เคดี/เอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เคดี/เอ
ที่เกิดลีกออฟเลเจ็นดส์
by ไรออตเกมส์
แนวเพลงเคป็อป
ช่วงปี2018–present
ค่ายเพลงไรออตมิวสิกกรุป
สมาชิกไคสะ (Jaira Burns/Wolftyla)
อาริ (Miyeon)
อาคาลิ (Soyeon)
อีฟลีนน์ (Madison Beer/Bea Miller)
เว็บไซต์universe.leagueoflegends.com/th_TH/kda/

เคดี/เอ เป็น เกิร์ลกรุป วงดนตรีเสมือนจริง ประกอบด้วยตัวละครจากเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์ ทั้งหมด 4 ตัว ได้แก่ อาริ, อาคาลิ, อีฟลีนน์, และไคสะ ผู้ให้เสียงหลักของ อีฟลีนน์ และ ไคสะ เป็นนักร้องสัญชาติอเมริกันคือ เมดิสัน เบียร์ และ ไจร่า เบิร์นส แต่พวกเขาถูกแทนที่ชั่วคราวในเพลง "เดอะแบดเดสต์" โดย บีอา มิลเลอร์ และ วูลฟ์ไทลา โดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้ให้เสียงหลัก อาริ และ อาคาลิ เป็นสมาชิกจากวง ไอเดิล มี-ย็อน และ โซ-ย็อน เคดี/เอได้รับการพัฒนาขึ้นโดย ไรออตเกมส์ บริษัทผู้พัฒนาเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์ และเปิดตัวในงานแข่งขัน ลีกออฟเลเจ็นดส์ชิงแชมป์โลกปี 2018 ด้วยเทคนิค ความเป็นจริงเสริม หรือ AR เป็นการแสดงสดครั้งแรกของเพลง "ป็อปสตาร์" โดยมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ได้รับความนิยมโดยมียอดผู้ชมทะลุ 100 ล้านครั้งในหนึ่งเดือน และมียอดผู้ชมมากกว่า 300 ล้านครั้ง ผ่าน YouTube รวมทั้งติดอันดับยอดขายเพลงดิจิทัลของ บิลบอร์ด ซึ่งภายหลังได้ปล่อยซิงเกิลโปรโมตในเดือนสิงหาคมปี 2020 ชื่อเพลง "เดอะแบดเดสต์"[1]

แนวคิดของ เคดี/เอ นั้นมาจากความต้องการของ ไรออต ที่จะสร้างเนื้อหาดนตรีให้มากขึ้นในอนาคต โดยเลือกตัวละครตามแบบนักร้อง เคป็อป กลุ่มนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อโปรโมต ลีกการแข่งขันชิงแชมป์โลก และขายสกินของตัวละครภายในเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์ ต่อมา เคดี/เอ ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในและนอกเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงของพวกเธอในระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก ปัจจุบันก็มีตั๋ว VIP ให้จับจองเป็นที่เรียบร้อยราคาตั๋วเริ่มต้นอยู่ที่ 9,000-15,000 คุณจะได้รับสิทธิพิเศษอย่างเช่นสามารถเข้าไปในพื้นที่ VIP เครื่องดื่มฟรีของที่ระลึกที่นั่ง VIP และก็มีกฎที่ให้ต้องทำตาม 1.ห้ามรบกวนไอดอล 2.ห้ามทะเลาะวิวาทในโซน VIP 3.ห้ามถ่ายรูปโพสต์ลงอินเตอร์เน็ตจนกว่าจะได้รับอนุญาต 4.ห้ามเข้าไปในห้องส่วนตัวของไอดอล ไม่งั้นคุณจะถูกแบนห้ามเข้าคอนเสิร์ต

การปรากฏตัว[แก้]

เมดิสัน เบียร์ (ซ้าย) และ ไจร่า เบิร์นส (ขวา) นักร้องอเมริกัน ผู้ให้เสียง อีฟลีนน์ และ ไคสะ ตามลำดับ
มี-ย็อน (ซ้าย) และ โซ-ย็อน (ขวา) นักร้องเกาหลีใต้จากวง ไอเดิล ผู้ให้เสียง อาริ และ อาคาลิ ตามลำดับ

