โจอี จอร์ดิสัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจอี้ จอร์ดิสัน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดนาธาน โจนาส จอร์ดิสัน
รู้จักในชื่อ
  1. 1 / Superball
เกิด26 เมษายน ค.ศ. 1975(1975-04-26)
ที่เกิดดิมอยน์, รัฐไอโอวา, สหรัฐ
เสียชีวิต26 กรกฎาคม ค.ศ. 2021(2021-07-26) (46 ปี)
แนวเพลงนูเมทัล, เฮฟวีเมทัล, กรูฟเมทัล , เมทัลคอร์ , ฮอร์เรอร์พังก์
อาชีพนักดนตรี
เครื่องดนตรีกลอง, กีต้าร์
ช่วงปีค.ศ. 1995 – 2021
ค่ายเพลงRoadrunner Records
อดีตสมาชิกSlipknot
เว็บไซต์slipknot1.com https://www.joeyjordison.com/

นาธาน โจนาส "โจอี้" จอร์ดิสัน (,อังกฤษ: Nathan Jonas "Joey" Jordison เกิด: 26 เมษายน พ.ศ. 2518) หรือสมาชิกหมายเลข 1 แห่งวง Slipknot เป็นนักดนตรีชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จักจากการเป็นมือกลองของวง สลิปน็อต

สการ์เดอะมาร์เดอร์ และ วิมิก

ประวัติ[แก้]

โจอี้ จอร์ดิสัน เกิดที่เมือง ดิมอยน์ รัฐไอโอวา ใน ค.ศ. 1975 ช่วงมัธยมโจอี้เป็นมือกลองในวงดนตรีต่าง ๆ รวมทั้งยังเล่นกลองชุดในดนตรีแนวแจ๊สอีกด้วย หลังเรียนจบมัธยม โจอี้เริ่มสนใจดนตรีแนวร็อก โดยเขามีวงโปรดคือ สเลเยอร์, คิสและเมทัลลิกา แรงบันดาลใจของโจอี้คือ อีริก คาร์ มือกลองวงคิส กับ ลาร์ส อุลริก มือกลองวงเมทัลลิกา นอกจากจะตีกลองแล้ว โจอี้เคยเป็นมือกีต้าร์ให้วงเมอร์เดอร์ดอลส์ วงแนวเมทัล/เฮอเรอร์พังก์

ใน ค.ศ. 1995 พอล เกรย์ชวนโจอี้มาร่วมวงที่เขาก่อตั้งกับ ชอว์น คราแฮน ซึ่งต่อมาวงนี้รู้จักในชื่อ สลิปน็อต[1] เขาได้รับหมายเลข 1[2] หน้ากากของโจอี้คือ หน้ากากคะบุกิของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากแม่ของเขา โดยในคืนวันฮาโลวีนคืนหนึ่ง โจอี้กลับบ้านดึกมากและพบแม่ของเขาใส่หน้ากากนี้ยืนรออยู่ โจอี้ถึงกับตกใจในสีหน้าอันไร้ความรู้สึกของหน้ากากนั้น และได้ใช้มันเป็นหน้ากากประจำตัวของเขาในที่สุด โจอี้ออกแบบหน้ากากของเขาไว้กว่า 100 แบบ เขาเป็นมือกลองที่บันทึกเสียงในอัลบั้ม Mate, Feed, Kill, Repeat งานเพลงชุดแรกของวง เขาเขียนเพลงไว้อย่างมากมายรวมไปถึงเพลง Scissors และยังทำหน้าที่มิกซ์เสียงในอัลบั้มแรกของวงอีกด้วย โจอี้จัดได้ว่าเป็นสมาชิกที่พูดเก่งที่สุดของวงคนหนึ่งเหมือนกัน เขาคลั่งไคล้ Fiona Apple นักร้องสาวชื่อดังอย่างมากเลยที่เดียว ใน ค.ศ. 2013 สลิปน็อตประกาศว่าโจอี้ออกจากวงด้วยเหตุผลส่วนตัว[3] ขณะที่โจอี้กล่าวว่าเขาถูกไล่ออกจากวง[4] ต่อมาในปี 2016 โจอี้เปิดเผยว่าเขาป่วยเป็นโรคไขสันหลังอักเสบ ซึ่งส่งผลต่อการตีกลองกับวงสลิปน็อต[5] หลังออกจากสลิปน็อต เขาก่อตั้งวง สการ์เดอะมาร์เดอร์ และ วิมิก[6] และร่วมงานกับวง ซินแซนัม[7]

