ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาร์กุส อันโตนิอุส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZéroBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: lv:Marks Antonijs
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
{{ชื่ออื่น||นักร้องชาวอเมริกัน (Marc Anthony)|มาร์ค แอนโทนี (นักร้อง)}}
{{ชื่ออื่น||นักร้องชาวอเมริกัน (Marc Anthony)|มาร์ค แอนโทนี (นักร้อง)}}


'''มาร์คุส แอนโทนีอุส''' ''(Marcus Antonius''; [[14 มกราคม]] [[83 ปีก่อนคริสตกาล]] - [[1 สิงหาคม]] [[30 ปีก่อนคริสตกาล]]) หรือที่รู้จักในชื่อ '''มาร์ค แอนโทนี''' ({{lang-en|Mark Antony}}) เป็นนักการเมือง[[โรมัน]] และนายทหารคนสนิทของ[[จูเลียส ซีซาร์]] ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของจูเลียส ซีซาร์ มาร์ค แอนโทนี ได้เป็นหนึ่งใน[[คณะผู้สำเร็จราชการชุดที่สองของโรม]] (Second Triumvirate) ซึ่งปกครองกรุง[[โรม]]ในช่วง [[44 ปีก่อนคริสตกาล]] ร่วมกับ [[ออกุสตุส ซีซาร์]] (ออกเตเวียน) และ[[มาร์คุส เอมิลิอุส เลปิดุส]]
'''มาร์คุส แอนโทนีอุส''' (''Marcus Antonius''; 14 มกราคม 83 ปีก่อนคริสตกาล - 1 สิงหาคม 30 ปีก่อนคริสตกาล) หรือที่เรียกทั่วไปว่า '''มาร์ค แอนโทนี''' ({{lang-en|Mark Antony}}) เป็นนักการเมืองและแม่ทัพของ[[สาธารณรัฐโรมัน]] ในฐานะผู้บัญชาการทหารและผู้ปกครอง เขาเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญและเพื่อนผู้ภักดีของลูกพี่ลูกน้องของมารดา [[จูเลียส ซีซาร์]] หลังการลอบสังหารซีซาร์ แอนโทนีตั้งพันธมิตรทางการเมืองอย่างเป็นทางการกับออกเตเวียน (หรือ[[จักรพรรดิออกัสตัส]]ในเวลาต่อมา) กับ[[มาร์คัส เอมิลิอัส เลปิดัส]] ซึ่งนักประวัติศาสตร์ปัจจุบันเรียกว่า [[คณะสามผู้นำที่สอง]] (Second Triumvirate)


คณะสามผู้นำแตกเมื่อ 33 ปีก่อน ค.ศ. ความไม่ลงรอยระหว่างออกเตเวียนและแอนโทนีปะทุเป็นสงครามกลางเมือง ที่เรียก [[สงครามกลางเมืองครั้งสุดท้ายของสาธารณรัฐโรมัน]] เมื่อ 31 ปีก่อน ค.ศ. แอนโทนีพ่ายแพ้ต่อออกเตเวียนในยุทธนาวีแอกติอุม และในยุทธการสั้น ๆ ที่อเล็กซานเดรีย เขาและชู้รัก [[คลีโอพัตรา]] ทำอัตวินิบาตกรรมไม่นานหลังจากนั้น อาชีพและความพ่ายแพ้ของเขาเป็นเหตุการณ์สำคัญในการแปรสภาพของโรมจากสาธารณรัฐเป็นจักรวรรดิ
มาร์ค แอนโทนี สมรสกับ[[คลีโอพัตรา]]ที่[[อเล็กซานเดรีย]] ระหว่าง [[42 ปีก่อนคริสตกาล]] - [[41 ปีก่อนคริสตกาล]] มีบุตร-ธิดาฝาแฝด ชื่อ [[อเล็กซานเดอร์ เฮลิออส]] (ซึ่งต่อมาได้เป็นกษัตริย์ปกครอง[[อาร์เมเนีย]] [[เมเดีย]] และ [[พาร์เธีย]]) และ [[คลีโอพัตรา เซเลเน]] (ซึ่งต่อมาได้เป็นราชินีปกครอง[[ซีเรไนกา]] และ [[ลิเบีย]])

ภายหลังต่อมา มาร์ค แอนโทนี ได้สมรสกับ[[ออกเตเวีย]] ผู้เป็นน้องสาวของ[[ออกเตเวียน]] และได้มีบุตรกับคลีโอพัตราอีกหนึ่งคน คือ [[ปโตเลมี ฟิลาเดลฟุส]] (ซึ่งต่อมาเป็นกษัตริย์ปกครอง[[โฟนิเซีย]] [[ซีเรีย]] และ [[ซิลิเซีย]]) มาร์ค แอนโทนี ได้ร่วมกันปกครอง[[อียิปต์]]กับคลีโอพัตรา

ในปี [[31 ปีก่อนคริสตกาล]] ออกเตเวียน เห็นว่าการกระทำของมาร์ค แอนโทนี เป็นปฏิปักษ์ต่อโรมัน จึงได้ยกกองทหารโรมันมาทำสงคราม กองทหารของมาร์ค แอนโทนี พ่ายแพ้ต่อโรมัน มาร์ค แอนโทนี ฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ [[1 สิงหาคม]] [[30 ปีก่อนคริสตกาล]] จากนั้นไม่นาน คลีโอพัตรา ได้ฆ่าตัวตายตามในวันที่ [[12 สิงหาคม]]


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:13, 23 ตุลาคม 2555

มาร์คุส แอนโทนีอุส (Marcus Antonius; 14 มกราคม 83 ปีก่อนคริสตกาล - 1 สิงหาคม 30 ปีก่อนคริสตกาล) หรือที่เรียกทั่วไปว่า มาร์ค แอนโทนี (อังกฤษ: Mark Antony) เป็นนักการเมืองและแม่ทัพของสาธารณรัฐโรมัน ในฐานะผู้บัญชาการทหารและผู้ปกครอง เขาเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญและเพื่อนผู้ภักดีของลูกพี่ลูกน้องของมารดา จูเลียส ซีซาร์ หลังการลอบสังหารซีซาร์ แอนโทนีตั้งพันธมิตรทางการเมืองอย่างเป็นทางการกับออกเตเวียน (หรือจักรพรรดิออกัสตัสในเวลาต่อมา) กับมาร์คัส เอมิลิอัส เลปิดัส ซึ่งนักประวัติศาสตร์ปัจจุบันเรียกว่า คณะสามผู้นำที่สอง (Second Triumvirate)

คณะสามผู้นำแตกเมื่อ 33 ปีก่อน ค.ศ. ความไม่ลงรอยระหว่างออกเตเวียนและแอนโทนีปะทุเป็นสงครามกลางเมือง ที่เรียก สงครามกลางเมืองครั้งสุดท้ายของสาธารณรัฐโรมัน เมื่อ 31 ปีก่อน ค.ศ. แอนโทนีพ่ายแพ้ต่อออกเตเวียนในยุทธนาวีแอกติอุม และในยุทธการสั้น ๆ ที่อเล็กซานเดรีย เขาและชู้รัก คลีโอพัตรา ทำอัตวินิบาตกรรมไม่นานหลังจากนั้น อาชีพและความพ่ายแพ้ของเขาเป็นเหตุการณ์สำคัญในการแปรสภาพของโรมจากสาธารณรัฐเป็นจักรวรรดิ

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA