ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วันเดอร์วูแมน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Zack2 (คุย | ส่วนร่วม)
ประวัติ ที่มา และเกร็ด
บรรทัด 77: บรรทัด 77:
| addcharcat1 = All-American Publications characters
| addcharcat1 = All-American Publications characters
}}
}}
'''วันเดอร์วูแมน''' ({{lang-en|Wonder Woman}}) เป็นตัวละครการ์ตูนจาก [[ดีซีคอมมิกส์]] เป็นหญิงสาว[[เผ่าอเมซอน]]จากดินแดน[[อเมซอน]] ที่ปรากฏอยู่ใน[[เทพปกรณัมกรีก]] มีพลังพิเศษเหมือนกับ[[ซูเปอร์แมน]] แต่เป็นผู้หญิง ในชีวิตปกติเป็นหญิงสาวชื่อ ไดแอนา พรินซ์ ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1941 จากการออกแบบของ William Moulton Marston
'''วันเดอร์วูแมน''' ({{lang-en|Wonder Woman}}) หรือ ''สาวน้อยมหัศจรรย์'' เป็นตัวละครการ์ตูนจาก [[ดีซีคอมมิกส์]] เป็นหญิงสาว[[เผ่าอเมซอน]]จากดินแดนที่มีชื่อว่า ''เทอมิสกีร่า'' เกาะสวรรค์ที่ไม่มีผู้ชายอยู่อาศัยเลย วันเดอร์วูแมน มีพลังพิเศษคล้ายกับ[[ซูเปอร์แมน]]จากการรับพรจาก[[เทพปกรณัมกรีก|เทพเจ้ากรีก]] ในชีวิตปกติเป็นหญิงสาวชื่อ ไดอาน่า พรินซ์ และมีศักดิ์เป็นเจ้าหญิงแห่งนครเทอมิสกีร่า หนังสือการ์ตูนวันเดอร์วูแมนถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1941 จากการออกแบบของ วิลเลี่ยม เมาล์ตัน มาร์สตัน (คนเดียวกับผู้คิดค้นเครื่องจับเท็จ)


วันเดอร์วูแมนเป็นสาวพรหมจรรย์ สวมชุดมีสีแดง กางเกงน้ำเงินลายจุดรูปดาวสีขาว คล้าย[[ธงชาติสหรัฐอเมริกา]] มีกำไลทองอยู่ที่ข้อมือ และมีบ่วงที่ทำให้ผู้ถูกรัดพูดความจริงออกมาได้
วันเดอร์วูแมนเป็นสาวพรหมจรรย์ สวมชุดมีสีแดง กางเกงน้ำเงินลายจุดรูปดาวสีขาว คล้าย[[ธงชาติสหรัฐอเมริกา]] มีกำไลเงินอยู่ที่ข้อมือสามารถปัดป้องลูกกระสุนได้ และมีบ่วงที่ทำให้ผู้ถูกรัดพูดความจริงออกมาได้ นอกจากนี้เธอยังมีพาหนะประจำตัวเป็น เจ็ทล่องหน


ภาพยนตร์ วันเดอร์ วูแมน ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1975 นำแสดงโดย[[ลินดา คาร์เตอร์]] และประสบความสำเร็จจน[[เอ็นบีซี]]และ[[ซีบีเอส]] นำกลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ซีรีส์ จำนวน 3 ฤดูกาล ระหว่างปี 1976 ถึง 1979 และถูกนำมาสร้างเป็นการ์ตูนซีรีส์ในปี 2009
ภาพยนตร์ชุดทางทีวีเรื่อง วันเดอร์วูแมน นำแสดงโดย[[ลินดา คาร์เตอร์]] ออกอากาศทางช่อง[[เอ็นบีซี]]และ[[ซีบีเอส]]จำนวน 3 ฤดูกาล ระหว่างปี 1976 ถึง 1979 นอกจากนี้ วันเดอร์วูแมนยังมีบทบาทเด่นในภาพยนตร์การ์ตูนชุดเรื่อง [[จัสติสลีก (ภาพยนตร์การ์ตูน)|จัสติสลีก]] และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง สาวน้อยมหัศจรรย์ ({{lang-en|Wonder Woman}}) ออกจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีและบลูเรย์ในปี 2009 ซึ่งในประเทศไทยนำเข้าและจัดจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีและดีวีดีโดยบริษัทแคททาลิส์ อัลลายแอนซ์


