คุยกับผู้ใช้:Octahedron80/กรุ 8

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สงกรานต์

สวัสดีวันสงกรานต์ครับ --Manop | พูดคุย 11:15, 13 เมษายน 2551 (ICT)

ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ

ขอความกรุณาช่วยจัดสคริปต์ โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครให้หน่อยครับ เพราะดูไม่สวยงามเลยหลังจากเพิ่มข้อมูลในกล่องแม่แบบ ขอบคุณมาก ๆ ครับที่ช่วยเหลือ -- ผู้ใช้:Nonpawit

ช่องใหม่ NTW

จักรบรรพต ปอญปาด รัดทโมนกี้สำนักนาโยกรัดทโมนกี้ ทุ่มงบสามร้อยห้าสิบลินเดน รีแบรนด์ช่องเซเว่นอีเลฟเว่น ด้านเจ้ารกพงฯชี้ ยังมีที่ต้องปรับปรุง... อ่านต่อ --Lv.66i อะควากับวิศวกรรมเครื่องแกง ไฟล์:WikiBotany tap.png 16:03, 24 เมษายน 2551 (ICT)

ช่วยแสดงความคิดเห็น

พอดีปรับปรุงตามคำแนะนำแล้ว ยังไงก็ช่วยแสดงความคิดเห็นให้หน่อยนะครับ ที่หน้าโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร-- Nonpawit คุยแค่ "คลิก"

โคลนนิ่ง

ดูเอาเองนะครับ User:Mattress ตอนนี้ปล่อยไว้ก่อน คิดบวกเอาว่าคงกำลังศึกษาโค้ดอยู่ เดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที่ -- t¸·´ ¯·.¸¸.ღp 19:48, 2 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ช่วยแสดงความคิดเห็น เพื่อความพร้อมสู่การเป็นบทความคุณภาพ

พอดีปรับปรุงตามคำแนะนำแล้ว และผ่านการพิจารณาบทความคุณภาพรอบแรกแล้ว อย่างไรก็ตามช่วยแสดงความคิดเห็นให้หน่อยนะครับ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของเนื้อหาให้ดีขึ้น ที่หน้าโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร-- Nonpawit คุยแค่ "คลิก"

ขอโทษด้วยครับ ผมไม่มีความคิดเห็นอย่างอื่นเพิ่มเติมแล้ว --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 18:06, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)

รูป vs ฟอนต์

re: เนื่องจาก {{โดเมนเป็นภาษา}} การที่จะเห็นว่ามีตัวหนังสืออยู่หรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเบราว์เซอร์นะครับ แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละเครื่องว่ามีฟอนต์อยู่หรือเปล่า ชาววิกิก็มีฟอนต์อักษรเขมรกับอักษรลาวอยู่ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้รูปภาพแทนข้อความตัวอักษร -- ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 06:53, 8 พฤษภาคม 2551

ขอบคุณที่ช่วยสังเกตครับ แหะ ๆ ที่จริงเบราว์เซอร์ผมอ่านได้ (เพียงแต่โปรแกรมที่ใช้เขียนเรียบเรียงต่างหากที่อ่านไม่ได้ (เพราะไม่ใช่ฟอนต์มาตรฐานของมัน) แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นครับ)
ทีแรกก็ว่าจะก๊อปข้อความจากบทความมาวางเช่นกัน แต่เห็นจากตัวบทความภาษาเอง (กล่องของ ภาษาเขมร ภาษาลาว) กลับมีไอเดียใช้รูปแทน (คือว่าไม่ได้คิดเองนะ ก็เลยตามน้ำ ว่าไงว่ากัน)
ผมว่า วิธีคิดของท่านก่อนหน้า คงเผื่อปัญหาที่บางคนอาจไม่มีฟอนต์จริง ๆ (ซึ่งมันเป็นไปได้นี่นา เขาจะมีปัญหาในการอ่านนะ) ท่านนั้นก็เลยเผื่อเหลือเผื่อขาด
ก็อย่างที่ท่านว่าแหละครับ แต่คิดในทางกลับกัน "ถ้าเครื่องมีฟอนต์ก็อย่าเพิ่งเหมาเอาว่าคนอื่นก็จะเห็นเหมือนกัน" จริงไหมเอ่ย ^-^
คิดอีกทีท่านที่คิดไอเดียนี้ก็อาจแบบใจดีเกินไปจริงแหละ ฟอนต์นี้มันน่าจะมีกันทั่วไปแล้ว
แต่คิดกลับอีกที ยังมีประเทศอีกมากที่อาจมีระบบการเขียนของตัว แต่เป็นประเทศโลกที่สาม ไม่มีคนเล็งเห็นทำฟอนต์ งั้นก็พวกเขาอดโชว์ภาษาที่น่าจะภูมิใจในวัฒนธรรมของตนสิครับ ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่
(คือผมไม่ได้เล็งถึงแค่การทำแม่แบบ และแค่ 2 ภาษาที่เป็นตัวอย่างนี้เท่านั้นไงครับ แต่คิดเผื่อ นำไปใช้ในบทความด้วย และเผื่อการปรับปรุงรายการอื่นแม่แบบในอนาคตด้วย)
สรุปว่า อย่างไรก็ตาม ผมคนกลาง ว่าไงว่าตามกันอยู่แล้ว
แต่ในเมื่อยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด (ไม่ทราบว่าเคยมีการหารือกันในหัวข้อนี้หรือยัง ถ้ายังหรือหารือแต่ไม่เคลียร์ ก็น่าจะสักรอบนะครับ ไม่งั้นต่างคนต่างทำก็ดับเบิ้ลสแตนดาร์ดนะ ว่ามะ ^-^) อย่างไรก็ตามถือว่าผมต๊ะไว้ติดไว้ก่อนนะครับ ไม่ใช่ไม่แก้ แต่ยังไม่แก้ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย แต่ยังไม่สรุป
และไหน ๆ แล้ว (ว่าแล้วก็ได้โอกาสเลย อิ ๆ) ถ้าพอมีเวลาพอจะรู้ส่วนไหนช่วยหน่อย
คือว่า รบกวนช่วยตรวจ รายการอื่น ในแม่แบบนั้น ให้ด้วยครับ ยังขาดยังผิดอีกแยะ ประเด็นนี้สิครับที่เร่งด่วนกว่า ซึ่งผมกำลังจะไปตั้งขอความช่วยเหลือที่สภากาแฟอยู่พอดี --Sirius (TeeTaweepo) 07:59, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

มกราวดี

มีความเห็นเช่นไรถ้า มกราวดี เมืองหลวงของทียูมอญเดย์ จะมีท่าอากาศยานนานาชาติ พร้อมเที่ยวบินตรงทุกวัน ไปโมโนทรีมาตาและ เวียงเชียงแมส กับเที่ยวบินตามอารมณ์ไปเชียงม้วน กับท่าอากาศยานนานาชาติหิรัญภูมิ (ล็อบบี้ตะวันออก-ไม่ได้ระบุในแผนที่) (ดูแผนที่) แล้วก็. แถม {{Infobox dynasty#คำอธิบายและตัวอย่าง}} พระเจ้าเสือซ่อนริ้น พระเจ้าริ้นซ่อนเสือ --Lv.86 อะควาจะชำระประวัติศาสตร์สุโขทัย ไฟล์:WikiBotany tap.png 12:40, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

มีแล้วดีไม่ดีเช่นไร ไม่มีแล้วดีไม่ดีเช่นไร เจ้าจะทำเพื่อสิ่งใด --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:59, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สาธุพระคุณเจ้า ทั้งสองนั่นเป็นส่วนหนึ่งในรายละเอียดจากนวนิยายยอดนิยมเรื่อง ทวาราพีจี ตอน มหาสงครามลูกแก้วบูจู น่ะหาอ่านได้ที่ อาม่า's ฟิคชั่น -- Lv.86 อะควาจะชำระประวัติศาสตร์สุโขทัย ไฟล์:WikiBotany tap.png 13:28, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ๊ะเหมะก๊ะฟุริมัส -- Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:17, 17 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สภาชาเขียว