เคดี/เอได้รับการเปิดตัวในงานแข่งขัน ลีกออฟเลเจ็นดส์ชิงแชมป์โลกปี 2018 ที่เมือง อินช็อน ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2018 พร้อมกับซิงเกิลเปิดตัว ป็อปสตาร์ [2] เป็นเพลงสองภาษาที่ผสมผสานทั้งแนวเคป๊อปและแนวตะวันตก ให้เสียงร้องเฉพาะภาษาอังกฤษโดย เมดิสัน เบียร์,ไจร่า เบิร์นส ให้เสียงร้องทั้งภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลีโดย มี-ย็อน,โซ-ย็อน[3] ในระหว่างทำการแสดงเพลง ป็อปสตาร์ บนเวที เมดิสัน เบียร์,ไจร่า เบิร์นส,มี-ย็อน และ โซ-ย็อน พวกเธอได้ทำการแสดงพร้อมด้วยเทคนิค ความเป็นจริงเสริม หรือ AR ร้องและเต้นควบคู่ไปกับตัวละครในเกมเวอร์ชันเสมือนจริง [2] โดยสามารถแสดงการกระทำที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้เช่น อาริ ลอยขึ้นกลางบนเวที หรือ ไคสะ ยิงมิสไซล์ เป็นพลุออกมา ในขณะที่ผู้ชมไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องมองผ่านจอภาพเท่านั้น[4]

เดิมที เซบาสเตียน นาจานด์ ผู้แต่งเพลง ป็อปสตาร์ แต่งเพลงทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ ต่อมาได้เพิ่มเนื้อเพลงภาษาเกาหลีให้มากขึ้น [4] ในตอนสุดท้าย นาจานด์ ได้บอกว่า "เราต้องการผสมผสานระหว่างเพลงป็อปและเคป็อป".[4] แพทริค โมราเลส หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์เบื้องหลังมิวสิกวิดีโอ ป็อปสตาร์ กล่าวว่า "เราต้องการให้ เคดี/เอ อยู่ระหว่างโลกแฟนตาซีและโลกแห่งความเป็นจริง"[5] ในตอนแรกทีมงานไม่แน่ใจว่าแนวเพลงจะเหมาะสมกับกลุ่มนี้มากที่สุด เนื่องจากความหลากหลายในแนวเพลงป๊อป ในที่สุดพวกเขาก็ตัดสินใจที่จะเลือกธีมที่น่ารักและมีความเป็นไอดอลมากขึ้นให้ "ทันสมัยและฉูดฉาด" ที่ผสมผสาน "สไตล์สตรีตเล็กน้อยเข้ากับความรู้สึกแบบงานฝีมือ" "[5]

ในเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์[แก้]

สกินเคดี/เอของ อาริ, อาคาลิ, อีฟลีนน์ และ ไคสะ เป็นกลุ่มศิลปินหญิงเคป็อปวางจำหน่ายเป็นภายในเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์ สกินในเกมนี้มีไว้เพื่อจุดประสงค์เพื่อเสริมด้านความงามให้แก่ตัวละครเท่านั้น

แนวคิดและการสร้าง[แก้]

ชื่อ "เคดี" เป็นคำศัพท์ในเกมใน ลีกออฟเลเจ็นดส์ หมายถึงการฆ่า การตาย และการช่วยเหลือ ในเกมของผู้เล่น[3]

ตามที่ Tantula กล่าวว่า "เราเชื่อว่ามีความทับซ้อนกันอย่างมากระหว่าง ลีกออฟเลเจ็นดส์ อีสปอร์ต โดยรวมและอุตสาหกรรมเพลง" และด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงลงทุน "สร้างทีมดนตรีของพวกเขา โดยมีทั้งศิลปิน นักดนตรี นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ตลอดจนผู้ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานเพลงกับค่ายเพลงมาตรฐาน รวมไปถึงทีมงานจัดจำหน่าย และโปรโมต[6] Patrick Morales (หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์เบื้องหลังมิวสิกวิดีโอ ป็อปสตาร์ ), Janelle Jimenez (หัวหน้าผู้ออกแบบเบื้องหลังสกินของเคดี/เอ) และ Toa Dunn (หัวหน้าของไรออตมิวสิกกรุป) เป็นกลุ่มผู้สร้างหลัก [5] ท่าเต้นออกแบบโดย Ellen Kim, Bailey Sok, Stevie Doré และ Eileen HarmanThe[7] โฟร์มินิต ยังเป็นที่มาของแรงบันดาลใจเบื้องหลังของเคดี/เอ[4] สำหรับเสียงร้อง ป็อปสตาร์ เมดิสัน เบียร์ ถูกทาบทามมาให้เสียงในช่วงต้น ต่อมาไจร่า เบิร์นสตามมาภายหลัง[8] มี-ย็อน และ โซ-ย็อน ก็ถูกทาบทามมาด้วยเช่นกัน [8]