วันเดอร์ วูแมน ถูกนำเสนอสู่จอภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง [[แบทแมน ปะทะ ซูเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม|แบทแมน ปะทะ ซุเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม]] รับบทโดย [[กัล กาด็อท|กัล กาดอท]] ในปีพ.ศ. 2559 และภาพยนตร์เรื่อง [[วันเดอร์วูแมน (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2560)|วันเดอร์วูแมน]] จะเข้าฉายในรูปแบบ[[ไอแมกซ์]]ปี พ.ศ. 2560
ปัจจุบัน [[เอ็นบีซี]] จะนำวันเดอร์ วูแมน กลับมาสร้างเป็นภาพยนตร์ซีรีส์ในปี 2011 นำแสดงโดย[[เอเดรียน พาลิกกี]]


== ต้นกำเนิดของวันเดอร์วูแมน ==
== ต้นกำเนิดของวันเดอร์วูแมน ==
ตามต้นกำเนิดแล้วเธอเป็นลูกสาวของราชินีฮิปโปลิต้า (Hypolita) แห่งเกาะเทอมีสคีร่า เกิดจากดินหน้าบันไดวิหารของเทพ[[อเธน่า]] ที่ถูกนำมาปั้นแล้วชุบให้มีชีวิต แต่[[เฮเดส]] (เทพเจ้าแห่งโททารัส) มักจะพูดเสมอๆว่านางเป็นลูกสาวของเขาที่เกิดกับราชินีฮิปโปลิต้า ดังนั้นต้นกำเนิดของเธอจึงยังเป็นปริศนา วันเดอร์วูแมนได้ออกจากเกาะมีสคีร่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เนื่องจากเทพ[[อะโฟรไดต์]]อยากที่จะเผยแพร่ความคิดของชาวอเมซอนให้ชาวโลกเห็น จึงจัดงานประลองคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม วันเดอร์วูแมนชนะการประลองครั้งนั้น ทำให้เธอออกจากเกาะและใช้ชื่อจริงว่า ไดอาน่า พริ้นซ์
ตามต้นกำเนิดดั่งเดิมแล้วเธอเป็นลูกสาวของราชินีฮิปโปลิต้า เกิดจากดินที่ถูกนำมาปั้นแล้วชุบให้มีชีวิตโดยเทพ[[อะธีนา|อะธีน่า]] เจ้าหญิงไดอาน่ากลายเป็นวันเดอร์วูแมนและได้ออกจากเกาะมีสกีร่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จากการที่ ''สตีฟ เทรเวอร์'' นักบินสหรัฐทำเครื่องบินตกบริเวณเกาะเทอมิสกีร่า ราชินีฮิปโปลิต้าจึงจัดงานประลองคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเพื่อพาสตีฟไปส่งยังสหรัฐอเมริกา

ในปี 2011 ดีซีคอมมิกส์ ทำการเริ่มต้นเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในจักรวาลของดีซีใหม่ ตัวละครวันเดอร์วูแมนถูกเปลี่ยนต้นกำเนิดจากดินปั้นที่ถูกชุบให้มีชีวิต เป็นลูกสาวที่เกิดจากการเสพสมระหว่างราชินีฮิปโปลิต้าและเทพเจ้า[[ซูส|ซุส]]


== อื่นๆ ==
== อื่นๆ ==
* ในภาพยนตร์ [[วันเดอร์วูแมน (ภาพยนตร์ พ.ศ. 2560)|วันเดอร์วูแมน]] รับบทโดย กัล กาดอท วันเดอร์วูแมนมีอายุมากกว่า 5,000 ปี ซึ่งแตกต่างจากในการ์ตูนที่มีอายุเทียบเท่าคนปกติ
* โททารัส บ่อแห่งวิญญาณของศาสนากรีก มีเทพเจ้าเฮเดส เจ้าแห่งยมโลกเป็นผู้ดูแล มีทางเข้าอยู่ใต้นครเทอมีสคีร่า
* วายร้ายหลักของวันเดอร์วูแมน ได้แก่ [[แอรีส|''แอรีส'']] เทพแห่งสงคราม, ''ชีต้าร์'' สมิงสาวที่ได้รับพลังจากเทพเจ้าเสือ, เซอร์ซี่ แม่มดสาวที่มีความบาทหมาดกับเธอและแม่, ด็อกเตอร์ไซโค อัจฉริยะผู้ที่ต้องการโค่นล้มวันเดอร์วูแมน ฯลฯ
* ราชินีฮิปโปลิต้า ราชินีสาวแห่งนครเทอมีสคีร่า อายุประมาณ700 ปีขึ้นไป (แต่ยังสาวอยู่) เป็นแม่ของสาวน้อยมหัศจรรย์ (ในหนังสือการ์ตูน ความลับของราชินีฮิปโปลิต้าคือการที่เธอเคยเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์มาก่อนไดอาน่าแล้วด้วย)


