หลี่มี่ (ราชวงศ์สุย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หลี่มี่ (จีน: 李密 , 562 – 20 มกราคม 619) ชื่อรอง เสฺวียนสุ่ย (จีน: 玄邃) เป็นผู้นำขบวนการกบฏต่อต้านการปกครองของ ราชวงศ์สุย ของจีน ตอนแรกเขาเป็นที่ปรึกษาทางการทหารของขุนพลของราชวงศ์สุย หยาง เสฺวียนกัง ที่ก่อการกบฏต่อต้าน จักรพรรดิสุยหยาง ในปี ค.ศ. 613 แต่ล้มเหลว และหลี่ก็นำกบฏต่อจักรพรรดิหยางด้วยมือของตัวเองในปี ค.ศ. 617 เขาได้รับผู้ติดตามจำนวนมากตามมาจนมีความคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าอีกไม่นานเขาจะสามารถเอาชนะกองกำลังสุยและสร้างราชวงศ์ใหม่ได้ มากเสียจนแม้แต่ผู้นำกบฏคนสำคัญคนอื่นๆ รวมถึง โต้วเจี้ยนเต๋อ, เหมิง ไห่กง (孟海公), สฺวี ยฺเหวียนหลาง และ จู คัน กำลังเรียกร้องให้เขารับตำแหน่งจักรพรรดิ แม้แต่ หลี่หยวน (ในไม่ช้าก็จะกลายเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์ถังในฐานะจักรพรรดิเกาจู่) ก็เขียนถึงเขาด้วยคำวิงวอนที่สนับสนุนการอ้างสิทธิ์ของจักรพรรดิโดยปริยาย หลี่ มี่ พยายามที่จะเข้าควบคุมเมืองหลวงทางตะวันออกของสุย ลั่วหยาง แต่กองกำลังของเขาถูกกองกำลังสุยขัดขวาง และเขาไม่เคยมาเพื่อเรียกร้องตำแหน่งจักรพรรดิ แต่ยอมรับตำแหน่ง เว่ยหวัง

ในเดือนตุลาคม ปี ค.ศ. 618 ขุนพลราชวงศ์สุย หวัง ซื่อชง บดขยี้กองกำลังของเขาที่หยานฉี หลี่ มี่ หนีไปยังดินแดนถังและยอมจำนนต่อจักรพรรดิเกาจู่ แต่ต่อมาก็ก่อกบฏต่อถังและพยายามฟื้นฟูกองทัพของเขาเอง ขุนพลราชวงศ์ถัง เฉิง หยันจือ (盛彦师) จับกุมและประหารชีวิตเขา

ปูมหลัง[แก้]

หลี่มี่

หลี่ มี่ มาจากสายขุนนางในราชวงศ์ที่ต่อเนื่องกัน ราชวงศ์เว่ยตะวันตก, ราชวงศ์โจวเหนือ และ ราชวงศ์สุย บิดาของเขา หลี่ กวน (李宽) ผู้ซึ่งได้รับตำแหน่ง ผูชานโหว เดิมตระกูลหลี่ไม่ได้มาจากที่นั่น แต่เดิมอาศัยอยู่ที่เมือง ฉางอัน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของราชวงศ์สุย เนื่องจากตำแหน่งบิดาของเขา หลี่ มี่ จึงกลายเป็นราชองครักษ์ของจักรพรรดิสุยหยาง และเขาได้รับการกล่าวขานว่าใช้เงินเพื่อรวบรวมเพื่อน ๆ รอบตัว อยู่มาวันหนึ่ง เมื่อจักรพรรดิหยางเห็นเขา จักรพรรดิหยางรู้สึกวิตกกับรูปร่างหน้าตาของเขา และบอกกับ อวี้เหวิน ฉู่ ซูกง ให้ถอด หลี่ มี่ จากนั้น อวี้เหวิน เกลี้ยกล่อม หลี่ มี่ ให้ลาออกจากกองทหารรักษาการณ์ และหลี่มักจะเดินทางไปทั่วเมืองหลวง ขี่วัวกระทิงและอ่านหนังสือขณะทำเช่นนั้น โดยเฉพาะ ฮั่น ชู เมื่อ อัครมหาเสนาบดี หยาง ซู เยว่โหวเห็นเขา เขาประหลาดใจกับความขยันหมั่นเพียรของ หลี่ มี่ และเมื่อหลี่รู้ว่าเขาเป็นอัครมหาเสนาบดี ก็กราบไหว้และกล่าวชื่อของเขาด้วยความเคารพ หยาง ซู พาหลี่ไปที่คฤหาสน์และพูดคุยกับเขา เขาพูดคุยกับลูกชายของเขา หยาง เสฺวียนกัง ว่า "สติปัญญาและความสามารถของ หลี่ มี่ อยู่ไกลเกินกว่าของเจ้า[1] ตอนนี้ หยาง เสฺวียนกัง และ หลี่ มี่ กลายเป็นเพื่อนกัน บางครั้ง หยาง เสฺวียนกัง จะกลั่นแกล้ง หลี่ และ หลี่ จะตอบโต้กลับ

ข้าจะซื่อสัตย์และไม่ประจบเจ้า ในสนามรบ เมื่อสองกองทัพประจันหน้ากัน ข้าไม่เก่งเท่าเจ้าที่ตะโกนโวยวายให้ศัตรูหวาดกลัวและยอมจำนน อย่างไรก็ตาม เท่าที่รวบรวมคนที่มีความสามารถบนแผ่นดินโลกและปล่อยให้พวกเขารับใช้อย่างเหมาะสมตามความสามารถของตน เจ้าไม่ดีเท่าข้า ทำไมเจ้าถึงดูถูกคนที่มีความรู้โดยอาศัยตำแหน่งสูงของเจ้า?

หยาง เสฺวียนกัง ไม่โกรธเคือง และในความเป็นจริง กลายเป็นมิตรกับหลี่มากขึ้นหลังจากการตำหนิของหลี่

อ้างอิง[แก้]

  1. As Emperor Yang became emperor in 604 and Yang Su died in 606, the incident must have occurred between those two events.