โจอี้ จอร์ดิสัน เสียชีวิตในวันที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ. 2021[8][9]

อาการเจ็บป่วยและความตาย[แก้]

[10]ในปี พ.ศ. 2559 Jordison ได้พูดคุยเกี่ยวกับความทุกข์ทรมานจากโรคไขข้ออักเสบเฉียบพลันตามขวางในการสัมภาษณ์ด้วย Metal Hammer อาการของมันเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2553 ขณะออกทัวร์กับ Murderdolls

แต่โรคนี้ได้รับการวินิจฉัยหลังจากนั้นนาน สิ่งนี้ก้าวหน้าไปสู่การสูญเสียการใช้ขาซ้ายของเขา โรคทางระบบประสาททำให้เขาต้องเสียการใช้ขาชั่วคราวและทำให้เขาไม่สามารถเล่นกลองได้ก่อนที่จะพักฟื้น

เขาหายดีด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์และการออกกำลังกาย

Jordison เสียชีวิตขณะนอนหลับเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 อายุ 46 ปี ตามที่ครอบครัวระบุในวันรุ่งขึ้น สาเหตุการเสียชีวิต คือ ดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด

ผลงาน[แก้]

[11]Slipknot

  • 1995: Mate. Feed. Kill. Repeat.
  • 1998: Slipknot demo
  • 1999: Slipknot
  • 1999: Welcome to Our Neighborhood
  • 2001: Iowa
  • 2002: Disasterpieces
  • 2004: Vol. 3: (The Subliminal Verses)
  • 2005: 9.0 Live
  • 2006: Voliminal: Inside the Nine
  • 2008: All Hope Is Gone
  • 2010: (sic)nesses
  • 2012: Antennas to Hell
    หน้าตาของจอร์ดิสัน (ไม่สวมหน้ากาก)

The Have Nots

  • 1996: Forgetting Yesterday and Beating You with Kindness

Modifidious

  • 1993: Drown
  • 1993: Submitting To Detriment
  • 1993: Visceral
  • 1994: Mud Fuchia
  • 1994: Sprawl

Murderdolls

  • 2002: Right to Remain Violent
  • 2002: Beyond the Valley of the Murderdolls
  • 2010: Women and Children Last

Roadrunner United

  • 2005: The All-Star Sessions
  • 2008: The Coหncert

The Rejects

  • 2012: Love Songs For People Who Hate
  • 2014: Strung Out, Pissed Off and Ready To Die

Scar the Martyr

  • 2013: Revolver EP
  • 2013: Metal Hammer EP
  • 2013: Scar the Martyr

Sinsaenum

  • 2016: Sinsaenum (EP)
  • 2016: A Taste of Sin (EP)
Vimic[แก้]
  • 2016: Simple Skeletons
  • 2016: She Sees Everything
  • 2016: My Fate

อาชีพการงาน[แก้]

จอร์ดิสัน แล วง Slipknot เมื่อปี พ.ศ. 2552

[12]วง Slipknot

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2538 Mark Anthony Cadavos ได้ติดต่อ Jordison ระหว่างที่เขาทำงาน โดยเสนอตำแหน่งให้เขาในโครงการใหม่ชื่อ "The Pale Ones" Jordison รู้สึกทึ่งและเดินทางไปที่ห้องซ้อมที่ห้องใต้ดิน

ของ Anders Colsefni และต้องการเป็นส่วนหนึ่งของวงดนตรีวงใหม่นี้ในทันที เมื่อพูดถึงช่วงเวลานี้ เขากล่าวว่า “ฉันจำได้ว่าพยายามอย่างหนักที่จะไม่ยิ้ม ดังนั้นฉันจึงดูเหมือนไม่อยากเข้าร่วมเลย ฉันยังคงหน้าซีด แต่ฉันคิดว่าพวกเขาเป็นผู้ปกครอง” สมาชิกในวงได้พูดคุยถึงพัฒนาการในช่วงแรกๆ ของ Slipknot มากมาย ในขณะที่ Jordison ทำงานกะกลางคืนที่โรงรถของ Sinclair ในบรรดาสมาชิกเก้าคน โจอี้เป็นคนที่สามที่เข้าร่วมวง Slipknot จะกลายเป็นผู้บุกเบิกในวงการ Heavy Metal ของอเมริกา จอร์ดิสันมาพร้อมกับมือเพอร์คัสชั่นนิสต์สองคน ทำให้ดนตรีของพวกเขารู้สึกว่า