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:13, 20 พฤศจิกายน 2559

วันเดอร์วูแมน
วันเดอร์วูแมน
รายละเอียดการตีพิมพ์
สำนักพิมพ์ดีซี คอมิคส์
ปรากฏตัวครั้งแรกAll Star Comics #8 (ธันวาคม ค.ศ. 1941)
สร้างสรรค์โดยWilliam Moulton Marston
รายละเอียดตัวละคร
ชื่อจริงPrincess Diana of Themyscira
เผ่าพันธุ์Amazon
Demigod (2011 relaunch)
มิตรสหายJustice League
Amazons of Themyscira
Department of Metahuman Affairs
คู่หูSteve Trevor
Trevor Barnes
Nemesis
Superman
Batman
สมญานามอื่นDiana Prince
พลัง
วันเดอร์วูแมน
ไฟล์:Wwoman1.jpgCover for Wonder Woman #1 (1942). Art by Harry G. Peter.
ประวัติการตีพิมพ์
จัดพิมพ์DC Comics
วางจำหน่ายMonthly
ระยะเวลาการพิมพ์(vol. 1)
Summer 1942 – February 1986
(vol. 2)
February 1987 – April 2006
(vol. 3)
August 2006 – July 2010
(vol. 1 cont.)
August 2010 – October 2011
(vol. 4)
September 2011 – Present
จำนวนเล่ม(vol. 1): 329
(vol. 2): 228 (+ 8 Annuals, 1 Special)
(vol. 3): 44 (+ 1 Annual)
(vol. 1 cont.): 15
(vol. 4):
ตัวละครหลักPrincess Diana of Themyscira
ทีมงานสร้างสรรค์
ผู้เขียนเรื่อง(vol. 1)
William Moulton Marston, Mike Sekowsky, Robert Kanigher, Martin Pasko, Gerry Conway, Dan Mishkin
(vol. 2)
Len Wein, George Pérez, Mindy Newell, William Messner-Loebs, John Byrne, Phil Jimenez, Greg Rucka
(vol. 3)
Allan Heinberg, Gail Simone
(vol. 1 cont.)
J. Michael Straczynski
(vol. 4)
Brian Azzarello
ผู้ลงลายเส้นดินสอ(vol. 1)
Harry G. Peter, Ross Andru, Mike Sekowsky, Dick Giordano, John Rosenberger, Jose Delbo, Gene Colan
(vol. 2)
George Pérez, Chris Marrinan, Mike Deodato, John Byrne, Phil Jimenez
(vol. 3)
Terry Dodson, Aaron Lopresti
(vol. 1 cont.)
Don Kramer
(vol. 4)
Cliff Chiang
ผู้ลงหมึก(vol. 1)
Mike Esposito, Dick Giordano, Vince Colletta
(vol. 2)
Bruce Patterson, Andy Lanning
(vol. 3)
Rachel Dodson, Matt Ryan
ผู้ลงสี(vol. 2)
Carl Gafford
(vol. 3)
Alex Sinclair

วันเดอร์วูแมน (อังกฤษ: Wonder Woman) หรือ สาวน้อยมหัศจรรย์ เป็นตัวละครการ์ตูนจาก ดีซีคอมมิกส์ เป็นหญิงสาวเผ่าอเมซอนจากดินแดนที่มีชื่อว่า เทอมิสกีร่า เกาะสวรรค์ที่ไม่มีผู้ชายอยู่อาศัยเลย วันเดอร์วูแมน มีพลังพิเศษคล้ายกับซูเปอร์แมนจากการรับพรจากเทพเจ้ากรีก ในชีวิตปกติเป็นหญิงสาวชื่อ ไดอาน่า พรินซ์ และมีศักดิ์เป็นเจ้าหญิงแห่งนครเทอมิสกีร่า หนังสือการ์ตูนวันเดอร์วูแมนถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1941 จากการออกแบบของ วิลเลี่ยม เมาล์ตัน มาร์สตัน (คนเดียวกับผู้คิดค้นเครื่องจับเท็จ)

