ปีชี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Zaedyus)
ปีชี
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Cingulata
วงศ์: Dasypodidae
วงศ์ย่อย: Euphractinae
สกุล: Zaedyus
Ameghino, 1889
สปีชีส์: Z.  pichiy
ชื่อทวินาม
Zaedyus pichiy
(Desmarest, 1804)
ชนิดย่อย[2]
  • Z. p. caurinus Thomas, 1928
  • Z. p. pichiy (Desmarest, 1804)
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์
ชื่อพ้อง
  • Dasypus minutus Desmarest, 1822
  • Loricatus pichiy Desmarest, 1804

ปีชี, ปีเช (สเปน: Pichi, Piche) หรือ อาร์มาดิลโลแคระ (อังกฤษ: Dwarf armadillo; ชื่อวิทยาศาสตร์: Zaedyus pichiy) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจำพวกอาร์มาดิลโลชนิดหนึ่ง จัดเป็นอาร์มาดิลโลเพียงชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Zaedyus[2]

ปีชีเป็นชื่อเรียกในภาษาถิ่นของชาวลาตินอเมริกาที่ใช้เรียกอาร์มาดิลโล[3] ปีชีมีความยาวลำตัวประมาณ 1 ฟุต ความยาวหัว 7.2 เซนติเมตร และกว้าง 5.2 เซนติเมตร และมีหางสั้น ความยาว 4-6 นิ้ว มีเกราะหุ้มตัวสีน้ำตาลเข้ม มีกรงเล็บที่แหลมคม โดยเฉพาะเล็บตีนหน้า กระจายพันธุ์ในที่ราบโล่งหรือท้องทุ่ง หรือทะเลทรายของทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะในประเทศอาร์เจนตินา แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดย่อย (ดูในตาราง) อาศัยอยู่ด้วยการขุดโพรงจากเล็บตีนหน้า โดยมีเล็บตีนหลังเป็นตัวเกลี่ย หากินแมลง เช่น มด ปลวก และหนอนต่าง ๆ บนพื้นดินเป็นอาหาร เป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน ตัวผู้มีอวัยวะเพศที่เรียวยาวใช้สำหรับผสมพันธุ์กับตัวเมีย ซึ่งสามารถอ้อมลำตัวของตัวเมียได้ เนื่องจากต้องหลีกเลี่ยงเกราะและหางของตัวเมีย เมื่อถูกคุกคามจะขุดโพรงหนีด้วยความรวดเร็ว ซึ่งยากในการที่จะดึงตัวออกมา

ปีชีจัดเป็นอาร์มาดิลโลอีกชนิดหนึ่งที่หายาก แต่ก็พบได้มากกว่าพิงก์แฟรีอาร์มาดิลโล ซึ่งเป็นอาร์มาดิลโลขนาดเล็กที่สุดและพบในถิ่นเดียวกัน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Superina, M. & Members of the IUCN SSC Edentate Specialist Group (2008). Zaedyus pichiy. In: IUCN 2008. IUCN Red List of Threatened Species. Downloaded on 30 December 2008.
  2. 2.0 2.1 จาก itis.gov
  3. 3.0 3.1 Pink Fairy Armadillo, "Nick Baker's Weird Creatures". สารคดีทางอนิมอลพลาเน็ต ทางทรูวิชั่นส์: พฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2556

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Zaedyus pichiy ที่วิกิสปีชีส์