Rolling Stone ขนานนามว่า "suffocating"

สมาชิกของ Slipknot แต่ละคนจะได้รับหมายเลข โจอี้ได้รับมอบหมายให้เป็น #1 โจอี้ทำอัลบั้มกับ Slipknot รวม 4 อัลบั้ม ในปี พ.ศ. 2548 มีอัลบั้มพิเศษ 9.0: Live ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 จอร์ดิสันข้อเท้าหัก และ Slipknot ต้องยกเลิกทัวร์ ในประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552 จอร์ดิสันถูกนำตัวไปที่ห้องฉุกเฉินเพื่อตรวจไส้ติ่งแตก น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมงก่อนที่เขาจะขึ้นเวทีสำหรับ ออเบิร์น คอนเสิร์ต KISW Pain in the Grass ของวอชิงตัน

เป็นผลให้ Slipknot ต้องยกเลิกการแสดงในเดือนสิงหาคมและกันยายนเพื่อให้ Jordison ฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556 Slipknot ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า Jordison ได้ออกจากวงแล้ว โดยอ้างเหตุผลส่วนตัวสำหรับการจากไปของเขา เพื่อเป็นการตอบโต้ Jordison ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าเขาถูกไล่ออกจากวงจริงๆ และกล่าวว่า Slipknot "คือชีวิตของผมมาตลอด 18 ปีที่ผ่านมา และผมจะไม่ละทิ้งมัน หรือแฟนๆ ของผม" ปล.โดนไล่ออกจากวง

หลังจากหลายปีที่ทั้งสองฝ่ายนิ่งเงียบและหลบเลี่ยงเหตุผลในการออกจากวง จอร์ดิสันเปิดเผยในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559 ว่าเขาป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบตามขวาง

ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่ทำให้เขาต้องเสียความสามารถในการตีกลองไป กับ Slipknot


จอร์ดิสัน และ Murderdolls เมื่อปี พ.ศ. 2546

วง Murderdolls

ระหว่างการทัวร์ งาน Ozzfest ในปี พ.ศ. 2544 เพื่อสนับสนุนสตูดิโออัลบั้มของ Slipknot อัลบั้ม Iowa จอร์ดิสันได้พบกับ Tripp Eisen จากนั้น Static-X ทั้งสองก็พูดคุยกันถึงการสร้างโปรเจ็กต์ด้านข้าง ในปี 2545 Jordison ได้ชุบชีวิตวงดนตรีของเขา The Rejects ขึ้นมาใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น Murderdolls Jordison กลายเป็นมือกีตาร์ของ Murderdolls และเขาได้คัดเลือก Frankenstein Drag Queens Wednesday 13 จาก Planet 13 เพื่อเล่นเบส

ในที่สุด Wednesday 13 ก็กลายเป็นนักร้อง ในขณะที่มือกลอง Ben Graves และมือเบส Eric Griffin เข้าแถวเสร็จสิ้น Murderdolls เซ็นสัญญากับ Roadrunner Records และปล่อย EP

ชื่อ Right to Remain Violent ในปี พ.ศ. 2545 วงกลับมาในเดือนสิงหาคม 2545 ด้วยอัลบั้มเปิดตัว Beyond the Valley of the Murderdolls วงดนตรีใช้หนังสยองขวัญ รวมทั้ง Friday the 13th และ Night of the Living Dead เป็นแรงบันดาลใจในเนื้อเพลงของพวกเขา เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2545 วง Murderdolls ได้ปรากฏตัวในรายการ Dawson's Creek เรื่อง "Living Dead Girl" วงกลับมารวมตัวอีกครั้งในปี พ.ศ. 2553 โดยเหลือเพียง Jordison และ Wednesday 13 เท่านั้นจากรายชื่อเดิม วงได้ออกสตูดิโออัลบั้มที่ 2 Women & Children Last เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553 วงดนตรีได้เริ่มการแสดง Women & Children Last World Tour อย่างกว้างขวางควบคู่ไปกับการแสดงที่โดดเด่นมากมาย เช่น Guns N' Roses และการแสดงทั่วโลก ทัวร์ประสบปัญหามากมายรวมถึงการยกเลิกการแสดงจำนวนมากและเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกของ Jordison ที่บุกออกจากเวที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองบอร์โดซ์ ประเทศฝรั่งเศส (เกิดจากหูอื้อรุนแรง) และเมืองเพิร์ธ รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทัวร์สิ้นสุดเมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