เออ ไปตั้งสภาโมโนทรีมาตา กับสภาแอสทีราซิเอ้ กันบ้างไหมคั -- Lv.86 อะควาจะชำระประวัติศาสตร์สุโขทัย ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:52, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าให้เป็นเครื่องดื่มเหมือนกัน คงต้องเปลี่ยนเป็นสภาน้ำนม กับสภาน้ำข้าว ล่ะคั ไปต่อเลอคั สภาเครื่องดื่ม --Lv.87 มกราวดี-โมโนทรีมาตา-แอสทีราซิเอ้ ไฟล์:WikiBotany tap.png 16:05, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ทีแรกว่าจะเป็นสภาดอกคำฝอย (ทำเครื่องดื่มได้เหมือนกัน) แต่สุดท้ายมันเป็นสภาราชพฤกษ์ ไปแล้คั -- Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 16:34, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอบ ท้อง

ไม่เหมือนกันครับ ท้อง (abdomen) กล่าวรวม ๆ ทั้งภายในและภายนอก ส่วนช่องท้อง (abdominal cavity) เป็นโพรงที่อยู่ภายในท้อง ซึ่งเป็นที่อยู่ของอวัยวะภายใน เช่น กระเพาะัอาหาร ลำไส้ ฯลฯ ครับ

ปล. พุง นี่น่าจะเป็นส่วนยื่นของท้องครับ ไม่รู้สิ ^^ ไม่ใช่ศัพท์เฉพาะอ่ะ ใช้เรียกกันเล่น ๆ ละมั้งครับ · Dr.Garden · พูดคุย · 15:12, 9 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ

เห็นคุณเข้ามาช่วยให้ความรู้ผมในหน้าพูดคุญของคุณมานพหลายหนแล้ว ขอบคุณมากครับผม--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 20:06, 9 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โครงการวิกิภาพยนตร์

สวัสดีครับคุณ Octahedron80 คือตอนนี้มีสถานีย่อยภาพยนตร์แล้ว แล้วเห็นหลายสถานีย่อยมีโครงการสนับสนุน ผมเคยเห็นคุณ Octahedron80 เคยร่างโครงการเอาไว้ [1] ขออนุญาตนำไปใช้ได้รึเปล่าครับ --Sry85 23:30, 9 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เอาไปเลยครับ เพราะผมก็ขี้เกียจเขียนต่อ รวมทั้งไม่ได้ติดตามวงการภาพยนตร์ จึงร่างเอาไว้ดูเล่น --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:32, 9 พฤษภาคม 2551 (ICT)

Re:สภาปลาดิบ

ดูเข้าท่าดีเหมือนกันครับ "สภาชาเขียว" (ดูคล้าย ๆ สภาน้ำชา ใน uncyclopedia) -- Portalian 15:55, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คุณนี่ไว้ใช้ได้เลยนะครับ

ผมจำได้ว่าเพิ่งเขียนบทความนี้ วิเกรียนพีเดีย พวกบ้า300จำพวก เมื่อคืนนี้เอง

วันนี้คุณเอามาใช้ละ ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:23, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โครงสร้างข้อมูล

ขอบคุณมากครับ ต้องขอโทษด้วยเพราะเนื่องจากมีเวลาใช้อินเตอร์เน็ตจำกัด แต่ยังอยากช่วยเหลือวิกิพีเดียอยู่ิผมจึงต้องเขียนเนื้อหาแบบ offline และ paste ใส่หน้าแก้ไขทีเดียว จึงอาจยุบรวมป้ายและลิงก์ข้ามภาษาไป รวมถึงในหน้าของผมมองไม่เห็นสระซ้อน ต้องขอโทษที่รบกวนด้วย ช่วงนี้อาจมีหน้าการแก้ไขของผมที่เป็นในลักษณะนี้เนื่องจากผมกำลังเขียนบทความเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูลอยู่ ผมจะเพิ่มความรอบคอบให้มากกว่านี้ อย่างไรก็ช่วยสนับสนุน ตรวจสอบ และเป็นกำลังใจให้ผมด้วยน่ะครับ--Iamion | พูดคุย - 10:48, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากครับที่ทำเรื่องคิวให้ ลำบากคุณจริง ๆ เลย--Iamion | พูดคุย - 11:21, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอเรียนให้ทราบดังนี้ครับ

กลยุทธ์ทางธุรกิจ นั้น แตกสาขาออกมาจากกลยุทธ์ทางการทหารครับ ถึงแม้จะมีจุดประสงค์ของการกระทำที่แตกต่างกัน แต่ล้วนมีแนวคิดและกระบวนการที่เหมือน ๆ กันครับ

นอกจากนี้ เทอมที่แล้วผมเรียนวิชา Manufacturing Systems and Strategies ซึ่งข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง ดังนั้นผมถึงได้กล้าพูดออกมาไงครับว่า มั่ว ส่วนเรื่องว่าจะชื่อบทความว่าอะไรนั้น เอาไว้เมื่อผมพร้อมจะเขียน เราค่อยมาคุยกันดีไหมครับ

หรือถ้ามีชื่อที่คุณคิดว่าเหมาะกว่าก็เปลี่ยนได้เลยครับ แต่ผมยังไม่มีเวลาเขียนให้จริงจริง ต้องรอปิดเทอมก่อนครับ ราว ๆ กรกฎาคมหน่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 17:56, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เรื่องการอ้างอิง

อ่า หน้าที่คุณให้มา ผมแค่มองผ่าน ๆ เพราะหลังจากคุยกะคุณแล้ว ผมก็ไม่ได้ไปแตะหน้าอื่นเลยนะครับ คุยแต่กะคุณจนต้องไปเข้านอนหน่ะครับ แต่ตอนนั้น เราแทบจะเรียกว่า โต้ตอบกันแบบ นาทีต่อนาที ผมจะเอาเวลาที่ไหนไปแตะหน้าอื่นหล่ะครับ แต่ก็ดีครับ ผมจะได้ประหยัดเวลาในการอ่านเองไปด้วย สำหรับข้อมูลสุดท้ายที่คุณให้มา --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 02:30, 13 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อ้อ ถ้าเป็นไปได้ กรุณารช่วยแนะนำด้วยครับว่าทำไมหน้านั้นถึงไม่ใช่สาระนุกรม ผมจะได้นำไปปรับแก้ต่อไปครับ ถึงแม้ว่าไอ้สิ่งที่ผมเรียนมานี่ ต้องเสียเงินมากมาย เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว แต่ผมก็ไม่รังเกียจที่จะเผยแพร่ให้คนไทยได้รู้จักกับมันนะครับ แต่ผมเสียดายถ้ามันจะถูกลบไปเพราะเรื่องแค่นั้น ดังนั้น ขอคำแนะนำเพื่อแก้ไขด้วยครับ--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:50, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

กำลังจะถามอยู่พอดีว่า แล้วถ้าผมต้องการใช้แหล่งอ้างอิงเดียว ๒ จุดหล่ะครับ นอกจากนี้ ในการเขียนเอกสารวิชาการจริงจริง บางครั้ง จะไม่ได้อ้างถึงเอกสารอ้างอิงในเนื้อความเลย แต่เพียงเพราะว่า ได้อ่านและรับข้อมูลบางอย่างจากเอกสารนั้น ๆ ก็ต้องอ้างถึงเพื่อเป็นการให้เหียรติซึ่งกันและกันครับ

