คริสต์ทศวรรษ 1980

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คริสต์สหัสวรรษ: 2
คริสต์ศตวรรษ:
คริสต์ทศวรรษ:
คริสต์ศักราช:

คริสต์ทศวรรษ 1980 (อังกฤษ: 1980s) เป็นทศวรรษที่เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1980 ถึง 31 ธันวาคม ค.ศ. 1989

เป็นช่วงเวลาที่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้านสังคม เศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงทั่วไปอย่างความร่ำรวย การผลิตที่เปลี่ยนไปสู่ยุคเศรษฐกิจแบบอุตสาหกรรม เศรษฐกิจเสรีที่พัฒนาไปทั่วโลก บริษัทข้ามชาติทางด้านอุตสาหกรรมที่เข้าสู่ประเทศอย่าง ประเทศไทย มาเลเซีย เม็กซิโก เกาหลีใต้ ไต้หวัน ประเทศจีน และเศรษฐกิจตลาดใหม่ในยุโรปตะวันออก ตามมาด้วยการล่มสลายของคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก ประเทศญี่ปุ่นและเยอรมนีถือเป็นประเทศที่เห็นเด่นชัดว่าพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วตลอดทศวรรษนี้

ประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกมีประสบความยากลำบากด้านความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจและสังคม ที่ประเทศเหล่านั้นพบกับปัญหาหนี้สินในคริสต์ทศวรรษ 1980 ประเทศเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศและธนาคารโลก ประเทศเอธิโอเปียประสบปัญหาความยากจนในช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 ผลคือประเทศต้องการความช่วยเหลือจากต่างชาติในด้านอาหารกับประชากรและทั่วโลกต่างกันช่วยหาเงินช่วยเหลือต่อชาวเอธิโอเปีย อย่างเช่นคอนเสิร์ตไลฟ์เอด ในปี 1985 ที่จัดขึ้นเพื่อหาเงินดังกล่าว[1]

ปัญหาด้านสงคราม เกิดความรุนแรงในตะวันออกกลาง อย่างสงครามอิรัก-อิหร่าน และความขัดแย้งในเลบานอนช่วงปี 1982 ถึง 1983 และกองทัพอเมริกันเข้าบุกลิเบียในปี 1985 และ Intifada ในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์

คริสต์ทศวรรษ 1980 ยังเป็นยุคที่มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรอย่างมาก ไปทั่วโลก มากกว่าแม้ในคริสต์ทศวรรษ 1970 และคริสต์ทศวรรษ 1990 มีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรมากขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะชาวแอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ตลอดทศวรรษ ด้วยอัตราการเพิ่มใกล้หรือมากกว่า 4% ต่อปี

วัฒนธรรม[แก้]

ดนตรี[แก้]

การจัดคอนเสิร์ตไลฟ์เอดในปี 1985
  • เริ่มต้นทศวรรษด้วยการต่อต้านดนตรีดิสโก้ในสหรัฐอเมริกา และดนตรีในยุคเอจตี้เกิดขึ้นที่มีเอกลักษณ์เด่น โดยการใช้เครื่องสังเคราะห์เสียงและคีย์บอร์ด
  • ในสหรัฐอเมริกา เอ็มทีวี เปิดตัวเป็นครั้งแรก มิวสิกวิดีโอเริ่มเกิดขึ้น โดยถือว่ามีผลต่ออุตสาหกรรมเพลงอย่างมาก มีศิลปินป็อปเช่น ดูแรน ดูแรน มาดอนน่า และไมเคิล แจ็กสัน
  • ดนตรีนิวเวฟและซินธ์ป็อป ถูกพัฒนาขึ้นโดยศิลปินอังกฤษและอเมริกัน จำนวนมาก ถือเป็นปรากฏการณ์ด้านดนตรีตลอดทศวรรษ โดยเฉพาะต้นและกลางคริสต์ทศวรรษ 1980
  • ฮาร์ดร็อก เฮฟวีเมทัล บิ๊กแฮร์แบนด์ และแกลมเมทัล ได้รับความนิยมในยุคนี้ ถือเป็นแนวดนตรีที่โดดเด่นแนวหนึ่งในคริสต์ทศวรรษ 1980
  • มีการจัดคอนเสิร์ตไลฟ์เอดในปี 1985 กับการวมตัวของศิลปินมากมาย เพื่อหารายได้และดำเนินการเพื่อส่งอาหารเพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับชาวเอธิโอเปียที่ประสบทุกข์ยากกับปัญหาความขาดแคลนและยากจน
  • ดนตรีฮิปฮอปยังคงพัฒนา เพิ่มความรู้จักมากขึ้นและเริ่มมีบทบาทในอุตสาหกรรมดนตรี
  • พังก์ร็อก ยังคงมีการแข่งขันในวงการดนตรี และถือกำเนิดแนวเพลงย่อยอย่างฮาร์ดคอร์ และแนวย่อยอื่น
  • ดนตรีเทคโน ซึ่งเป็นดนตรีอีเลกโทรนิกส์ประเภทหนึ่งเกิดขึ้นในดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ

อ้างอิง[แก้]