ซึ่งถือเป็นการออกนอกบ้านครั้งสุดท้ายของวง เนื่องจาก Wednesday 13 ได้ยืนยันการแยกวงในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2556


วง Scar the Martyr

ในเดือนเมษายน 2556 รายละเอียดของวงดนตรีใหม่ที่มี Jordison, Jed Simon และ Kris Norris ได้เปิดเผย สิ่งอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวออกมา ยกเว้นว่า Jordison ได้เล่นเครื่องดนตรีส่วนใหญ่ในโปรเจ็กต์นี้ และ Chris Vrenna และนักร้องที่ไม่รู้จักต้องทำงานคีย์บอร์ดและเสียงร้องให้เสร็จตามลำดับ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน วงดนตรีได้รับการตั้งชื่อว่า Scar the Martyr และนักร้องชื่อ Henry Derek เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 Jordison ประกาศว่าโปรเจกต์ถูกยกเลิก


วง VIMIC

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2016 Jordison ได้ประกาศในการให้สัมภาษณ์กับ Sirius XM ว่าเขาได้เปิดตัววงใหม่ชื่อว่า Vimic ในการให้สัมภาษณ์กับ Wall of Sound ในปี 2018 Jordison อธิบายว่า Vimic "ทำวงกันอยู่ 100%"


วง Sinsaenum

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2016 Jordison ได้ประกาศเปิดตัววงดนตรีแนว Extreme Metal วงใหม่ Sinsaenum ซึ่งนำโดยนักร้องนำ Attila Csihar (จาก Mayhem และ Sunn O) ร่วมกับ Sean Zitarsky มือคีย์บอร์ด (จาก Chimaira และ Dååth)

Jordison ทำหน้าที่มือกลอง Frédéric Leclercq เป็นมือเบส และ DragonForce กับ Stéphane Buriez จาก Loudblast เล่นกีตาร์ และ Heimoth จากวง Seth เล่นเบส พวกเขาประกาศเปิดตัวอัลบั้มเปิดตัว Echoes of the Tortured

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม และปล่อยซิงเกิลแรก "Army Of Chaos" ในช่อง YouTube ของ earMUSIC อัลบั้มที่สองชื่อ Repulsion for Humanity ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561


โปรเจกต์อื่นๆ

รีมิกซ์และการแสดง

ในปี 2544 จอร์ดิสันทำงานรีมิกซ์เพลง "The Fight Song" โดย Marilyn Manson และ Jordison ก็ปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอสำหรับเพลง "Tainted Love" ของ Manson ด้วย ปีต่อมา แมนสันเปิดเผยว่า Jordison เคยร่วมงานกับเขาใน

อัลบั้ม The Golden Age of Grotesque Jordison เคยเล่นกีตาร์มาก่อน แต่แทร็กไม่ปรากฏในอัลบั้ม ในปี 2547 จอร์ดิสันปรากฏตัวในอัลบั้ม House of Secrets ของ OTEP โดยตีกลองหกแทร็กสำหรับอัลบั้ม ในปี 2008 จอร์ดิสันปรากฏตัวในอัลบั้ม "V" ของพุสซิเฟอร์สำหรับไวอากร้า The Remixes พร้อมรีมิกซ์เพลง "Drunk With Power" ในปี 2010 Jordison ได้บันทึกเพลงเพิ่มเติมสี่เพลงกับ Rob Zombie สำหรับการเปิดตัวอัลบั้มล่าสุดของเขา Hellbilly Deluxe 2