ซึ่งจุดนี้ผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรถ้าผมจะเขียน เพราะก็แค่แยกเป็น อ้างอิง กับเพิ่มเติม ก็ใช้ได้ แต่เราก็ควรจะให้ข้อมูลในจุดนี้กับผู้ใช้ด้วย มิเช่นนั้นจะกลายเป็นเข้าใจผิดกันหมดว่า ต้องอ้างเมื่อกล่าวถึงในบทความเท่านั้น แต่แค่ไปอ่านที่อื่นมาแล้วเอาเนื้อความมาเรียบเรียงใหม่ไม่ต้องเขียน ซึ่งผิดอย่างแรงเลยครับ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 22:55, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ผมขออนุญาต ปิดการสนทนาของเราเอาไว้แต่เพียงเท่านี้นะครับ เพราะเวลาทางนี้ ตีหนึ่ง สี่สิบแล้วครับผม แล้วพรุ่งนี้ผมต้องไปเรียนเช้าอีก แต่ผมเชื่อว่า การสนทนาของเราสองคนในวันนี้ ทำให้เราสองคนเข้าใจในเรื่องของการอ้างอิงได้ชัดเจนขึ้นทั้งคู่ไม่มากก็น้อย

ถ้าคุณยังมีข้อสงสัยแต่ประการใด ขอให้เรายกการสนทนาเอาไว้เป็นวันพรุ่งนี้นะครับผม

นิทราราตรีสวัสดิ์ครับ

ป.ล. ถ้าข้อความเก่าบางส่วนหายไป นั่นเพราะความผิดพลาดบางประการของทางนี้ รบกวนช่วยกู้คืนให้ด้วยนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 23:13, 12 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ไปคุยต่อที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ) #การอ้างอิงถึง บล็อก
และ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ) #รูปแบบการเขียนชื่อหนังสือในแหล่งอ้างอิง

เรื่องหน้า Activity-based costing

ขอบคุณมากนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 17:05, 13 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอบหน้าโครงการ

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ --Horus 16:58, 16 พฤษภาคม 2551 (ICT)

hi5

เช่นกันครับ

ยังเขียนไม่เก่ง เพิ่งเริ่มต้นอยู่ครับ ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะครับ

จะติดต่อในนี้ หรือ hi5 ก็ได้ แล้วแต่ตามสะดวกครับ --Azoma 12:50, 18 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ทมยม่ค่ยอนเอม ล่ะคั --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:21, 18 พฤษภาคม 2551 (ICT)

A little help: Ecser (pronounced Echer)

Hi! I'm a Hungarian Wikipedia editor, my name is Norbert Kiss. I'm very proud of my village and I would like to read about it in a lot of langauges. I translated already it into 10 languages (now it is in 42 languages), but I can't speak Thai. Could you help me? My village's English page is this: Ecser. Could you translate the page of Ecser into Thai? Then just link the side into the English version and I will see it, or you could write me, when it is ready. My Hungarian Wikipedia side is: My profile.

Thank you! Norbert --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 160.114.37.101 (พูดคุย | ตรวจ) 14:10, 19 พฤษภาคม 2551 (ICT)

Translation is not too hard. But I am afraid that I can't read other people or place names appearing through the article. --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 21:16, 19 พฤษภาคม 2551 (ICT)


เอชเชร์ (สโลวาเกีย: Ečer, IPA: [ˈɛʧɛr]) เป็นหมู่บ้านหนึ่งในเมืองเปสต์ อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี


then left them with Latin letters :) - norbert --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 160.114.37.101 (พูดคุย | ตรวจ) 14:50, 19 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ทีบอต

ขอบคุณครับที่แจ้งให้ทราบ ผมได้เพิ่มไปในกรณียกเว้นเรียบร้อยแล้วครับ หากเจอกรณีอื่นที่คิดว่าทีบอตไม่ควรลงชื่อ แจ้งให้ทราบได้ตลอดนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 07:31, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ค่าแสดงลำดับ

เราเห็นนายมีความรู้เรื่องคณิตศาสตร์มากกว่าเรา เลยจะถามว่า ถ้าพวก one two three เป็นค่าของตัวเลข แล้ว first second third นี่เรียกว่า ค่าแสดงลำดับหรือเปล่า ยังไงลองไปดูเลขไทย ให้หน่อย --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 18:06, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

น่าเสียดาย แมวมีแค่สามตัว เลยได้แค่ อ้าย ยี่ สาม อันที่จริงอยากตั้งชื่อว่า ไส งั่ว ลก มากกว่า ท่าทางอินเทรนด์ดี --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 23:05, 20 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ฟอนต์ที่ต้องการ

ฟอนต์ที่ต้องการได้แล้ว นี่

ส่วนฟอนต์พม่า รอก่อนนะครับ หาเจอไม่กัน ฮิฮิ :D --ไฮไฟว์ดีเอ็น|พูดได้ที่นี่10:49, 22 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:51, 22 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ဴမန္မာစာ -- เราแอบไม่เข้าใจ ว่า ttf ไม่ดีตรงไหน ทำไมคนข้างบนถึงอยากได้แบบ zip --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 22:35, 22 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คลาย zip ออกมาก็เป็น ttf อยู่ดี เพราะ ttf คือไฟล์ฟอนต์ :D --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:24, 22 พฤษภาคม 2551 (ICT)

นั่นสิ... ว่าแต่ คนทั่วไปจะมองเห็นเลขโรมันชุดนี้ไหม? > Ⅰ Ⅱ Ⅲ Ⅳ Ⅴ Ⅵ Ⅶ Ⅷ Ⅸ Ⅹ Ⅺ Ⅻ Ⅼ Ⅽ Ⅾ Ⅿ ↀ ↁ ↂ (ไทป์เฟซ ARUMS น่ะ) -- Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 00:33, 23 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ป.ล. ขอแจมด้วยว่า หน้าหลักลาวและเขมร บอกไว้แล้ว :D --Petje Bellพูดคุย 20:58, 23 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ออนแล ม้วนหลาย มีทุเรียนจะกวน --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 21:33, 23 พฤษภาคม 2551 (ICT)

รู้ไหมว่า

ใน วิกิพีเดีย:รู้ไหมว่า/หัวข้อที่ถูกเสนอ คิดว่าน่าจะเปิดให้เสนอเรื่อย ๆ ดีแล้วครับ เพราะจะได้มีบทความที่เพิ่งสร้างใหม่ไว้ขึ้นแสดงเรื่อย ๆ ไม่งั้นจะก็มีแต่บทความเก่าที่เสนอมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งบทความใหม่น่าจะดูน่าสนใจและตรงกับจุดประสงค์ของรู้ไหมว่ามากกว่า

ส่วนเรื่องบทความที่เสนอแล้วแต่ไม่ได้เลือก คิดว่าจะทำอย่างไรดีครับ เพราะบางเรื่องก็เป็นบทความเก่าที่ไม่ค่อยน่าสนใจ หรือในข้อความยังมีลิงก์แดงอยู่ ก็เลยไม่ได้เลือกไปใช้ -- Portalian 14:39, 25 พฤษภาคม 2551 (ICT)

⃝ㄈŢ尺ᄌ 乃ㅇŇⅮ << เลือกให้ ... นานนะเนี่ย --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 01:30, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โอม...นะมะ...อะควา... --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 01:31, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เราจำได้ ในเรื่องตรีมูรติ มี โอม นะมะ อะไรสักอย่าง ว่าแต่ทำไมไม่ตื่น? --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 03:04, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

"โอม นะมะ ศิวะ" ยังไงละ ได้ยินเต็มสองรูหู --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:17, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

