ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว11.2 กิโลเมตร (7.0 ไมล์)
มีขึ้นเมื่อพ.ศ. 2561–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศตะวันตกถ.ศรีนครินทร์, ถ.กรุงเทพกรีฑา, ถ.หัวหมาก ใน เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร
 
ปลายทางทิศตะวันออก ถ.ร่มเกล้า, ถ.เจ้าคุณทหาร ใน เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า เป็นถนนตัดใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ในพื้นที่เขตบางกะปิ, เขตสะพานสูง และเขตลาดกระบัง โดยบางส่วนได้มีการนำแนวถนนกรุงเทพกรีฑาเดิมมาปรับปรุงและตัดถนนในแนวใหม่ขึ้นมา จากถนนหัวหมาก (ซอยรามคำแหง 24) ไปบรรจบถนนเจ้าคุณทหาร ระยะทางประมาณ 11.2 กิโลเมตร ทำให้สามารถเดินทางจากถนนศรีนครินทร์ไปยังถนนร่มเกล้าได้โดยไม่ต้องผ่านทางแยกสัญญาณไฟจราจร (ไม่ติดไฟแดง) แม้แต่แห่งเดียว

พื้นที่ที่ถนนตัดผ่าน[แก้]

เขตบางกะปิ, เขตสะพานสูง และเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

แนวเส้นทาง[แก้]

เริ่มจากบริเวณทางแยกต่างระดับกรุงเทพกรีฑา แยกจากถนนศรีนครินทร์ ในแนวต่อจากถนนหัวหมาก แล้วลากทับแนวเดิมของถนนกรุงเทพกรีฑาจากปากซอยเข้าไปประมาณ 500 เมตร จากนั้นลอดอุโมงค์ขุดใหม่เพื่อมุ่งหน้าเข้าเขตสะพานสูงซึ่งจะเป็นช่วงที่ตัดถนนใหม่ทั้งหมด แล้วทะลุไปท้ายหมู่บ้านของหมู่บ้านสัมมากร ใกล้กับถนนกรุงเทพกรีฑา หน้าสนามกอล์ฟยูนิโก้ จากนั้นตัดผ่านที่ดินเอกชนแล้วยกข้ามถนนกาญจนาภิเษก ขนานไปตามแนวคลองบางขวาง ข้ามคลองสองต้นนุ่น และไปสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับเจ้ากรีฑา จุดตัดกับถนนร่มเกล้า โดยมีสะพานยกระดับไปยังแนวถนนที่ตรงต่อเนื่องต่อไปคือถนนเจ้าคุณทหาร รวมระยะทาง 11.2 กิโลเมตร[1]

ประวัติ[แก้]

โครงการถนนตัดใหม่สายกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาใหม่ ในจำนวน 16 โครงการที่เกิดปัญหาการฮั้วประมูลโครงการภาครัฐในอดีตที่ผ่านมา ประกอบกับเมื่อโครงการแล้วเสร็จสมบูรณ์จะช่วยแบ่งเบาการจราจรโดยรอบได้เป็นอย่างดี ใช้วงเงิน 4.7 พันล้านบาทเศษ เป็นงบผูกพัน 3 ปี (2554-2556) และเวลาต่อมาก็เปลี่ยนชื่อเป็น “ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า” ใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี โดยแบ่งการก่อสร้างเป็นทั้งหมด 7 ช่วง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ถนนตัดใหม่ กรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า ขนาด 6-8 ช่องจราจร ระยะทาง 11.2 กิโลเมตร