ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไซโทพลาซึม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ ‘(?mi)\{\{Link GA\|.+?\}\}\n?’ ด้วย ‘’: เลิกใช้ เปลี่ยนไปใช้วิกิสนเทศ
Bill-RUANG (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
(12) ไลโซโซม<br/>
(12) ไลโซโซม<br/>
(13) เซนทริโอล]]
(13) เซนทริโอล]]
'''ไซโทพลาซีม''' (cytoplasm) คือส่วนประกอบของเซลล์ที่อยู่ภายใต้[[เยื่อหุ้มเซลล์]] สำหรับใน[[เซลล์ยูคาริโอต]] ไซโทพลาซึมจะหมายถึงส่วนประกอบภายในเซลล์ทั้งหมดที่อยู่ระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับ[[นิวเคลียสของเซลล์|นิวเคลียส]] หรือเรียกได้ว่า ไซโทพลาซึมเป็นส่วนของ[[โพรโทพลาสซึม]]ที่อยู่นอก[[นิวเคลียส]] องค์ประกอบประมาณ 80% ของไซโทพลาซึมเป็นน้ำ
'''ไซโทพลาซีม''' เป็นส่วนหนึ่งของ[[โพรโทพลาสซึม]] ที่อยู่รอบ ๆ [[นิวเคลียส]] ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่มีชีวิตภายใน[[เซลล์]] เป็นของเหลว ซึ่งภายในมีหลายอย่างที่สำคัญเช่น [[คลอโรพลาสต์]] ในคลอโรพลาสมีคลอโรฟิลล์เอาไว้สังเคราะห์แสง มีออแกเนล ซึ่งทำให้เซลล์มีชีวิตอยู่ได้เป็นต้น ซึ่งสามารถพบได้ทั้งเซลล์[[พืช]]และเซลล์[[สัตว์]]

ไซโทพลาซึมประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นโครงสร้างย่อย ๆ ภายในเซลล์ เรียกว่า'''[[ออร์แกเนลล์]]''' (organelle) และส่วนที่เป็นของกึ่งเหลวคล้ายๆ เยลลี่ เรียกว่า'''[[ไซโทซอล]]''' (cytosol)

กิจกรรมต่างๆ ในระดับเซลล์มักเกิดขึ้นในไซโทพลาซึม เช่น [[ไกลโคไลซิส]] และ[[การแบ่งเซลล์]] บริเวณเนื้อด้านในๆ ของไซโทพลาซึมเรียกว่า '''เอนโดพลาซึม''' (endoplasm) ส่วนเนื้อด้านนอกของไซโทพลาซึมที่อยู่ถัดจากเยื้อหุ้มเซลล์ลงมา เรียกว่า '''เอกโตพลาซึม''' หรือ เซลล์คอร์เทกซ์ (cell cortex) ในเซลล์ของพืช จะมีการไหลเวียนของไซโทพลาซึมภายในเซลล์เพื่อลำเลียงสารจากบริเวณหนึ่งของเซลล์ไปยังอีกบริเวณหนึ่ง เรียกการไหลเวียนนี้ว่า '''ไซโทพลาสมิก สตรีมมิ่ง''' (cytoplasmic streaming) หรือ '''ไซโคลซิส''' (cyclosis)


{{ออร์แกเนลล์}}
{{ออร์แกเนลล์}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:47, 12 เมษายน 2560

ภาพเซลล์โดยสัตว์ทั่วไป ประกอบด้วยออร์แกเนลล์ต่าง ๆ ดังนี้
(1) นิวคลีโอลัส
(2) นิวเคลียส
(3) ไรโบโซม
(4) เวสิเคิล
(5) เอนโดพลาสมิกเรติคูลัมแบบผิวขรุขระ
(6) กอลไจแอปพาราตัส
(7) ไซโทสเกลเลตอน
(8) เอนโดพลาสมิกเรติคูลัมแบบผิวเรียบ
(9) ไมโทคอนเดรีย
(10) แวคิวโอล
(11) ไซโทพลาซึม
(12) ไลโซโซม
(13) เซนทริโอล

ไซโทพลาซีม (cytoplasm) คือส่วนประกอบของเซลล์ที่อยู่ภายใต้เยื่อหุ้มเซลล์ สำหรับในเซลล์ยูคาริโอต ไซโทพลาซึมจะหมายถึงส่วนประกอบภายในเซลล์ทั้งหมดที่อยู่ระหว่างเยื่อหุ้มเซลล์กับนิวเคลียส หรือเรียกได้ว่า ไซโทพลาซึมเป็นส่วนของโพรโทพลาสซึมที่อยู่นอกนิวเคลียส องค์ประกอบประมาณ 80% ของไซโทพลาซึมเป็นน้ำ

ไซโทพลาซึมประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นโครงสร้างย่อย ๆ ภายในเซลล์ เรียกว่าออร์แกเนลล์ (organelle) และส่วนที่เป็นของกึ่งเหลวคล้ายๆ เยลลี่ เรียกว่าไซโทซอล (cytosol)

กิจกรรมต่างๆ ในระดับเซลล์มักเกิดขึ้นในไซโทพลาซึม เช่น ไกลโคไลซิส และการแบ่งเซลล์ บริเวณเนื้อด้านในๆ ของไซโทพลาซึมเรียกว่า เอนโดพลาซึม (endoplasm) ส่วนเนื้อด้านนอกของไซโทพลาซึมที่อยู่ถัดจากเยื้อหุ้มเซลล์ลงมา เรียกว่า เอกโตพลาซึม หรือ เซลล์คอร์เทกซ์ (cell cortex) ในเซลล์ของพืช จะมีการไหลเวียนของไซโทพลาซึมภายในเซลล์เพื่อลำเลียงสารจากบริเวณหนึ่งของเซลล์ไปยังอีกบริเวณหนึ่ง เรียกการไหลเวียนนี้ว่า ไซโทพลาสมิก สตรีมมิ่ง (cytoplasmic streaming) หรือ ไซโคลซิส (cyclosis)