ทัวร์ต่างๆ

จอร์ดิสัน แสดงร่วมกับวงดนตรีอื่นๆ ในฐานะสมาชิกทัวร์เท่านั้น ขณะเตรียมงาน Download Festival ในปี 2547 Lars Ulrich มือกลองของเมทัลลิกาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากไม่ทราบอาการป่วย James Hetfield นักร้องนำของ Metallica

ได้ค้นหานักดนตรีของวงอื่นๆ ที่แสดงในงานเทศกาลนี้ เพื่อค้นหาตัวแทนของ Lars ทางวงได้ Jordison และ Flemming Larsen (เทคนิเชียน ของ Lars) และ Dave Lombardo แห่ง Slayer อาสา จอร์ดิสันเล่น 8 เพลงจาก 13 เพลงที่ประกอบขึ้นเป็นฉากและถูกเรียกว่า "hero of the day" ของวง ปลายปี 2547 จอร์ดิสันแสดงร่วมกับ Satyricon ในการทัวร์สหรัฐอเมริกาเมื่อมือกลอง Frost ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ ทัวร์ถูกตัดให้สั้นลงหลังจากมือกีตาร์ Steinar Gundersen และ Arnt Gronbech

ซึ่งเป็นเพียงสมาชิกในทัวร์เท่านั้น ถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศแฟนคลับใน โทรอนโต ในปี 2549 จอร์ดิสันเข้าร่วมกระทรวงสำหรับ "MasterBaTour 2006" ซึ่งประกอบด้วยวันที่หกสิบทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เขายังปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอสำหรับซิงเกิล "Lies Lies Lies" ทางวง Korn จ้าง Jordison ในปี 2550 เพื่อร่วมทัวร์กับพวกเขาเมื่อ David Silveria มือกลองออกจากวงไป เขายังปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอสำหรับซิงเกิล "Evolution" ของพวกเขาด้วย ขณะทัวร์กับ Korn จอร์ดิสันกลายเป็นนักดนตรีคนแรกที่แสดงถึง 5 ครั้งที่ Download Festival ในอังกฤษ จอร์ดิสันก็เริ่มออกทัวร์ร่วมกับ Rob Zombie หลังจากที่ Tommy Clufetos ถอนตัวออกจากวง แม้ว่าตำแหน่งเดิมจะมีไว้แค่สองสามเดือน แต่ Jordison ก็อยู่กับวงมาเกือบปีจนกระทั่งทัวร์ออสเตรเลียของ Zombie

สิ้นสุดลง เมื่อเขาประกาศว่าเขาจะล้มเลิกโปรเจกต์อื่นๆเพื่อที่จะโฟกัสกับ Murderdolls และ Slipknot


Producing

ในเดือนสิงหาคม 2547 จอร์ดิสันเข้ามาพัวพันกับ Roadrunner United ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบ 25 ปีของ Roadrunner Records ในฐานะหนึ่งในสี่

"team captains" ที่เขียนและทำสื่อสำหรับอัลบั้มนี้ จอร์ดิสันกล่าวถึงประสบการณ์นี้ว่า

"ผมคิดว่ามันเป็นความคิดที่ดีและรู้สึกตื่นเต้นกับมันมาก เพราะมันเป็นโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับ ศิลปินมากมายที่ฉันเคารพจริงๆ ตอนที่ฉันโตขึ้น" ในปี 2550 3 Inch of Blood ได้คัดเลือก Jordison ให้ทำอัลบั้ม Fire Up the Blades จอร์ดิสันเป็นแฟนตัวยงของวง และเมื่อเขาได้ยินว่า Roadrunner ต้องการสร้างเดโมออกมา เขาพูดว่า "ฉันเป็นคนแรกที่กระโดดไปที่มัน แบบที่ฉันต้องการวงดนตรีบ้าๆ นี้"

จากการสาธิตเหล่านี้ ค่ายเพลงได้จัดทำบันทึก นักร้องนำ Jamie Hopper กล่าวถึง Jordison ว่า "เขาเป็นโปรดิวเซอร์ที่น่าทึ่ง"

อิทธิพล[แก้]

Jordison พูดถึง Keith Moon, John Bonham, Gene Krupa และ Buddy Rich[13] เป็นอิทธิพลหลักของเขา เขากล่าวว่า "ฉันโตมากับการฟังเพลง Too Fast for Love and Shout at the Devil ของ Mötley Crüe" เขาอธิบายว่า Lars Ulrich Charlie Benante และ Dave Lombardo[13]