วันเดอร์วูแมนเป็นสาวพรหมจรรย์ สวมชุดมีสีแดง กางเกงน้ำเงินลายจุดรูปดาวสีขาว คล้ายธงชาติสหรัฐอเมริกา มีกำไลเงินอยู่ที่ข้อมือสามารถปัดป้องลูกกระสุนได้ และมีบ่วงที่ทำให้ผู้ถูกรัดพูดความจริงออกมาได้ นอกจากนี้เธอยังมีพาหนะประจำตัวเป็น เจ็ทล่องหน

ภาพยนตร์ชุดทางทีวีเรื่อง วันเดอร์วูแมน นำแสดงโดยลินดา คาร์เตอร์ ออกอากาศทางช่องเอ็นบีซีและซีบีเอสจำนวน 3 ฤดูกาล ระหว่างปี 1976 ถึง 1979 นอกจากนี้ วันเดอร์วูแมนยังมีบทบาทเด่นในภาพยนตร์การ์ตูนชุดเรื่อง จัสติสลีก และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง สาวน้อยมหัศจรรย์ (อังกฤษ: Wonder Woman) ออกจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีและบลูเรย์ในปี 2009 ซึ่งในประเทศไทยนำเข้าและจัดจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีและดีวีดีโดยบริษัทแคททาลิส์ อัลลายแอนซ์

วันเดอร์ วูแมน ถูกนำเสนอสู่จอภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง แบทแมน ปะทะ ซุเปอร์แมน แสงอรุณแห่งยุติธรรม รับบทโดย กัล กาดอท ในปีพ.ศ. 2559 และภาพยนตร์เรื่อง วันเดอร์วูแมน จะเข้าฉายในรูปแบบไอแมกซ์ปี พ.ศ. 2560

ต้นกำเนิดของวันเดอร์วูแมน

ตามต้นกำเนิดดั่งเดิมแล้วเธอเป็นลูกสาวของราชินีฮิปโปลิต้า เกิดจากดินที่ถูกนำมาปั้นแล้วชุบให้มีชีวิตโดยเทพอะธีน่า เจ้าหญิงไดอาน่ากลายเป็นวันเดอร์วูแมนและได้ออกจากเกาะมีสกีร่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง จากการที่ สตีฟ เทรเวอร์ นักบินสหรัฐทำเครื่องบินตกบริเวณเกาะเทอมิสกีร่า ราชินีฮิปโปลิต้าจึงจัดงานประลองคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเพื่อพาสตีฟไปส่งยังสหรัฐอเมริกา

ในปี 2011 ดีซีคอมมิกส์ ทำการเริ่มต้นเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในจักรวาลของดีซีใหม่ ตัวละครวันเดอร์วูแมนถูกเปลี่ยนต้นกำเนิดจากดินปั้นที่ถูกชุบให้มีชีวิต เป็นลูกสาวที่เกิดจากการเสพสมระหว่างราชินีฮิปโปลิต้าและเทพเจ้าซุส

อื่นๆ

  • ในภาพยนตร์ วันเดอร์วูแมน รับบทโดย กัล กาดอท วันเดอร์วูแมนมีอายุมากกว่า 5,000 ปี ซึ่งแตกต่างจากในการ์ตูนที่มีอายุเทียบเท่าคนปกติ
  • วายร้ายหลักของวันเดอร์วูแมน ได้แก่ แอรีส เทพแห่งสงคราม, ชีต้าร์ สมิงสาวที่ได้รับพลังจากเทพเจ้าเสือ, เซอร์ซี่ แม่มดสาวที่มีความบาทหมาดกับเธอและแม่, ด็อกเตอร์ไซโค อัจฉริยะผู้ที่ต้องการโค่นล้มวันเดอร์วูแมน ฯลฯ

แหล่งข้อมูลอื่น

  • Wonder Woman Official website at DC Comics.com
  • Origin story of Wonder Woman at DC Comics.com
  • Carol A. Strickland's Wonder Woman site
  • AmazonArchives.com
  • Wonder of Wonders
  • Glen, Joshua (April 4, 2004). "Wonder-working Power". The Boston Globe.
  • Malcom, Andrew H. (February 18, 1992). "She's Behind the Match For That Man of Steel". The New York Times.