คนจีน กับ ชาวฮั่น

สวัสดีครับคุณ octahedron80 ขอเรียนถามประวัติศาสตร์นิดนึงครับ ไม่ทราบว่าชาวจีนนี่มีแต่ชาวฮั่นหรือครับ เพราะว่าดูในหน้า Chinese people แล้ว เห็นเขาว่ามีกลุ่มชาติพันธุ์อื่นด้วย ขอบคุณมากครับ --Kie 19:32, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ชาวจีนคือสัญชาติ... ฮั่น (ส่วนใหญ่) และอื่น ๆ เช่น จ้วง หลี อาข่า ม้ง อุยกูร์ ธิเบต ไทเหนือ จิงผ่อ ฯลฯ เป็นเชื้อชาติ (เดี๋ยวนี้ใช้คำว่า กลุ่มชาติพันธุ์) เหมือนชาวไทย แบ่งได้เป็น ไทยสยาม (ส่วนใหญ่) และอื่น ๆ เช่น ไทยวน (โยนก) ไทพวน ผู้ไท ขมุ มลาบรี มอร์แกน เป็นต้น อย่างที่เขาใช้คำว่า A person who resides in and holds citizenship of บลา ๆ ๆ นั่นแลคั ส่วนหน้าชาวจีน เดี๋ยวผมจาไปแจ้งลบ --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:19, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ผมจะทำ คนจีน โยงไป ชาวจีน แต่เนื่องจาก ชาวจีน ได้โยงไป ชนชาติฮั่น อยู่ก่อนแล้ว ผมจึงเปลี่ยน คนจีน ให้โยงไปที่ ชนชาติฮั่น แทน นอกเหนือจากนั้นผมก็ไม่ทราบรายละเอียดครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 20:55, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ งั้นผมขอเขียนบทความชาวจีนใหม่นะครับ จะได้ไม่ต้องลบ --Kie 22:06, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อันที่จริงในทางชาติพันธุ์ ชาวจีน (ชาวต้าชิง? ชาวรัฐฉิน?) ก็เป็นคำที่คนชาติพันธุ์อื่นเขาเรียกถึงชาวฮั่น เพราะคนที่ไม่ใช่ฮั่น บางครั้งเขาก็ไม่ระบุตนเองว่าเป็น Chinese (เว้นแต่กรณีที่กฎหมายบังคับไว้) เช่นสมัยต้าหยวน กุบไลข่านท่านก็ identify ตัวเองว่าเป็น Mongolian หรือ ต้าชิง จักรพรรดิปู้ยี ท่านก็ระบุตัวเองเป็น Manchurian คำว่าชาวจีนก็เป็นคำที่ปรากฎขึ้นในยุครัฐประชาชาตินี่เอง (สมัยนั้นคงจะงงไปหมด - -" เปี่ยนแผ่นดินทีคงเปลี่ยนสัญชาติที - -") (คงไม่ห่างกับ "ชาวไทย") เพราะในบทความ ไทยสยาม สถิติในประเทศ (ซึ่งจะวงเล็บว่ารวมชาวอีสาน วงเล็บเพื่อ?) รวมถึงที่อาศัยในประเทศอื่นนั้นเป็นสถิติของ ไทยทุกสายพันธุ์ มากกว่า เพราะในอ้างอิง มันก็เป็นข้อมูลของไทยทุกชาติพันธุ์ (อ้างอิง 1 ก็อัพเป็น 65 ล้านแล้ว) เพราะนโยบายสัญชาติของรัฐประชาชาติในไทย (ตั้งแต่สมัยจอมพลป. นั่นแหละ) คนที่ไปต่างประเทศ คงส่วนใหญ่ถ้าถือสัญชาติไทยเชื้อชาติไทย (ซึ่งบางทีมันบังคับใส่ ไม่ได้ตามต้นตระกูลหรือบิดา) ก็เลยเป็น ไทย ไทย ไทย หมดเลย ในสมัยก่อนเราก็ identify ตามที่ตั้งเหมือนกับจีน คือเรียกเป็นชาวล้านนา ชาวเมืองเหนือ (สุโขทัย-พิษณุโลก) ชาวเมืองใต้ (อยุธยา-สุพรรณภูมิ) เพิ่งจะ (เห็นหลักฐานว่า) มีการเรียกรวมว่าเป็นชาวสยาม ในสมัยหลัง ๆ นี่เอง --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 23:08, 26 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอบเรื่อง ธ.ธง

คุณ Octahedron80 ครับ เรื่องที่แสดงความเห็นว่าที่ ธ.ธง ไม่ตอบเพราะเชื่อว่าเขาไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรนั้น ตรงนี้ผมไม่เชื่อว่าเขาไม่รู้ เพราะที่ที่คน ๆ นี้มาคลุกคลีอยู่กับวิกิไทยก็ปีเศษ ๆ แล้ว จะไม่เข้าใจระบบอะไรเลยเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด วิธีการโพสความเห็นนั้นมันก็เหมือนกับการเขียนบทความ ซึ่งง่ายมากเลยครับ แต่เขาไม่เคยตอบกลับมาแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะผมเองหรือคุณPassawut เคยกระทุ้งให้ตอบกลับมากี่ครั้งก็ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองเลย อันนี้จะให้พูดว่าอะไรดีล่ะครับ ไอ้ผมที่เป็นคนคอยไล่เก็บกวาดมาตลอดก็กลุ้ม+โกรธ+โมโหมาก แต่ผมก็พยายามอดทนมาตลอด จนเมื่อคน ๆ นี้เข้ามาใช้กล่องข้อมูลธงชาติแบบผิด ๆ อีก (แถมเคยเตือนไปแล้วก็เสียเวลาเปล่า ๆ ปลี้ ๆ) ตอนนี้ผมก็ทะลักจุดเดือดแล้วล่ะครับ

อนึ่ง ที่ผมต่อต้าน ธ.ธง คนนิยมมาตลอดนั้น จุดใหญ่คือการแปลข้อมูลธงและเพลงชาติต่าง ๆ โดยขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในภาษาอังกฤษ เขียนแปลแบบตามใจฉันตลอด ผมจึงวิตกอยู่ว่าถ้าใครหยิบเอาข้อมูลที่แปลออกมาไม่สมบูรณ์และผิดพลาดไม่เผยแพร่ต่อแล้วก็จะมีการอ้างอิงอย่างผิด ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ในฐานะที่ผมถือว่าตัวเองเป็นนักแปลคนหนึ่ง และรักความถูกต้องในการถ่ายทอดความรู้ ผมยอมรับไม่ได้เลยครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 12:15, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

You also don't know a thing in deep as well, Mr. Sutipong. You once denied to answer my argument about the names of songs which are selected to be National Anthems, ain't you?

Ironically, now you're against person who do the same thing you did to me, Mr. Show-off. hahaha

Ho! dear Sutipong, why what you said make me feel that you're so absurd? How poor you are?

--130.220.79.99 12:36, 29 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าหมายถึงเรื่องการตักเตือนก็คงต้องบอกว่าล้มเหลวจริง ๆ ครับ ส่วนเรื่องการสกัดกั้น ตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะทำยังไงดี ผมถึงได้จะขอคุยให้เป็นเรื่องเป็นราวแบบจริงจังไงล่ะครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 10:23, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

โครงการวิกิไอที +หมวดหมู่ +ต้องการตัวคุณ +จริง ๆ นะ

สวัสดีครับคุณ Octahedron80 ผมเองยังจำได้ว่าคุณนั้นได้ช่วยสร้าง และบริหารหมวดหมู่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ซึ่งหากเป็นไปได้ต้องการความช่วยเหลือในการช่วยคัดเลือก filter down หมวดหมู่สำหรับโครงการไอที ซึ่งขณะนี้ผมและคุณมานพได้ช่วยกัน filter ลงมาเหลือตามรายชื่อนี้ครับ: ผู้ใช้:BotKung/ป้ายโครงการวิกิ/ไอที เลยอยากให้ช่วยคัดเลือก เพิ่ม ลบ เฉพาะหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับไอทีจริง ๆ อย่างผมเองล่าสุดได้ลบหมวดหมู่พวกซอฟต์แวร์ออกไป เพราะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องโดยตรง โดยอนาคตอาจจะมีโครงการวิกิเกิดขึ้นใหม่ อย่างโครงการวิกิวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือโครงการวิกิอื่น ๆ เนื่องจากว่าแขนงค่อนข้างใหญ่ เลยอยากให้ช่วยกันจำกัดความหมวดหมู่อะครับ ซึ่งสามารถเพิ่ม แก้ไข หรือลบได้ทันทีที่หน้าดังกล่าวเลยนะครับผม ขอบคุณมากครับสำหรับความช่วยเหลือ ผมเชื่อว่าความรู้ด้านนี้ของคุณจะมีประโยชน์มาก --Jutiphan | พูดคุย - 04:06, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เดี๋ยวก็มีเพิ่มอีกในอนาคตครับ แค่นี้ยังไม่พอหรอก และถ้าคิดจะตัดซอฟต์แวร์ ทำไมไม่ตัดวินโดวส์ออกไปด้วยละครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 09:35, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

