วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ  
ปกภาษาไทย
ผู้ประพันธ์นีโคไล ออร์ตรอฟสกี
ชื่อเรื่องต้นฉบับКак закалялась сталь
ประเทศสหภาพโซเวียต
ภาษารัสเซีย
ประเภทนวนิยาย
สำนักพิมพ์Young Guard (ชุด)
วันที่พิมพ์1932–1934 (ชุด) – 1936 (ร่วมเล่ม)
ชนิดสื่อพิมพ์เล่ม (ปกแข็ง & ปกอ่อน)

วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ หรือ เบ้าหลอมวีรชน (รัสเซีย: Как закалялась сталь, Kak zakalyalas' stal') เป็นนวนิยายแนวสัจนิยมสังคมนิยม ประพันธ์โดย นีโคไล ออร์ตรอฟสกี (1904–1936) โดยที่ ปาเวล ("ปาฟคา") คอร์ชากิน เป็นตัวละครหลักของนวนิยายนี้

เนื้อหาของนวนิยายเป็นการสมมติจากอัตชีวประวัติของออร์ตรอฟสกี ในชีวิตจริงพ่อของออร์ตรอฟสกี เสียชีวิตและแม่ของเขาทำงานเป็นคนทำอาหาร ขณะที่เขาเข้าร่วมสงครามกับกองทัพแดง เขาสูญเสียตาข้างขวาจากกระสุนปืนใหญ่ในระหว่างสงคราม

ตัวละคร[แก้]

  • ปาเวล คอร์ชากิน – ตัวเอกของนวนิยายเรื่องนี้ เขาร่วมรบกับบอลเชวิกในช่วงสงครามกลางเมือง (1918–1921) เขาเป็นหัวเรือหลักของวีรชนแห่งสัจนิยมสังคมนิยมเชิงบวก
  • โทเนีย โทอูมาโนวา – คนรักของปาเวลในช่วงวัยรุ่น โทเนีย และ ปาเวล กลายเป็นเพื่อนที่ดีหลังจากพบกันครั้งแรก ซึ่งต่อมาพัฒนาเป็นความสนิทสนม ถึงแม้ว่าจะเกิดจากครอบครัวที่ร่ำรวยและมีอิทธิพล โทเนียก็ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกันไม่เหมือนเพื่อนของเธอที่มีปฏิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่น ๆ ในครอบครัวที่มีชื่อเสียง อย่างไรก็ตามความคิตนี้ก็เปลี่ยนไปเมื่อโตขึ้น ขณะที่เธอเริ่มตระหนักถึงลักษณะและสถานะทางสังคมของผู้อื่นมากขึ้น

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

ภาคที่หนึ่งของ วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ ถูกตีพิมพ์ในปี 1932 ในนิตยสาร Molodaya Gvardiya ภาคที่สองของนวนิยายถูกตีพิมพ์ลงในนิตรสารเล่มเดียวกันตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงเดือน พฤษภาคม 1934 นวนิยายเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ในปี 2479 รูปแบบหนังสือมีการแก้ไขอย่างหนักซึ่งให้สอดคล้องกับแนวคิดสัจนิยมสังคมนิยม ในรูปแบบชุดนั้นออร์ตรอฟสกีได้อธิบายบรรยากาศที่ตึงเครียดของบ้านของปาเวล ความทุกข์ทรมานของเขาเมื่อเขากลายเป็นคนทุพพลภาพ การยุติความสัมพันธ์กับภรรยาของเขา และการแยกทางกันของพวกเขา แต่ทั้งหมดนี้ถูกตัดออกไปในปี 2479 และในนวนิยายฉบับต่อมา[1]

ใน วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ ฉบับแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นแปลโดย Ryokichi Sugimoto ผู้ซึ่งถูกตัดสินว่าเป็น "สายลับ" และถูกประหารชีวิตหลังจากลักลอกข้ามชายแดนโซเวียตพร้อมกับ Yoshiko Okada ภรรยาของเขาซึ่งเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง ในความหวังในการพบกับ Vsevolod Meyerhold และ มีส่วนร่วมในการสร้างโรงละครสังคมนิยม[2]

การดัดแปลง[แก้]

ในสหภาพโซเวียต วีรชนบนเส้นทางปฏิวัติ ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ทั้งหมด 3 ครั้งดังนี้:

ในประเทศจีน นวนิยายได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์โทรทัศน์เรื่องเดียวกันในปี 2000 มีทั้งหมด 20 ตอน ซึ่งนักแสดงทั้งหมดมาจากประเทศยูเครน[4][5] โดยที่ผู้รับบทคอร์ชากินในเวอร์ชันภาษาจีนคือ อันเดรย์ ซามิมีน[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. A History of Soviet Literature, pgs 43–44, Vera Alexandrova, Doubleday, 1963.
  2. «Как закалялась сталь», роман на японском языке. Токио, изд. «Наука»
  3. "Павка Корчагин. Герои времени". Радио Свобода. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-02-14.
  4. "How the Steel of Was Tempered (Ver. 1999) ส่วน Актеры (นักแสดง)". kino-teatr.ru. 2018-04-10.
  5. "How the Steel of Lesia Samayeva Was Tempered". The Day newspaper kyiv. 2018-04-10.
  6. "«Как закалялась сталь» для китайцев — «лучшая мыльная опера»". Lenta.ru. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-01.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]