สมาชิก[แก้]

สมาชิกของเคดี/เอประกอบด้วยตัวละคร 4 ตัว และ ตัวละครรับเชิญอีก 1 ตัว จากวิดีโอเกม ลีกออฟเลเจ็นดส์:

  • อาริ (ให้เสียงโดย มี-ย็อน) เป็น จิ้งจอกเก้าหาง ตัวละครประเภทนักเวทย์ (Mage) ภายในเกม และเป็นหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เธอสามารถหลอกศัตรูให้หลงเสน่ห์เดินมาหาเธอ และเธอสามารถพุ่งเข้าสังหารศัตรูได้ภายในพริบตา[9] ในเคดี/เอ อาริ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวงและนักร้องเสียงหลัก จากการสัมภาษณ์ของมี-ย็อนเธอเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเกมนี้และฝึกเล่นตัวละคร อาริ เพื่อทำความเข้าใจในตัวละครของเธอมากขึ้น[6]
  • อาคาลิ (ให้เสียงโดย โซ-ย็อน) เป็น นินจา ตัวละครประเภทนักฆ่า (Assassin) เธอสามารถสร้างหมอกแห่งความมืดและขว้างคุนะอิใส่คู่ต่อสู้ [9]ในเคดี/เอ อาคาลิ เธอทำหน้าที่เป็นแร็ปเปอร์ของวง[9] โซ-ย็อนบอกว่าเธอพยายาม "รู้สึกเหมือน อาคาลิ และเคลื่อนไหวราวกับว่าฉันเป็น อาคาลิ" ในระหว่างที่เธอทำการถ่ายทำการจับภาพเคลื่อนไหว (Motion capture) ของเพลง ป็อปสตาร์[6]
  • อีฟลีนน์ (ให้เสียงโดย เมดิสัน เบียร์ ในเพลงป็อปสตาร์ และเพลงมอร์, บีอา มิลเลอร์ ในเพลง เดอะแบดเดสต์) เป็นปีศาจหญิงสาว ตัวละครประเภทนักฆ่าล่องหนที่ปรากฏตัวจากร่างเงาของเธอเพื่อสังหารศัตรูอย่างรวดเร็ว[9] ในเคดี/เอเธอทำหน้าที่เป็นนักร้องนำ[9]
  • ไคสะ (ให้เสียงโดย ไจร่า เบิร์นส ในเพลงป็อปสตาร์ และเพลงมอร์,วูลฟ์ไทรลา ในเพลง เดอะแบดเดสต์) เป็นตัวละครประเภทนักแม่นปืนหรือตัวยิงทำความเสียหาย หลังจากติดอยู่ในมิติอื่นเธอกลับมาในฐานะนักฆ่าที่สามารถยิงขีปนาวุธจากปืนใหญ่วิเศษที่ลอยอยู่เหนือไหล่ของเธอได้ ใน เคดี/เอ ไคสะ ทำหน้าที่เป็นนักเต้นหลักของวง[9] [9]
  • ตัวละครรับเชิญ เซราฟีน (ให้เสียงโดย Jasmine Clarke, และ Lexie Liu ในเพลง "มอร์") เป็น ตัวละครประเภทนักเวทย์ (Mage) เธอสามารถปล่อยเสียงเพลงของเธอทำให้ศัตรูเคลิบเคลิ้มและจัดการศัตรูด้วยโน้ตเพลงและความถี่คลื่นเสียง ในเคดี/เอ เซราฟีน เธอเป็นศิลปินรับเชิญ ที่เข้ามาร่วมร้องเพลง "มอร์" [6]

