พูดคุย:ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 1 ปีที่แล้ว โดย Siriraj Suwannason ในหัวข้อ ไม่เป็นกลาง
ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความเคลื่อนไหวสู่การปฏิวัติสยาม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อบทความ??[แก้]

ไม่ค่อยตรงสักเท่าไหร่ครับ จริง ๆ ควรเป็น "ความคิดและความเคลื่อนไหวที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของประเทศสยาม" แต่ว่ามันยาวมาก ไม่ทราบท่านอื่น ๆ มีคำแนะนำหรือเปล่าครับ?? --- Jittat 18:22, 21 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ความเคลื่อนไหวสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครองสยาม ? หรือไม่ก็ ...(ของ)ประเทศสยาม ? ... กินความครอบคลุม(และไม่เกิน)รึเปล่าครับ ? -- 172.174.175.119 00:48, 22 กรกฎาคม 2006 (UTC)

เอาตามนั้นละกันนะครับ --- Jittat 10:22, 23 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ไม่เป็นกลาง[แก้]

บิดเบือนไปในทำนองว่ากษัตริย์จงใจจะให้รัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่อันที่จริง ราษฎรรอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ที่นาก็ส่งส่วยอยู่ทุกปี ภาษีก็ขูดรีดเอาไป แถมยังโดนด่าว่าไพร่ให้ช้ำใจ ท่านปรีดีจึงต้องปฏิวัติ --เจเอฟเค 18:06, 19 พฤษภาคม 2007 (UTC)

หลังจากที่ตรวจทานกับแหล่งอ้างอิงแล้วเห็นประเด็นที่สามารถเพิ่มเติมได้หลายจุดที่สามารถครอบคลุมเนื้อหาในทุกด้านได้ และยังเห็นการวางเส้นเรื่องของบทความยังทำให้เข้าใจได้ง่ายกว่านี้ได้อีก อาจแก้ไขความไม่เป็นกลางของบทความนี้ได้อยู่ครับ --Siriraj Suwannason (คุย) 04:12, 20 พฤศจิกายน 2565 (+07)ตอบกลับ

อังกฤษไม่เสียเลือดเนื้อ?[แก้]

"การปกครองของอังกฤษซึ่งค่อย ๆ ดำเนินไปสู่ระบบรัฐสภาแห่งเสรีประชาธิปไตย โดยไม่ต้องมีการปฏิวัติเสียเลือดเนื้อ" ช่วยตรวจสอบข้อมูลด้วยครับท่านทั้งหลาย ถ้าไม่เข้าใจที่ผมพูดช่วยไปดูบทความเรื่อง en:Oliver_Cromwell

ท่านข้างบนครับ เรื่องนี้ รออีกนานกว่าคนไทยจะสามารถรับความจริงได้

การเปลี่ยนแปลงการปกครองของอังกฤษ[แก้]

ผมคิดว่าการที่เรานิยามว่าอังกฤษไม่เสียเลือดเนื้อในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นคำนิยามที่มีความหมายเชิงเปรียบเทียบครับ เมื่อเราศึกษาการเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศมหาอำนาจหลายๆประเทศที่อยู่ทางตะวันตก กว่าประชาชนของเขาจะได้สิทธิชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย พวกเขาผ่านการมีสงครามกลางเมืองที่รุนแรง และมีการโค่นล้มรบบกษัติรย์อย่างโหดร้ายในบางประเทศ เช่น ฝรั่งเศส และ รัสเซีย เพราะเหตุนี้ การเปลี่ยนแปลงการปกครองในอังกฤษ ที่ดึงอำนาจในการปกครองของ king มาสู่รัฐสภา จึงเปรียบได้ว่าเป็น Glorious Revolution or Bloodless Revolution สรุปแล้ว ถ้าคุณแปลตามตัวอักษรคุณก็อาจจะเข้าใจผิดได้

ดำเนินการ[แก้]

คิดว่าบทความนี้จะคงไว้ได้หรือเปล่าครับ รู้สึกจะมีแหล่งอ้างอิงแหล่งเดียว คาดว่าน่าจะรวมเข้ากับการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 ได้ครับ --Horus | พูดคุย 22:50, 24 มิถุนายน 2554 (ICT)

คำอธิบายใต้รูปสมเด็จพระเจ้าตากสินฯไม่ตรงกับขอเท็จมากนัก[แก้]

ที่ว่า “ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ริเริ่มแนวคิดประชานิยม” เป็นการกล่าวอ้างโดยไม่ข้อเท็จรองรับ ประชานิยมในความหมายรัฐสมัยใหม่ ไม่สามมารถนำไปอธิบายในบริบทการเมืองแบบจาริตได้ เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหาเห็นควรแก้ใขให้ถูกต้อง ~~ Siriraj Suwannason (คุย) 01:17, 15 พฤศจิกายน 2565 (+07)ตอบกลับ