แคธรีน แม็คฟี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แคธรีน แม็คฟี
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดแคธรีน โฮป แม็คฟี
เกิด25 มีนาคม ค.ศ. 1984
ที่เกิดลอสแอนเจลิส,แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงป็อป,อาร์แอนด์บี,ร็อก
อาชีพนักร้อง,นักแสดง
ช่วงปี2006-ปัจจุบัน
ค่ายเพลงRCA, 19
เว็บไซต์http://www.katharinemcphee.com/

แคธรีน โฮป แม็คฟี (อังกฤษ: Katharine Hope McPhee) เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ค.ศ. 1984 เป็นนักร้องชาวอเมริกัน และมีตำแหน่งเป็นรองชนะเลิศการแข่งขันอเมริกันไอดอล ปี 2006 (ปีที่ เทเลอร์ ฮิคส์ เป็นผู้ชนะ)

ประวัติ[แก้]

แม็คฟีได้เข้าออดิชั่นเพื่อเข้าประกวดอเมริกันไอดอล ที่ซานฟรานซิสโก ด้วยการร้องเพลง "God Bless the Child" ของบิลลี ฮอลิเดย์ คณะกรรมการทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพอลล่า อับดุล, แรนดี้ แจ็คสัน และแม้แต่ ไซม่อน คาวเวลล์ต่างก็ชื่นชมกับความสามารถในการร้องเพลง และความสวยของเธอ ต่อมาในช่วงที่แม็คฟีแข่งขันดำเนินต่อไป ดีเจจากสถานีวิทยุอย่าง KROQ (เค-ร็อก) ของแอลเอ กล่าวถึงกระแสความนิยมของเธอว่าเป็น “แม็คฟี-เวอร์” (McPheever) และคำนี้ก็ถูกใช้อย่างกว้างขวางเมื่อมีการพูดถึงเธอคนนี้

ในการประกวดรอบตัดสินแม็คฟีมีโอกาสร่วมแสดงกับ K.T. Tunstall ในเพลง "Black Horse and the Cherry Tree” และในตอนสุดท้ายของรายการ แม็คฟีได้ร้องคู่กับมีทโลฟ ในเพลง It's All Coming Back To Me Now ซึ่งต่อมาโลฟอัดเพลงนี้กับ Marion Raven (อดีต M2M)

วันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2006 Sony BMG และ 19 Entertainment ประกาศว่า แม็คฟีได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด 19 Recordings Limited (ของ Simon Fuller ผู้สร้าง American Idol) มีอัลบั้มออกขายโดย RCA Records โดยออกซิงเกิลแผ่นแรกของเธอ "Somewhere Over the Rainbow/My Destiny" วางขายเมื่อ 27 มิ.ย. 2006 ติดชาร์ทเพลงบิลบอร์ดที่อันดับ 4 และเป็นแผ่นซิงเกิลที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2 (ของปี 2006) รองจาก "Do I Make You Proud?" ของเทเลอร์ ฮิคส์

อัลบั้มแรกที่ใช้ชื่อเธอเป็นชื่ออัลบั้มชุดนี้ ขายได้ 116,000 แผ่นในสัปดาห์แรกที่ออกวางขาย และเข้าอันดับ 2 ทันทีของบิลบอร์ด 200 ชาร์ท ซิงเกิลแรกจากอัลบั้มนี้คือ "Over It" มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ของรายการ MTV TRL และ VH1 (โดยเข้าไปเป็นอันดับ 1 ทันทีและครองแชมป์อยู่นานถึง 3 สัปดาห์ติดต่อกัน)

ทางด้านการแสดง แม็คฟีได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ตลกเบาสมองเรื่อง บันนี่สาว หัวใจซี้ด (อังกฤษ: The House Bunny) รับบทเป็นสาวฮิปปี้ท้องแก่ ร่วมกับ แอนนา ฟารีส อำนวยการสร้างโดย Columbia Pictures และ Happy Madison Productions ของอดัม แซนด์เลอร์

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]