ตัวละครได้รับเลือกจากรายชื่อตัวละครภายในเกมโดยพิจารณาจากว่าผู้เล่นจะมองว่าพวกเขาเป็น "ป็อปสตาร์" อย่างสมจริง [5]จากข้อมูลของ Patrick Morales อาริ เป็นตัวละครตัวแรกที่ได้รับเลือกให้เป็น เคดี/เอ เนื่องจากเธอเคยปรากฏตัวในเพลงที่เกี่ยวข้องกับเกมในชื่อ "ป็อปสตาร์อาริ" ในปี 2013 [5] ต่อจากนั้นด้วยความที่ Ahri เป็น "ผู้นำที่สวยงามและมีเสน่ห์" อีฟลินน์จึงถูกเลือกให้ตรงกันข้ามกับสิ่งนั้นโดย "เป็นนักร้องที่ดูดุร้ายและเป็นดีวาของวง"[5] ในขณะที่ตัวละคร อาคาลิ ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ในเวลานั้น Morales ก็รวมเธอเข้าไปในวงด้วยในขณะที่เขาชอบ "จิตวิญญาณที่ดื้อรั้น" ของตัวละครนี้ [5] ไคสะ ถูกรวมเข้าด้วยกันเนื่องจากได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าผู้ออกแบบสกิน Janelle Jimenez ในขณะที่เธอต้องการ "ผู้โดดเดี่ยวที่เข้มแข็ง แต่เงียบขรึมที่พร้อมจะแสดงตัวตนบนเวทีผ่านการเต้นของเธอ" [5]

ทีมยังต้องการความหลากหลายในตัวละครที่เลือกซึ่งตัวละครแต่ละตัวมีต้นแบบที่กำหนดไว้อย่างดีช่วยให้ผู้ชมจดจำสมาชิก เคดี/เอ ที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย[5] ตามที่ Jimenez กล่าวว่า "กลุ่มป็อปมักจะมีสมาชิกที่มีบุคลิกและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เหมือนดูทีมอนิเมะคลาสสิกที่คุณมีหัวหน้าวงขี้อายคนขี้แกล้ง ฯลฯ "[5] นอกจากนี้พวกเขายังต้องการให้แน่ใจว่าตัวละครที่เลือกมามีตำแหน่งที่แตกต่างกันในเกม [5] ป็อปสตาร์ ถูกเขียนขึ้นโดยคำนึงถึงต้นแบบเหล่านี้ ตัวอย่างเช่นท่อนแร็ปถูกรวมอยู่ในเพลงเนื่องจาก อาคาลิ ถูกจินตนาการว่าจะเป็นแร็ปเปอร์และท่อนพรีคอรัสได้รับการออกแบบให้ร้องโดย อาริ [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Lee, Julia (2020-08-27). "League of Legends' pop group K/DA does it again with new single, 'The Baddest'". Polygon (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-08-27.
  2. 2.0 2.1 Mickunas, Aaron. "Riot puts on an augmented reality K-Pop concert for Worlds in tandem with a brand-new music video". Dot Esports. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  3. 3.0 3.1 Liao, Shannon (November 11, 2018). "League of Legends' virtual K-pop band is helping the game attract a whole new audience". The Verge. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 Mickunas, Aaron (December 2018). "The minds behind K/DA talk K-Pop influence, holographic concerts, and future skins". Dot Esports. สืบค้นเมื่อ April 25, 2019.
  5. 5.00 5.01 5.02 5.03 5.04 5.05 5.06 5.07 5.08 5.09 5.10 5.11 Won, Donghyun; Oak, Yudae. "Interview With Patrick Morales, Janelle Jimenez, and Toa Dunn; the Creators of the Global Sensation, K/DA-POP/STARS". Inven Global. สืบค้นเมื่อ April 25, 2019.
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 Herman, Tamar. "'League of Legends' Unveils Virtual K-Pop Girl Group K/DA, Looks to Future of Music in Esports". Billboard. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  7. Crecente, Brian. "Fictional Hologram Band Tops Real-World Charts After Stunning 'League of Legend' Show". Variety. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  8. 8.0 8.1 Crecente, Brian. "The Making of 'League of Legends' Augmented Reality 'Pop/Stars'". Variety. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 9.4 9.5 9.6 Lee, Julia. "K/DA, Riot Games' pop girl group, explained". Polygon. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.