อมรรตยะ

ที่เขียน Amartya ว่า "อมรรตยะ" เพราะจริงอยู่ว่าัตัวแม่เขาอ่านแบบรวม ๆ เป็น -มรัตยะ เคยได้ยินตัวแม่เขาอ่านอักษรแบบนี้ในสารคดีทางโทรทัศน์เหมือนกันค่ะ แต่ในภาษาไทย นิยมทับศัพท์อักษรกล้ำแบบนั้นเป็น ร หัน หนิคะ + ว่าตามหลักการทับศัพท์ภาษาฮินดีของราชบัณฑิตฯ ด้วยค่ะ เช่น suvarna = สุวรฺณ = สุวรรณ, asacarya = อาศฺจรฺย = อัศจรรย์, garbhamandala = ครฺภมณฺฑล = ครรภมณฑล ฯลฯ

อย่างไรก็ดี ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ค่ะ แล้วจะไปอ่านบทความดังกล่าวนะคะ =^-^=

——YURi | จิ๊จ๊ะ - ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๑, ๑๐:๓๖ นาฬืกา (GMT)

ผมถาม

คนแถวนี้เขารู้ แล้วผมรู้กับเขาหรือไง? แถมเรื่องแซว คุณคนเดียวที่โดนเมื่อไร แล้วผมก็ไม่ได้ใส่ชื่อใครตรง ๆ ด้วย ในนั้นเนี่ยนะครับ ผมเขียนแบบให้ออกมาขำที่สุดแล้ว แก้มันไม่รู้กี่รอบ ขนาดตัวผมเองโดนแซวในนั้น ผมยังไม่ว่าอะไรเลย

ในหน้าพูดคุยของผม มีคนมาเขียนว่า กูเองไงสาดดดดดดดดดดดดดดด ท่านผู้น้านนนนนนนนนนนนนนนนนน ผมยังไม่ใส่ใจเลย

คนอื่นแซวผม ใส่ชื่อผมในนั้นตรง ๆ ด้วย ผมก็ไม่ใส่ใจ แล้วในหน้านั้น ตัวผมเอง ผมยังแซวตัวเองเลย ถ้าแค่เอาคุณไปใส่เนี่ย เป็นเพราะผมเกลียด มีคนในวิกิกี่คนที่ผมต้องเกลียดหล่ะครับ

ตั้งแต่คุณมานพเลย คนแรกที่เข้าใจผมผิดว่ามาก่อกวน ทุกวันนี้ผมก็ยังนับถือให้เกียรติแกในฐานะผู้ดูแลที่นี่

หน้านั้น เจตนาคือล้อเลียน ไม่ใช่ระบายความเกลียดชังครับ ถ้ารับไม่ได้จริงจริงบอกผม ผมกล้าแก้ กล้าขอโทษเช่นกัน

แต่นะครับ คุณยูริเนี่ย ดูเหมือนว่าเธอจะโดนหนักที่สุดเลยนะครับ โดนใส่ลิงค์ให้รู้ด้วยว่าใคร เขายังคุยกับผมดีเลย

ส่วน σ ผมแจ้งสั้น ๆ ว่าเหมือน มิว แต่ในที่ใช้ ทางผมใช้ S แทนกรณีสุ่มครับ และนี่คือเหตุผลที่เอาออก ผมไม่ต้องการให้เกิดการชี้นำว่าเป็นตัวแปรนั้น ตัวแปรนี้ ซึ่งอย่างที่ทำตัวหนาไว้ว่า ป้องกันการเข้าใจผิด

ถึงจะเล็กนิดหน่อย แต่ผมไม่ต้องการให้ใครเข้าใจอะไรผิดนะครับ เพราะคนอ่านอาจจะจำผิดไปจนวันตาย หรือไปทำเรื่องพลาดให้ขายหน้า แล้วกลับมาด่าบิดาผมเอาได้ ถ้าผมมั่นใจว่า เออ ใช่ ตัวแปรนี้แหละ คนทั้งโลกเข้าใจในลักษณะนี้ ผมจะใส่ครับ อย่าง F ที่หมายถึง แรง อันนี้โอเคเลย แต่บังเอิญว่า X bar กับ มิว และ ซิกมากับ S ให้ความหมายที่ คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกัน ง่าย ๆ คุณมานั่งเถียงกับผมเพราะไอ้นี่ไม่ใช่เหรอ

ผมเลี่ยงการทำให้สับสนดีกว่า ให้ข้อมูลน้อย ๆ ดีกว่าให้ข้อมูลที่ผิด

ส่วนการอภิปราย ขอให้ศึกษามาให้ดีก่อน และ ถามในรูปแบบที่น่าตอบ ฝึก ๆ เอาไว้นะครับ โตแล้ว ๒๕ แล้ว มันไม่ใช่เรื่องที่ควรเอามาอ้างเอลยว่า คนแถวนี้เขารู้ แต่ 'ทานโทษ ผมไม่รู้ด้วยนี่ครับ

เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก แต่อยู่ร่วมกัน พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

วันนี้น้อง Horus ยังมาถามผมในเรื่องที่ผมตอบไม่ได้ ผมก็ยอมรับว่าผมไม่รู้ พร้อมทั้งแนะนำเขาให้ไปถามคนที่น่าจะตอบได้

ทุกวันนี้ เรากำลังถูกระดมยิงด้วยข้อมูลข่าวสาร คนที่รู้จักการกรองข่าวสาร แยะแยะสิ่งผิดถูก ใช้เวลารับข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ คือคนที่จะได้เปรียบในสังคมโลกนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 04:10, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถ้าคุยกันในแบบที่คน ให้เกียรติคน ผมคุยได้

แต่ถ้าไม่ ก็อย่าหวังเลยว่าจะได้รับเกียรติ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 04:25, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ผมจะไปนอนแล้วนะ ที่นี่ ๗โมงครึ่งแล้ว คุณทำให้ผมเปลืองเวลานอนไปเยอะมากเลย แล้วผมหวังว่าเหตุการณ์แบบวันนี้ จะไม่เกิดขึ้นอีก ไม่ว่ากับผม หรือกับใครนะครับ มนุษย์ เมื่ออยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะที่ไหนก็ช่าง ต้องรู้จักการปรับตัวเข้าหาอันอย่างมีเหตุผลครับ

ส่วนเรื่องการแซวในไร้สาระก็เช่นกัน ลองนึกย้อนดูดี ๆ สิครับ ผมไม่ได้ปั้นน้ำเป็นตัวเลย เขียนไง ว่าตามนั้น พอคุณเข้ามาเห็น คุณกลับเข้าใจว่าผมเกลียดคุณ มันไม่เท่ากับว่า คุณนึกรังเกียจภาพตัวเองในกระจกเหรอครับ

ถ้าคุณนึกรังเกียจ แล้วคุณทำไปทำไมครับ?

ผมไม่รู้หรอกนะครับว่าวิชาชีพคุณเป็นไง แต่ถ้าคุณมาทำแบบนี้ในฐานะวิศวกรนะครับ ขอโทษ วิศวกรที่ตายปริศนาในโรงงานมีมาแล้วนักต่อนักนะครับ บางคนถึงกับต้องพกปืนไปทำงานเชียวนะครับ

รู้จักซื้อใจคนไว้ก่อนไม่ดีกว่าเหรอครับ คนที่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน แต่ก็มีจุดยืนของตัวเอง ประหนึ่ง ต้นไผ่ที่ไหวตามพายุ แต่ตระหง่านต้านสายลมแผ่ว มันไม่ดีกว่าเหรอครับ

จะทำตัวให้เป็นที่รังเกียจไปทำไมกัน? แถมพอไปทำแบบนี้แล้วเจอแข็งกว่า หน้าแหกไหมหล่ะครับ

มันไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยที่จะพูดว่า ผมไม่ทราบครับ ตรงนี้หน่ะครับ ช่วยอธิบายได้ไหมครับ? เอ่อ ขอโทษครับ คือผมคิดว่าแบบนี้หน่ะครับ? เอ่อ ผมเคยเจอเคยเห็นแบบนี้มาหน่ะครับ?

