มิตซูบิชิ แกรนด์ดิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิตซูบิชิ แกรนด์ดิส
ภาพรวม
บริษัทผู้ผลิตมิตซูบิชิ มอเตอร์ส
เริ่มผลิตเมื่อพ.ศ. 2546 - 2554
ตัวถังและช่วงล่าง
ประเภทรถยนต์เอนกประสงค์ขนาดกลาง (Mid-Size MPV)
รูปแบบตัวถังเอ็มพีวี 5 ประตู
รุ่นที่คล้ายกันฮอนด้า โอดิสซี
เกีย คาร์นิวัล
ฟอร์ด กาแล็กซี
มาสด้า เอ็มพีวี
ระบบส่งกำลัง
เครื่องยนต์Mitsubishi 4G69 2.4 L I4 MIVEC
ระยะเหตุการณ์
รุ่นก่อนหน้ามิตซูบิชิ แชเรียท
รุ่นต่อไปมิตซูบิชิ เดลิกา D:3
มิตซูบิชิ เดลิกา D:5

มิตซูบิชิ แกรนด์ดิส (อังกฤษ: Mitsubishi Grandis) เป็นรถยนต์เอนกประสงค์ขนาดกลาง (Mid-Size MPV) ผลิตโดยมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เพื่อมาแทนมิตซูบิชิ แชเรียท เริ่มผลิตในปี พ.ศ. 2546 และเลิกผลิตในปี พ.ศ. 2554 โดยมีทำตลาดในประเทศญี่ปุ่น ,เอเชีย ,ยุโรป ,โอเชียเนีย ,เม็กซิโก ,ฮอนดูรัส ,จาไมก้าและอเมริกาใต้

มิตซูบิชิ แกรนด์ดิส เริ่มผลิตโดยใช้แพลตฟอร์มร่วมกับมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ มีตัวถังเอ็มพีวี 5 ประตู ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของโฟล์กสวาเกน ระบบเกียร์เป็นเกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด โดยเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi-Automatic) มีฐานการประกอบอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ,ไทย ,ไต้หวันและฟิลิปปินส์

ในประเทศไทย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำแกรนด์ดิสมาเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยใช้ชื่อว่า มิตซูบิชิ สเปซ วากอน (อังกฤษ: Mitsubishi Space Wagon) เป็นรถประกอบในประเทศ เครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ขายในประเทศไทย จะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และได้รับรางวัล Best MPV ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ถึงปี พ.ศ. 2553 ยอดขายก็สามารถขายไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวานัก เนื่องจากตลาดรถ Minivan มักไม่ค่อยประสบความสำเร็จในประเทศไทยเท่าไรนักถ้าเทียบกับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดของ Minivan ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จนยุติการผลิตไปในปี พ.ศ. 2554