เจฟฟรีย์ บาวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจฟฟรีย์ บาวา
เกิด23 กรกฎาคม ค.ศ. 1919
 ศรีลังกา
เสียชีวิต27 พฤษภาคม ค.ศ. 2003
สัญชาติศรีลังกา
ศิษย์เก่า
รางวัลรางวัลอกา ข่าน สาขาสถาปัตยกรรม (Aga Khan Award for Architecture)
ผลงานสำคัญ
  • เฮอริแตนซ์กันทาลามา
  • อาคารรัฐสภาศรีลังกา
  • ลูนูกานกา (Lunuganga)

เจฟฟรีย์ บาวา FRIBA (อังกฤษ: Geoffrey Bawa; เกิด 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1919 - 27 พฤษภาคม ค.ศ. 2003) เป็นสถาปนิกชาวศรีลังกา ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสถาปนิกชาวเอเซียที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในยุคของเขา ผลงานออกแบบของเขาส่วนใหญ่เป็นงานในภูมิภาคเอเซียใต้ โดยเป็นงานโมเดิร์นที่เขาพัฒนาให้กับภูมิภาคเขตร้อนชื้นที่เรียกว่า "ทรอปิคอลโมเดิร์น" (Tropical modernism)[1][2][3]

เจฟฟรีย์ บาวา เป็นบุตรชายของ บี.ดับบิว บาวา (B. W. Bawa) นักกฎหมายชาวศรีลังกาที่ร่ำรวยและประสบความสำเร็จ และเบอร์ธา มาเรียแอนน์ ชราเดอร์ (Bertha Marianne Schrader) ซึ่งเป็นลูกครึ่งเยอรมัน-สกอตแลนด์ และสิงหล เขายังมีพี่ชายอีกคนชื่อ เบวิส บาวา (Bevis Bawa) ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นภูมิสถาปนิกที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในประเทศ เจฟฟรีย์ เขาศึกษามัธยมที่รอยัลคอลเลจ โคลอมโบ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในประเทศ ต่อจากนั้นเขาได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนกฎหมายและภาษาอังกฤษ ณ วิทยาลัยเซนต์แคเทอรีนส์ มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ ในปี ค.ศ. 1938 และได้ทำงานเป็นนักกฎหมายในระยะหนึ่ง จนต่อมาเขาได้หันไปเรียนสถาปัตยกรรมที่สมาคมสถาปัตยกรรม วิทยาลัยสถาปัตยกรรม (AA) และได้ปริญญาสาขาสถาปัตยกรรมในปี ค.ศ. 1956 ในระหว่างที่เขาเรียนที่ AA นั้น เขาได้รับการกล่าวถึงว่าเป็น นักศึกษาที่อายุมากที่สุด และยังเป็นคนที่โผงผางที่สุดในรุ่น บาวาในอายุ 38 ปี ก็ได้กลับมารับอาชีพสถาปนิกที่ศรีลังกาในเวลาต่อมา[4]

งานออกแบบของบาวา เป็นงานที่มีกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่น ความเป็นภูมิภาคเขตร้อนชื้นซึ่งเขาได้ผสมผสามเข้ากับงานโมเดิร์นอย่างเห็นได้ชัดเจน เช่น เฮอริแตนซ์กันทาลามา (Heritance Kandalama) ในสิกิริยา ที่เป็นโรงแรมหรูห้าดาวสร้างเลาะไปตามภูมิประเทศที่เป็นเทือกเขาได้อย่างลงตัว จนเหมือนกลืนไปกับธรรมชาติ อาคารรัฐสภาศรีลังกา อาคารทรงโมเดิร์น แต่ผสมผสานหลังคาของท้องถิ่นเข้าไปในงานออกแบบ เจฟฟรีย์ บาวา เป็นเกย์

ผลงานออกแบบ[แก้]

งานออกแบบของเจฟฟรีย์ บาวา ส่วนมากตั้งอยู่ในศรีลังกา แต่ก็ยังมีงานออกแบบในต่างประเทศบ้าง ทั้งงานออกแบบ 9 ครั้งในอินเดีย 3 ครั้งในอินโดนีเซีย 2 ครั้งในมอริเชียส และหนึ่งครั้งในญี่ปุ่น ปากีสถาน ฟีจี อียิปต์ และสิงคโปร์ งานของเขามีทั้งบ้าน โรงแรม โรงเรียน คลับ สำนักงาน และรัฐสภา[4]


อ้างอิง[แก้]

  1. Aesthetic Recollections เก็บถาวร 18 พฤศจิกายน 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Newindpress on Sunday
  2. Beyond vernacular kitsch? The Sunday Times Online
  3. Legacy of a master The Sunday Times Online
  4. 4.0 4.1 "Geoffrey Bawa". ArchNet. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 August 2010. สืบค้นเมื่อ 20 August 2011.