อย่างเรื่องเพลงชาติออสเตรเลีย ผมอยู่ออสเตรเลียมา ๒ ปีแล้ว ผมยังไม่ไปข่มคุณสุทธิพงเลยว่า เฮ้ย กูอยู่มา กูรู้กูถูก ไม่ใช่เลย กลับไปในแบบแสดงคาวมเห็น แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง เขาไม่ได้ตอบผม เลยเป็นเข้าใจผิดกันไป

สุดท้าย ผมพบว่า เป็นผมผิด ผมก็ขอโทษเขา เขาก็ขอโทษที่ไม่ตอบผม ต่างคนต่างปรับความเข้าใจ และจบกันแบบราบรื่น

ไม่อยากได้แบบนี้บ้างเหรอครับ

คุณครับ โลกทุกวันนี้มันซับซ้อนกว่าที่คุณเรียนในเมืองไทยนะครับ

อย่างที่เราเคยเรียน ๆ เกี่ยวกับ จอห์น เอฟ เคนเนดี้ หน่ะครับ ที่เขาพูดว่า

"จงอย่าถามรัฐว่ารัฐจะให้อะไรคุณ แต่จงถามว่าคุณจะทำอะไรเพื่อรัฐ"หน่ะครับ ไม่ทราบวคามคุณทราบเบื้องหลังไหมครับ

เบื้องหลังคือ "เออ อย่าถามกูแล้วไปตายในเวียดนามซ่ะ เพื่ออีโก้ของกู"

ทุกวันนี้ คนอเมริกันที่ไม่ปลื้มกับเคนเนดี้เพราะการส่งทหารเข้าเวียดนามก็เยอะ แถมว่ากันว่า ตระกูลเคนเนดี้เองก็มีมาเฟียหนุนหลังด้วย

โทษนะครับที่ไม่มีเอกสารอ้างอิง แต่ผมอ่านหนังสืมมาแล้วหลายร้อย จับพิชัยสงครามซุนวูมาแต่ ๗ ขวบ ผมจำไม่ได้หรอกว่าเอามาจากเล่นไหน ๆ บ้าง หรือบางเรื่อง คนชาตินั้นชาตินี้ เขาบอกผมเอง

นั่นคือสาเหตุที่ผมไปอยู่ไร้สาระนุกรมไงครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 05:16, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ของแบบนี้เนี่ย

ถ้าเกลียดกัน ไม่มานั่งเปลืองเวลาเขียนหรอกนะครับ ไอ้ข้างบนหน่ะ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 05:23, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

การเรียกชื่อ

หลัก ๆ แล้ว มันก็คือการเรียกหน่ะครับ อย่างว่าจะเป็น ความเบี่ยงเบน ค่าเบี่ยงเบน หรืออะไรก็ตามแต่ มันไม่สำคัญเท่ากับว่า เราเข้าใจตรงกันหรือไม่ว่า เรากำลังพูดถึงเรื่องอะไร ถูกไหมครับ

คุณอาจจะใช้ ความเบี่ยงเบน ผมใช้ ค่าเบี่ยงเบน แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าเราเข้าใจตรงกันว่า มันคือ Standard Deviation มันก็โอเคไม่ใช่เหรอครับ

แต่พอมาเป็นชื่อบทความนั้น ผมคิดว่า เราสมควรจะตามราชบัณฑิต เพราะเราต้องถือว่าเขาคือผู้กำหนด เพียงแต่มันก็มีเคสอยู่ดี

อย่าง คอมพิวเตอร์ ซึ่งถูกกำหนดให้ใช้คำว่า คณิตกรณ์ นั้น ก็ไม่เป็นที่นิยมใช้อยู่ดีแม้แต่ในตำราของบรรดาอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน ถูกไหมครับ ั ดังนั้นแล้ว ในความคิดของผม ชื่อบทความ ควรจะตาม ราชบัณฑิต ตามที่คุณ ใช้มาแต่แรกนั้น เป็นเรื่องที่สมควรแล้วครับ เพียงแต่ว่า

ถ้าเป็นไปได้ เราควรจะมีการโยงคำที่คนอื่นเขาใช้ ๆ กันโดยทั่วไปด้วยหน่ะครับ เพื่อที่จะได้สะดวกในการสืบค้นแก่ผู้อื่นสืบไป

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:18, 1 มิถุนายน 2551 (ICT)

ป.ล. คุณนี่แก้ถี่ใช้ได้เลยนะครับนั่น ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:20, 1 มิถุนายน 2551 (ICT)

เข้าใจครับ แต่มันจะตามตรวจสอบได้ยากหน่ะครับ ทางไร้สาระนุกรมเราจะแนะนำให้ผู้ใช้ ดูตัวอย่างก่อนอัปโหลดหน่ะครับ แต่ทางนี้ ผมไม่ทราบ เพียงแต่พอดีมันเคยมีเคสที่ว่า แก้ไขถี่ ๆ แต่ซ่อนคำด่าเอาไว้ในช่วงกลาง ๆ ของการแก้ นอกนั้นดูเหมือนไม่มีอะไรหน่ะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:36, 1 มิถุนายน 2551 (ICT)

ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผมได้ย้ายให้แล้วครับ :) --Lerdsuwa 21:48, 1 มิถุนายน 2551 (ICT)

ในนี้มีใครเชี่ยวด้าน เภษัทเคมีมั่งไหมเนี่ย

กะลังปวดหัวกะเปเปอร์อยู่เลยเนี่ย --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 02:00, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

เภสัช? กลิ่นมาดาม.. หอม ชื่นนน ใจ และน้องใหม่กลิ่นปริ้นเซส --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:19, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

อาจจะมีคนเขียนคนเก่าที่เคยเขียนสารเคมีของยาต่าง ๆ แต่ปัจจุบันคงไม่ได้เข้ามาแล้ว เพราะไม่เคยเห็นออนไลน์เลย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 16:05, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

เหอ ๆ

ต้องการการลงความเห็นที่หน้านี้ด่วนครับ

ไร้สาระนุกรม:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล/donuttowanoon

นายโดนัท อยากเป็นผู้ดูแลจัดเลย 55+ แต่ไม่ต้องตามไปด่านะครับ แค่เสียดสีนิดหน่อยก็พอ....

ทางเราจะตบเกรียนสนับสนุนเอง

--Boboverlord 22:04, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)

เสนอบทความคุณภาพ ธงชาติไทย

หากมีเวลาว่างพอก็ขอเชิญร่วมตรวจสอบบทความธงชาติไทยหน่อยนะครับว่าพอจะเหมาะสมเป็นบทความคุณภาพหรือไม่ ถ้ามีข้อเสนอแนะอย่างไรก็ว่ามาได้เลยครับ จะได้ปรับปรุงให้บทความดีขึ้น (ยินดีรับฟังทุกข้อวิจารณ์ครับ)

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 17:53, 3 มิถุนายน 2551 (ICT)

เพิ่งเสนอบทความนี้เป็นบทความคุณภาพครั้งแรกเลยทำอะไรที่ผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจบ้าง ยังไงก็ขอขอบคุณกับข้อแนะนำครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 11:36, 4 มิถุนายน 2551 (ICT)

พรืด

ทำเป็นเล่นไป มีจริง ๆ นะเออ --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 16:25, 6 มิถุนายน 2551 (ICT)

ช่วยดู เสิ่นหยาง กับ เฉิ่นหยาง หน่อยฮะ --Lv.88 พรรณพฤกษา 2.0 ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:25, 6 มิถุนายน 2551 (ICT)

ดูแล้วกั๊บ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 20:57, 6 มิถุนายน 2551 (ICT)

