เฒ่าผจญทะเล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก The Old Man and the Sea)
เฒ่าผจญทะเล  
ผู้ประพันธ์เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ชุดnone
ประเภทโศกนาฏกรรม, นวนิยายขนาดสั้น
สำนักพิมพ์ชาร์ลส์สคริบเนอร์สัน
วันที่พิมพ์1952
ชนิดสื่อจัดพิมพ์ในรูปของปกแข็งและปกอ่อน
หน้า127 หน้า
ISBN978-0-684-80122-3
OCLC33134129
813/.52 20
LC ClassPS3515.E37 O4 1995
เรื่องก่อนหน้าอะครอสเดอะริเวอร์แอนด์อินทูเดอะทรีส์ 
เรื่องถัดไปอะมูฟเอเบิลเฟียสท์ 

เฒ่าผจญทะเล (อังกฤษ: The Old Man and the Sea) เป็นผลงานวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงของเออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม โดยเขียนที่ประเทศคิวบาในปีค.ศ.1951 และได้รับการจัดพิมพ์ครั้งแรกในปีค.ศ.1952 ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเฮมิงเวย์ เนื้อหาว่าด้วยเรื่องของชายชราคนหนึ่งผู้ออกหาปลาในประเทศคิวบา

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เป็นเรื่องราวของประมงชราคนหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า "ซานติเอโก" ที่ได้ออกไปหาปลาแต่ก็ไม่สามารถจับปลามาได้ในช่วง 84 วันที่ผ่านมา เขามีเพื่อนต่างวัยเป็นเด็กชายคนหนึ่งชื่อ "มาโนลิน" ที่เสนอตัวช่วยหาปลา แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ยังไม่สามารถจับปลาได้อยู่ดี ภายหลังจากนั้น พ่อแม่ของมาโนลินให้ลูกของตนไปหางานอื่นทำแทน เมื่อมาโนลินกลับมาขอช่วยงานซานติเอโกอีกครั้งก็ถูกปฏิเสธก่อนที่จะได้รับการยินยอมครั้งหนึ่ง แต่ในครั้งสุดท้าย ซานติเอโกขอพิสูจน์ตนเองด้วยการออกหาปลาตามลำพัง ในเบื้องต้นเขาจับได้แต่ปลาตัวเล็ก ทว่าในที่สุดเขาก็ได้พบกับ ปลามาร์ลิน (ปลากระโทงแทง) ขนาดยักษ์และมีความฉลาดเป็นพิเศษ เมื่อปลาติดเบ็ดแล้ว ปลากลับเป็นฝ่ายลากเรือไปเสียเอง ทำให้ซานติเอโกเริ่มนึกถึงมาโนลิน เขาอยากให้เด็กชายคนนี้มาช่วยเขาจับปลา

ซานติเอโกสู้กับปลายักษ์ตัวนี้ข้ามคืนถึงสามวัน และในเช้าวันที่สามนี้เอง ซานติเอโกตัดสินใจออกแรงเฮือกสุดท้ายโดยใช้ฉมวกปักเข้าที่กลางหลังของมัน ก่อนที่ปลายักษ์ตัวนี้จะสิ้นลม ซานติเอโกนำปลายักษ์ตัวนี้มาผูกไว้ที่ข้างเรือ แต่กลิ่นคาวเลือดของปลาทำให้ฝูงปลาฉลามเข้ามารายล้อม ซานติเอโกพยายามสู้กับพวกมัน แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะได้ เนื่องจากพวกมันมีมากเกินไป ซานติเอโกกลับมาพร้อมกับซากปลามาร์ลินที่เหลือแต่กระดูก ชาวบ้านที่มาพบเห็นถึงกับตกตะลึง เป็นอันว่าเขากลับมามือเปล่า ก่อนที่ซานติเอโกจะกลับเข้าไปนอนที่บ้านของตน นั่นเป็นเหตุการณ์ทั้งหมดที่เขาได้รับชัยชนะ พร้อมกับความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน[1]

สื่อสัญลักษณ์ของตัวละคร[แก้]

แม้ว่าแฮมิงเวย์จะกล่าวว่าเรื่องที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาจะมิได้ต้องการสื่อถึงแง่คิดใด ๆ ก็ตาม แต่หลายคนที่ได้อ่านเรื่องนี้ต่างรู้สึกว่าแฮมิงเวย์ได้นำเสนอเรื่องราวที่เน้นถึงการมีจิตใจเป็นนักสู้ เพื่อชัยชนะและเพื่อความภาคภูมิใจในตนเอง และเป็นธรรมดาที่ชัยชนะนั้น อาจมาพร้อมกับความว่างเปล่าในบางช่วงของชีวิต[1]

รางวัลกับการเสนอผลงานเข้าประกวด[แก้]

"เฒ่าผจญทะเล" เป็นผลงานที่ส่งผลให้แฮมิงเวย์ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัลพูลิตเซอร์ สำหรับผลงานด้านบันเทิงคดีที่ได้รับในปี ค.ศ.1953 และเขายังได้รับเหรียญรางวัล อะวอร์ดออฟเมอร์ริท สำหรับผลงานบันเทิงคดีจากสถาบัน อเมริกันอะคาเดมี่ออฟอาร์ทแอนด์เลทเทอร์ ในปีเดียวกันนี้ด้วย ก่อนที่เขาจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมในปีต่อมา[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "เรื่องเด่นประจำสัปดาห์ – เฒ่าทะเล The Old Man and the Sea". สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น. 20 มีนาคม 2018.
  2. "The Nobel Prize in Literature 1954". The Nobel Foundation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 ธันวาคม 2018. สืบค้นเมื่อ 31 มกราคม 2005.

บรรณานุกรม[แก้]

  • Oliver, Charles M. (1999). Ernest Hemingway A to Z: The Essential Reference to the Life and Work. New York: Checkmark. ISBN 0-8160-3467-2.

หนังสืออ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Young, Philip (1952). Ernest Hemingway. New York: Holt, Rinehart & Winston. ISBN 0-8166-0191-7.
  • Jobes, Katharine T. (1968). Twentieth Century Interpretations of The Old Man and the Sea. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall. ISBN 0-13-633917-4.
  • "Michael Palin's Hemingway Adventure: Cuba". PBS. สืบค้นเมื่อ 21 มกราคม 2006.
  • Ernest Hemingway; Ivan Kashkin (1959). Эрнест Хемингуэй; [sostavlenie, kommentarii i redaktirovanie perevodov Ivana Kashkina]. Избранные произведения в двух томах [Selected works in two volumes]. Moskva: Государственное изд-во художественной литературы. OCLC 636460518.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]