มาซัชโช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาซัชโช
ภาพ St. Peter Raising the Son of Theophilus and St. Peter Enthroned as First Bishop of Antioch, อยู่ที่ โบสถ์น้อยบรันกัชชี, ฟลอเรนซ์
เกิดTommaso di Ser Giovanni di Mone (Simone) Cassai
21 ธันวาคม ค.ศ.1401
San Giovanni Valdarno, Republic of Florence
เสียชีวิตค.ศ.1428 (อายุ 26 ปี)
โรม, รัฐสันตะปาปา
สัญชาติอิตาลี
มีชื่อเสียงจากจิตรกรรม, จิตรกรรมฝาผนัง
ผลงานเด่นโบสถ์น้อยบรันกัชชี (ขับจากสวนอีเด็น, เก็บภาษี) ประมาณ ค.ศ.1425-28
Pisa Altarpiece 1426
Holy Trinity c. 1427
ขบวนการสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาตอนต้น
Patron(s)Felice de Michele Brancacci
ser Giuliano di Colino degli Scarsi da San Giusto

มาซัชชีโอ[1] หรือ ตอมมาโซ มาซัชชีโอ (Masaccio; ชื่อเมื่อแรกเกิด: Tommaso Cassai หรือ Tommaso di Ser Giovanni di Mone, 21 ธันวาคม ค.ศ. 1401 - ฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 1428) เป็นจิตรกรยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาคนสำคัญของประเทศอิตาลีในคริสต์ศตวรรษที่ 15 มีความเชี่ยวชาญทาง การเขียนจิตรกรรมฝาผนัง และบานพับภาพ จิตรกรรมฝาผนังของมาซัชชีโอเป็นงานเชิงมนุษยนิยมซึ่งทำให้แสดงให้เห็นความยืดหยุ่นที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อน

ชื่อ “มาซัชชีโอ” เป็นสมญาของชื่อตัว “ตอมมาโซ” เพราะ “มาซัชชีโอ” แปลว่า ตอมมาโซ “ใหญ่” “อ้วน” “งุ่มง่าม” หรือ “เลอะเทอะ” สร้อยที่ให้นี้เพื่อให้แตกต่างจากจิตรกรที่มาซัชชีโอร่วมงานด้วยที่ชื่อ “ตอมมาโซ” เช่นกัน “ตอมมาโซ” หลังนี้มารู้จักกันในชื่อ “มาโซลีโน ดา ปานีกาเล” (Masolino da Panicale) หรือ “ตอมมาโซเล็ก”

แม้ว่ามาซัชชีโอจะวาดภาพเพียงไม่นานแต่ก็มีอิทธิพลต่อจิตรกรคนอื่นๆ มาซัชชีโอเป็นจิตรกรคนแรกๆ ที่ใช้การเขียนแบบทัศนียภาพโดยเฉพาะการใช้จุดลับตา หรือจุดอันตธาน[2] (Vanishing point) เป็นครั้งแรก นอกจากนั้นมาซาชิโอก็ยังละทิ้งวิธีการเขียนแบบกอธิคและการใช้การตกแต่งอย่างเช่นจิตรกรเจนตีเล ดา ฟาบรีอาโน (Gentile da Fabriano) มาเป็นแบบที่เป็นธรรมชาติมากกว่าโดยใช้การวาดแบบทัศนียภาพเข้าช่วย

อ้างอิง[แก้]

  1. พิพิธภัณฑ์ศิลปะเว็บ: ชีวประวัติมาซาชิโอ[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

สมุดภาพ[แก้]