โครมนิเกิล ออฟ แมวเลีย ไปเม้นหน่อยยย --Lv.96 塔佤拉伾基 ไฟล์:WikiBotany tap.png 21:16, 17 มิถุนายน 2551 (ICT)

เนะ วิฬาร์ -- Lv.96 塔佤拉伾基 ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:36, 18 มิถุนายน 2551 (ICT)

Re: lang-en

อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่คิดว่าวิกิภาษาอื่น ๆ น่าจะใช้ตัวเอียงกันเป็นส่วนใหญ่สำหรับในส่วนชื่อภาษาอื่นของบทความ ผมลองดูใน {{Lang-en}} มีลิงก์ข้ามภาษาไปยังภาษาที่ไม่ได้ใช้อักษรละตินอยู่ 6 ภาษา คือ bg:Шаблон:Lang-en, mk:Шаблон:Lang-en, ru:Шаблон:Lang-en, sr:Шаблон:Јез-енг, uk:Шаблон:Lang-en, zh:แม่แบบ:Lang-en ซึ่งทั้ง 6 ภาษาเขาก็ใช้ตัวเอียงกันหมดเลยครับ -- Portalian 21:52, 9 มิถุนายน 2551 (ICT)

ตอบแล้วที่หน้าผู้ใช้คุณ port --Lv.96 塔佤拉伾基 ไฟล์:WikiBotany tap.png 00:46, 13 มิถุนายน 2551 (ICT)

ตอบเพลงชาติไทย

ขอเวลาผมเตรียมข้อมูลเท่าที่จะหาได้ก่อนนะครับ (เชื่อว่าส่วนใหญ่น่าจะอยู่ใน นสพ. ผู้จัดการ ซึ่งเป็นฝ่ายชงข่าวนี้เป็นประเด็นสาธารณะ) โชคยังดีที่ผมยังพอสืบหาเพลงชาติฉบับแกรมมี่ไว้ได้อยู่ วันหลังจะเริ่มอัปโหลดขึ้นไว้ในวิกินะครับ

ขอทิ้งท้ายด้วยความเห็นส่วนตัว นี่เป็นการสร้างข่าวบิดเบือนจากความจริงเพื่อต่อต้านนายกฯ ทักษิณ หรือเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจบางประการ และเป็นการกระทำที่น่าเกลียดมากครับ (ปกติไม่ค่อยอยากพูดเรื่องการเมืองในที่นี่เลย) อย่างไรก็ตาม พอไดฟังแล้ว ผมเห็ว่าถ้าจะเอามาใช้จริง ๆ ก็มีอยู่ 3 เวอร์ชันคือ เวอร์ชันเสก โลโซ, เวอร์ชัน CU Chorus และเวอร์ชันดนตรีไทยประยุกต์ครับ แบบที่ใช้เปิดในวิทยุทุกวันนี้มันฟังค่อนข้างห้วนไปหน่อย (เพลงสำหรับร้องดันไม่มีท่อนอินโทร จะตั้งหลักร้องยังไงล่ะเนี่ย? ......)

ขออภัยที่ไม่ได้ล็อกอิน เพราะผมจะเข้านอนแล้วครับ

--124.121.20.162 00:20, 14 มิถุนายน 2551 (ICT)

Toscana

คือ ตอนนี้ผมสับสนมากเลยครับ ช่วยไปดูที่ ปุจฉา-วิสัชนา ภาษาอิตาลีด้วยครับ เพราะเค้าตอบผมมาอย่างนี้ ผมก็ไม่รู้จะถอดเสียงแคว้นตอสกานาอย่างไรให้ถูกต้อง --Petje Bellพูดคุย 17:51, 15 มิถุนายน 2551 (ICT)

อีกอย่างหนังสืออ้างอิงผมใช้ว่า "ชาวอีทรัสกัน" ถ้าคุณไปแก้ชื่อมันขัดต่ออ้างอิงของผม --Petje Bellพูดคุย 17:59, 15 มิถุนายน 2551 (ICT)
ช่วยดูที่น้าคุยกับผู้ใช้คุณ Mattis หน่อยครับ + ผมได้ถามคนที่จบปริญญาที่อิตาลีแล้ว เค้าก็ออกเสียงว่า "ทอสคานา" --Pianzzadiscussioni 18:19, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)
คุณอออกตาฯ ครับ ผมได้สอบถามคนที่จบปริญญาที่อิตาลีอีกครั้ง เขาก็นั่งยืน นอนยัน ยืนยันหัวเด็ดตีนขาดว่าตัว ca ออกเสียงเหมือน ka ในภาษาอังกฤษพร้อมออกเสียงตัว ค ควาย อย่างชัดเจนครับ และก็ยืนยันอีกครั้งว่า ca ไม่ออกเสียงเหมือน ga --Piazzadiscussioni 21:02, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)
ผมไม่แน่ใจเรื่อง ca เท่าไรนะครับ ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนั้น จะออกเสียงเป็น คา ก็เชิญได้เลยครับ--ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 21:14, 26 มิถุนายน 2551 (ICT)

Re:เดือน

(0 x 0) " เออ... อันนั้นผมทำตามวิกิ Enน่ะฮะ ป๋มว่า ที่เขาทำอย่างนั้น เป็นเพราะว่าจะได้ลิงค์บทความได้รวดเร็ว เวลาหาจะได้ไปเร็ว ๆ เป็นเครื่องมือนำทางอย่างหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ดูเว็บไซต์ เข้าไปยังบทความอื่น ๆ มากขึ้น (- w -) wwwwwww

ส่วนตัวผมก็เคยคิดเหมือนกันฮับว่าไม่จำเป็น แต่พอคิดดูอีกที จะมีกี่คนที่ลงไปถึงด้านล่างบทความ ถ้าไม่ใช้ ชาววิกิ หรือวิกิมาสเตอร์ เลยเอามาใส่ก่อน

ส่วนช่องเว้นว่าง ผมกำลังหาวิธีแก้ แต่หาไม่เจออ่าฮะ >, .<

--明 アキラ - คุย 10:35, 22 มิถุนายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ คุณ Octahedron80 ได้เขียนบทความระดับบทความคุณภาพ ได้แก่ เรื่อง A ดังนั้น จึงสามารถใช้กล่องผู้ใช้ {{GAwritten}} ติดไว้ที่หน้าผู้ใช้ได้นะครับ โดยไม่มีการบังคับให้ใช้แต่อย่างใด มาร่วมกันพัฒนาบทความในวิกิพีเดียให้มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ ขอบคุณมากครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:24, 22 มิถุนายน 2551 (ICT)

แวะมาทักทาย

สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ

สวัสดีครับ ใครหนอไม่รู้จัก (ไม่ลงชื่อ) แต่ยินดีที่ได้รู้จัก --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:47, 22 มิถุนายน 2551 (ICT)

ขอขอบคุณ

สำหรับความอนุเคราะห์ช่วยปรับปรุงรูปแบบหน้า six sigma ให้ดีขึ้นนะครับ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 01:38, 24 มิถุนายน 2551 (ICT)

โดนัทเหรอครับ

เขาไม่ได้หายไปไหนซักหน่อย แค่แปลงร่างเป็น แมลงสาบ ก็เท่านั้นเอง --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 01:43, 24 มิถุนายน 2551 (ICT)

ชื่อวิทยาศาสตร์

มีคนคิดชื่อวิทยาศาสตร์ให้อะควาแล้ว ไม่รู้แปลว่าอะไร -- Lv.99 Aquarymus ripphorroudephyna otherphynecus TW. ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:47, 24 มิถุนายน 2551 (ICT)

ไร้ความหมาย... --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:49, 25 มิถุนายน 2551 (ICT)

ไร้ความหมายนุกรม -- Lv.99 Aquarymus ripphorroudephyna otherphynecus TW. ไฟล์:WikiBotany tap.png 08:32, 27 มิถุนายน 2551 (ICT)