มีอิทธิพลอย่างมากต่อการตีกลองของเขา Jordison ยังยก Dale Crover จาก Melvins ให้อยู่ในระดับสูงในความนับถือ

อุปกรณ์[แก้]

Pearl Reference ของ โจอี้

[14]กลองชุด ที่จอร์ดิสันเลือกใช้คือ Pearl กลองและฮาร์ดแวร์ สัญชาติญี่ปุ่น และ จอร์ดิสัน เป็นเอ็นดอร์สเซอร์ให้กับทางบริษัทและมีกลองสแนร์ลายเซ็นของตนเองที่ทำออกมาขายอีกด้วยเช่นเดียวกัน

*ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว*

[15]ฉาบ/แฉ ที่จอร์ดิสันเลือกใช้คือ Paiste และ จอร์ดิสัน เป็นเอ็นดอร์สเซอร์ให้กับทางบริษัทและเคยมีฉาบลายโลโก้ Slipknot ทำออกมาขายด้วยเช่นกัน *ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว*

[16]จอร์ดิสัน เคยใช้กลอง Orange County Drum and Percussion ปี พ.ศ. 2542-2545

และฉาบ Zildjian ปี พ.ศ. 2542 ฉาบ Sabian ปี พ.ศ. 2542-2544

Paiste โลโก้วง Slipknot (ใบสีดำโลโก้เหลือง)

อ้างอิง[แก้]

  1. Crampton, Mark (2001). Barcode Killers: The Slipknot Story in Words and Pictures. Chrome Dreams. p. 15. ISBN 1-84240-126-2.
  2. Huey, Steve "allmusic ((( Slipknot > Biography )))". Allmusic. Retrieved 2010-06-14.
  3. music, Guardian (December 13, 2013). "Slipknot drummer Joey Jordison leaves band". Theguardian.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 2, 2016. สืบค้นเมื่อ June 8, 2016.
  4. "Joey Jordison". Facebook.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 1, 2016. สืบค้นเมื่อ June 8, 2016.
  5. "Joey Jordison: Illness left me unable to play drums at end of my Slipknot career". Metal Hammer. 14 June 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 20, 2016. สืบค้นเมื่อ December 7, 2016.
  6. "Joey Jordison Kills Scar The Martyr, Unveils New Band, Vimc". Metal Injection. May 5, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 8, 2016. สืบค้นเมื่อ May 7, 2016.
  7. "Ex-Slipknot Drummer Joey Jordison And DragonForce's Frédéric Leclercq Announce More Sinsaenum Album Details". Blabbermouth.net. May 26, 2016. สืบค้นเมื่อ August 18, 2016.
  8. Atkinson, Kate (July 27, 2021). "Ex-Slipknot Drummer Joey Jordison Dies at 46". Billboard. สืบค้นเมื่อ July 27, 2021.
  9. Grow, Kory (July 27, 2021). "Joey Jordison, Founding Slipknot Drummer, Dead at 46". Rolling Stone. สืบค้นเมื่อ July 27, 2021.
  10. "Joey Jordison", Wikipedia (ภาษาอังกฤษ), 2023-04-13, สืบค้นเมื่อ 2023-04-16
  11. "Joey Jordison", Wikipedia (ภาษาอังกฤษ), 2023-04-13, สืบค้นเมื่อ 2023-04-16
  12. "Joey Jordison", Wikipedia (ภาษาอังกฤษ), 2023-04-13, สืบค้นเมื่อ 2023-04-16
  13. 13.0 13.1 published, Rich Chamberlain (2018-04-12). "Joey Jordison: "I honestly would not change a f***ing thing. I'm happy where I'm at"". MusicRadar (ภาษาอังกฤษ).
  14. "Joey Jordison | Pearl Drums -Official site-". pearldrum.com (ภาษาอังกฤษ).
  15. "Joey Jordison - Paiste". www.paiste.com (ภาษาอังกฤษ).
  16. "Joey Jordison | Ocdp Artist". ocdpkits.com (ภาษาอังกฤษ).

[1] [2]

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Joey_Jordison
  2. https://pearldrum.com/global/artist/joey-jordison