดับของแต่ละสัปดาห์

เพลงทั้งหลายจากศิลปินจำนวนมากของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ใช้เล่นในเกม หลังจากเพลงจบแล้ว เพลงใหม่ก็จะถูกปลดล็อก เป้าหมายคือการปลดล็อกเพลงทั้งหมดในทั้งระดับการเล่นทั้ง 3 ระดับ ได้แก่ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก) เพลงแบบเดียวกันทั้งมากกว่า 400 เพลงต้องถูกปลดล็อกในทั้งสามระดับ หลังจากปลดล็อกเพลงทั้งหมดแล้ว โหมด Challenge จะถูกปลดล็อก ในเกมจะมี Star card (สตาร์การ์ด; การ์ดที่แสดงรูปศิลปินเดี่ยวและสมาชิกในแต่ละวงของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์) การ์ดใหม่ได้รับหลังจากผ่านเพลงจบ แม้ว่าผู้เล่นอาจจะซื้อการ์ดในร้านค้าของเกมในรูปแบบแพ็กได้ก็ตาม เมื่อเลือกใช้การ์ดแล้ว การ์ดจะช่วยผู้เล่นให้ได้รับแต้มเพิ่มขึ้น และมีประโยชน์อย่างยิ่งหากผู้เล่นเก็บรวบรวมการ์ดทั้งหมดให้สอดคล้องกับธีมของวงหรือศิลปิน การ์ดเหล่านี้สามารถใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการ์ดอื่น ๆ ให้ได้รับโบนัสเพิ่ม จนถึงเดือนสิงหาคม 2561 มี Star card มากกว่า 600 ใบในเกม

เกมสร้างรายได้ผ่านการขายสินค้าภายในแอปพลิเคชัน 'Headphones' (หูฟัง) จะทำหน้าที่เป็นชีวิตที่ใช้ในการเล่นเพลงทุกครั้ง Headphones อาจจะได้รับเมื่อผู้เล่นได้อันดับที่สูงขึ้น แต่จะได้หลังจากการรอ 5 นาที สามารถเก็บได้สูงสุด 5 อัน จนกว่าจะซื้อ Headphones หรือได้รับเกินขีดจำกัด เมื่อใช้ไปหนึ่งครั่ง เวลาก็จะเริ่มนับถอยหลังอีกครั้ง 'Diamond' (เพชร) เป็นสกุลเงินที่ใช้ในเกม สามารถใช้ซื้อ Headphones, Star card, และ Rhythm points 'Rhythm points' (แต้มริทึม) จะได้รับหลังจากจบเพลงแต่ใช้ซื้อ Star card และรวมถึงการอัปเกรด Star card ด้วย หลังจากการอัปเดตใหม่ในวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560 จำนวน Headphones ฟรีสูงสุดเพิ่มเป็น 20 อันพร้อมกับเวลาฟื้นฟูอันละ 20 นาที 'Dalcom coins' (เหรียญดัลคอม) ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะเพิ่มเติมในการอัปเดตนี้ (ในฐานะสกุลเงิน) จะได้รับจากการเล่นเท่านั้นและไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินจริง Dalcom coins มีเพื่อการใช้งานที่พิเศษ อย่างการซื้อ 'Card selectors' (ตัวเลือกการ์ด) หรือ 'Theme exchanger' (ตัวแลกธีม) หรือ '100% power up card' (การ์ดเพิ่มพลัง 100%)

โหมดใหม่ของเกม "Superstar League" ได้ถูกเพิ่มมาในการอัปเดตเวอร์ชัน 2.3.0 ราววันที่ 4-5 กันยายน 2560 ในหน้าหลักนี้ ผู้เล่นจะต้องเล่นเพลงที่ถูกสุ่มมาหนึ่งเพลงที่ถูกกำหนดไว้ในแต่ละวันตลอดทั้งสัปดาห์ มีโอกาสสามครั้งในหนึ่งวัน Dalcom coins จำนวนหนึ่งจะถูกมอบให้ผู้เล่นโดยขึ้นอยู่กับการจัดอันดับในแต่ละสัปดาห์ การแตะดาวช่วยให้ผู้เล่นได้รับ Dalcom coins ในแต่ละเพลงกับ 'Super Perfects' ที่ให้แต้มเพิ่ม การจัดอันดับผู้เล่นทั่วโลกกับผู้เล่นซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์ราว 100,000 คนที่แข่งขันกับผู้อื่นในแต่ละสัปดาห์

เพลงในเกม[แก้]

ซูเปอร์สตาร์เอสเอ็มทาวน์มีเพลงมากกว่า 450 เพลงจาก 36 นักร้องกลุ่มชาย นักร้องกลุ่มหญิง กลุ่มย่อย และนักร้องเดี่ยวของเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้แก่ คังตะ โบอา ทงบังชินกี ยูโนยุนโฮ ซูเปอร์จูเนียร์ ซูเปอร์จูเนียร์-เอ็ม ซูเปอร์จูเนียร์-ดี&อี เอ็มแอนด์ดี คยูฮยอน รยออุก เยซอง เฮนรี่ โจวมี่ เกิลส์เจเนอเรชัน เกิลส์เจเนอเรชัน-แททิซอ เกิลส์เจเนอเรชัน-โอ!จีจี แทยอน ทิฟฟานี่ ซอฮยอน ฮโยยอน ยุนอา ยูริ ชายนี แทมิน จงฮยอน คีย์ อนยู เอฟ(เอกซ์) แอมเบอร์ ลูน่า เอ็กโซ เอ็กโซ-เค เอ็กโซ-เอ็ม เลย์ เอ็กโซ-เฉินแบคซิ่ เฉิน เรดเวลเวต เอ็นซีที-ยู เอ็นซีที-127 และ เอ็นซีที-ดรีม เพลงโดยยูนิตของเอสเอ็ม เอสเอ็มเดอะบัลลาดและเอสเอ็มทาวน์ก็ถูกรวมอยู่ด้วย เพลงต้องถูกปลดล็อกในทั้งสามระดับของเกม คือ Easy (ง่าย), Normal (ปานกลาง) และ Hard (ยาก) ด้านล่างนี้เป็นรายการเพลงที่พร้อมใช้ในเกม:

แหล่งที่มา[แก้]

  1. 1.0 1.1 Huh, Veronica (26 สิงหาคม 2557). "SM Entertainment Launches Mobile Rhythm Game, SuperStar SMTown". The Korea Bizwire. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. Han Dong-kyun (22 สิงหาคม 2557). "SM Entertainment introduces a mobile rhythm game 'SuperStar SM Town'". Whowired Korea. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2558. สืบค้นเมื่อ 2 ธันวาคม 2557. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. Lee, Sun-hee (27 กรกฎาคม 2559). "Korea out to make star-studded mobile games the new Hallyu hit". Pulse News. สืบค้นเมื่อ 13 กันยายน 2559. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. Kim, Liz (4 มีนาคม 2558). "DaumKakao to jointly publish Superstar SMTOWN with China's Chukong". Whowired Korea. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. Fagela, Cleo (10 เมษายน 2558). "SM Entertainment Announces Jessica Jung and Lu Han's Removal from 'Superstar SMTOWN'". China Topix. สืบค้นเมื่อ 2 พฤษภาคม 2558. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

External links[แก้]