แม่แบบ

เดี๋ยวครับ งานยุ่งอยู่ เดี๋ยวจะมาแก้อย่างอื่นให้ทีหลัง --Pianzzadiscussioni 19:20, 25 มิถุนายน 2551 (ICT)

สคริปต์จัดให้ 6.5

สวัสดีครับ ขณะนี้ได้ผ่านมาแล้ว 2 เดือนกว่าหลังจากที่สคริปต์จัดให้ได้ออกรุ่น 6.0 ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีความสามารถใหม่อย่างปุ่มทับศัพท์ ในโอกาสนี้ผมขออัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสจห.อีกครั้ง ใช่แล้วละครับ สจห. คือชื่อย่อใหม่สำหรับสคริปต์จัดให้ โดยตั้งแต่รุ่น 6.5 เป็นต้นไป ผมได้เปลี่ยนข้อความในคำอธิบายอย่างย่อให้แสดงแค่ชื่อย่อเท่านั้น ซึ่งผมเชื่อว่าผู้ใช้สจห. ทุกท่านคงต้อนรับการเปลี่ยนแปลงนี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดสนใจต้องการให้แสดงด้วยสคริปต์จัดให้เหมือนเดิม กรุณาแจ้งให้ผมทราบ เพื่อที่จะได้เพิ่มตัวเลือกดังกล่าวไปในการปรับแต่งสคริปต์จัดให้

ผมขอแนะนำความสามารถใหม่ในรุ่น 6.5 คือ คั่นหน้า ซึ่งเปิดให้คุณระบุหน้าที่ต้องการให้แสดงในกล่องคั่นหน้าด้านซ้ายมือ ซึ่งจะเป็นกล่องเหมือนกล่องสคริปต์จัดให้ที่เพิ่มให้คุณในปัจจุบัน โดยกล่องคั่นหน้าจะแสดงผลหลังจากกล่องสคริปต์จัดให้ แต่ก่อนหน้ากล่องข้ามภาษา คุณอาจไม่เห็นกล่องคั่นหน้าที่ผมพูดถึง โดยสคริปต์จัดให้จะไม่แสดงผลหากคุณไม่มีหน้าระบุในคั่นหน้า โดยปัจจุบันคุณสามารถระบุได้มากสุดถึง 5 หน้าด้วยกัน สำหรับรายละเอียดการใช้งาน และการปรับแต่ง เชิญดูวิธีได้ที่หน้านี้เลยครับ นอกจากนั้นแล้ว ผมยังขอแจ้งให้ทราบว่าคุณยังสามารถปรับแต่งเลือกแสดงผลป้ายแจ้งโครงการวิกิเฉพาะป้ายที่คุณต้องการได้ หรือเลือกไม่แสดงเลย เพราะผมเข้าใจดีว่าโครงการวิกินั้นมีเพิ่มขึ้นมาเยอะ และหวังว่าคุณจะได้ประโยชน์จากตัวเลือกปรับแต่งนี้

สุดท้าย สคริปต์จัดให้ได้เปิดให้คุณสามารถย้อนการแก้ไขที่มีเจตนาดีของบอตได้ นอกจากนั้นอย่าลืมว่าในความสามารถย้อนเจตนาดี และย้อน ที่แสดงในหน้าเปรียบเทียบระหว่างรุ่นนั้น เวลาคุณเลือกย้อนการแก้ไขของบอต สคริปต์จัดให้จะถามให้คุณเลือกว่าต้องการย้อนการแก้ไขของบอต หรือการแก้ไขของบุคคลก่อนหน้านี้ ซึ่งตรงนี้จะเป็นประโยชน์ในกรณีอย่างการย้อนการแก้ไขของผู้ใช้ก่อนหน้าที่ทีบอตช่วยลงชื่ออัตโนมัติเป็นต้น ผมขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่ใช้สคริปต์จัดให้ และให้ความสนับสนุนตลอดมา หากมีคำถาม ข้อสงสัย ปัญหาการใช้งาน หรือมีข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งได้ทุกเมื่อที่หน้าพูดคุยนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 14:44, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

แจ้งนิดนึง

จาก วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์#การประยุกต์ใช้การผลักตัวของแม่เหล็กทำอย่างไร ผมขอเรียนให้ทราบว่า คำตอบของคุณ ไม่ถูกเสียทีเดียวนะครับ (แต่ก็ไม่ได้ผิดทั้งหมดนะ)

แต่เดิมที ชินคันเซ็น คือรถไฟหัวกระสุนที่ถูกออกแบบให้ลดแรงต้านทานของอากาศ (Aerodynamics resistance/drag force) แต่ยังเป็นรถไฟที่ใช้ระบบรางอยู่

รถไฟที่ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยปราศจากล้อและราง อย่างแท้จริงนั้นคือ รถไฟพลังแม่เหล็ก หรือ แม็กเลฟ ครับ ซึ่งมีหลายประเทศที่พัฒนาอยู่

แต่ที่ใช้จริงแล้วเป็น Transrapid ของ ซีเมนต์ที่ใช้ในเซียงไฮ้ ประเทศจีน

ส่วน JR-Maglev นั้น ยังอยู่ในขั้นทดลอง ยังไม่ได้ถูกใช้ในเชิงพานิชย์อย่างจริงจัง แต่อย่างไรก็ตาม อีกชื่อหนึ่งของ JR-Maglev ก็คือ Superconducting Maglev Shinkansen นั่นเอง

ซึ่งตรงนี้ อาจจะทำให้ผู้ที่ไม่ทราบสับสนได้ ผมจึงคิดว่า คุณควรจะไปอธิบายใหม่ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นนะครับ ว่าชินคันเซ็นตัวที่ใช้พลังแม่เหล็กไฟฟ้าคือ JR-Maglev ตัวนี้ ไม่ใช่ชินคันเซ็นรุ่นเก่า

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 18:20, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

คุณก็ไปอธิบายเพิ่มสิครับ ผมก็รู้มาแค่นั้น ไม่รู้หรอกว่ามีรุ่นใหม่รุ่นเก่า ผมจำจากสารคดีมา หรือจะให้ดีกว่านี้ เชิญเขียนลงสารานุกรมเลยครับ ผมจะได้มีความรู้อย่างคุณบ้าง --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 18:53, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

ที่ผมไม่อธิบายเอง เพราะเกรงว่าจะเป็นการหักหน้าคุณ เลยแจ้งให้คุณไปแก้เอง น่าจะดีกว่า

ส่วนเรื่องเขียนบทความนั้น ขอติดไว้ก่อนเพราะตอนนี้กำลังเรียบเรียง ตำราพิชัยสงครามของซุนวู อยู่ในวิกิซอร์ซ แล้วอาจจะต่อด้วย พิชัยสงครามของซุนเปิน ถ้ามีเวลา อีกทั้ง คุณก็รู้ว่า หลัก ๆ แล้ว ผมสิงสถิตย์ในไร้สาระนุกรม

ส่วนเรื่องแมกเลฟนี่ แค่บังเอิญเมื่อ ๒ปีก่อน ผมเขียนบทความเชิงวิชาการ เพื่อใช้สอบวัดระดับทางภาษา เลยรู้เกี่ยวกับเจ้านี่นิดหน่อย ก็เท่านั้นเอง ไม่ได้รู้ละเอียดอะไรมากมายหรอก

แต่ถ้าคุณไม่ถือสาว่า การที่ผมไปอธิบายอะไร ที่อาจจะขัดแย้งกับคุณ ไม่ถือว่าเป็นการหักหน้ากัน คราวหน้าผมจะไปเขียนอธิบายเอง จะเอาอย่างนั้นไหมหล่ะครับ

ป.ล. โดยมากเนี่ย ผมจะไปป้วนเปี้ยนแถว ๆ ปุจฉาบ้าง เพื่อหาข้อมูลมาเขียนบทความในไร้สาระฯมากกว่าการตอบคำถามนะ เว้นแต่อะไรที่ตอบได้ แล้วไม่ขี้เกียจอยู่ ก็จะช่วยตอบ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 19:25, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)