แอสเพลตา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แอสเพลตา
กษัตริย์คุชแห่งแนปาตา
รูปปั้นแอสเพลตาที่สร้างขึ้นใหม่พร้อมเครื่องสวมศีรษะแบบอียิปต์ พิพิธภัณฑ์ลูฟว์
ก่อนหน้าอันลามานิ
ถัดไปอรามัตเล-โก
สวรรคตประมาณ 580 ปีก่อน ค.ศ.
ฝังพระศพนูริ (Nu. 8)
คู่อภิเษกมาดิเกน?, เฮนุตตาเตบิต
อาจจะเมเกมาเล (?), อาซาตากับอาร์ตาฮา (เป็นไปได้)
พระราชบุตรอรามัตเล-โก, พระนางอมานิตาคาเย
พระนามเต็ม
แอสเพลตา
พระราชบิดาเซนคามานิสเคน ?
พระราชมารดานาซัลซา
<
iz
p
rw
tA
>
แอสเพลตา
สมัย: สมัยปลาย
(664–332 BC)
ไฮเออโรกลีฟอียิปต์

แอสเพลตา เป็นกษัตริย์แห่งอาณาจักรคุช ซึ่งปกครองระหว่างประมาณ 600 ถึง 580 ปีก่อนคริสตกาล พระองค์ใช้พระนามเช่นเดียวกันกับฟาโรห์แห่งอียิปต์[1]

ชีวประวัติ[แก้]

พระองค์เป็นพระราชโอรสของกษัตริย์เซนคามานิสเคนกับพระนางนาซัลซา และพระองค์ยังเป็นพระอนุชาและเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากกษัตริย์อันลามานิ โดยพระองค์ได้ถูกสันนิฐานว่ามีพระมเหสีหลายพระองค์รวมถึง พระนางเฮนุตตาเคบิต (ฝังอยู่ในพีระมิด นูริ 28), เวเกมาเล (ฝังอยู่ในพีระมิด นูริ 40), อาซาตา (ฝังอยู่ในพีระมิด นูริ 42), อาร์ตาฮา (ฝังอยู่ในพีระมิด นูริ 58)[2] และพระองค์อาจจะอภิเษกสมรสกับพระขนิษฐานามว่า มาดิเกน[3]

รัชกาล[แก้]

ตามบันทึกของพระองค์ กษัตริย์แอสเพลตาได้รับเลือกให้เป็นผู้ปกครองโดยเหล่านักบวชและทหาร และพระองค์ปกครองอยู่ที่เมืองนาปาตา และอีกบันทึก ซึ่งอาจจะมาจากรัชสมัยของพระองค์ ได้บันทึกไว้ว่า เหล่ากลุ่มนักบวชถูกประหารชีวิต ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องการก่อการกบฎ และใน 592 ปีก่อนคริสตกาล อาณาจักรคุชได้ถูกทหารชาวอียิปต์เข้ามารุกรานนำโดยฟาโรห์พซัมเตกที่ 2[4] เพราะกษัตริย์แอสเพลตาอาจจะเป็นภัยคุกคามต่ออำนาจของอียิปต์ โดยเข้าไปทำลายและขับไล่ชาวเมืองนาปาตา และทำให้นักประวัติศาสตร์บางคนคิดว่าการโจมตีเมืองนาปาตาครั้งนี้ ทำให้กษัตริย์แอสเพลตาตัดสินใจย้ายเมืองหลวงของอาณาจักรคุชจากเมืองนาปาตาไปยังเมืองเมโรอี ซึ่งจะปลอดภัยจากการรุกราน

สุสาน[แก้]

สุสานฝังพระศพของกษัตริย์แอสเพลตาอยู่ที่นูริ และเป็นสุสานที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองในนูริ[5] สุสานของพระองค์ได้ถูกขุดค้นพบโดย George A. Reisner ในปี พ.ศ. 2459 และค้นพบวัตถุโบราณหลายชิ้นในสุสาน และส่วนใหญ่จะอยู่ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ในบอสตัน และได้ค้นพบพระราชวังที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระองค์และพระเชษฐาของพระองค์ในปี พ.ศ. 2463

แกลลอรี่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. László Török, The kingdom of Kush: handbook of the Napatan-Meroitic Civilization
  2. Porter and Moss, pg 232
  3. Aidan Dodson & Dyan Hilton: The Complete Royal Families of Ancient Egypt. Thames & Hudson, 2004, pp 236-239 ISBN 0-500-05128-3
  4. The New Encyclopædia Britannica: Micropædia, Vol.8, 15th edition, 2003. p.817
  5. "Aspelta". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ 2018-05-14.