ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Super Robot Wars T)
ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที
ภาพปกเวอร์ชันนินเท็นโด สวิตช์
ผู้พัฒนาบี.บี. สตูดิโอ
ผู้จัดจำหน่ายบันไดนัมโคเอนเตอร์เทนเมนต์
อำนวยการผลิต
ศิลปินนิชิอีดะ (ตัวละคร)
ฮิเดทากะ เท็นจิน (หุ่นยนต์ยักษ์)
ชุดซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • เอเชีย: 20 มีนาคม ค.ศ. 2019
แนวเล่นตามบทบาทยุทธวิธี
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที (ญี่ปุ่น: スーパーロボット大戦T) หรือชื่อในเวอร์ชันตะวันตก ซูเปอร์โรบ็อตวอร์ส ที (อังกฤษ: Super Robot Wars T) เป็นเกมเล่นตามบทบาทยุทธวิธีที่พัฒนาโดยบี.บี. สตูดิโอ และเผยแพร่โดยบันไดนัมโคเอนเตอร์เทนเมนต์ เกมนี้เป็นภาคสแตนด์อโลนที่สิบเอ็ดของซีรีส์ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น และภาคที่สามของซีรีส์ "อินเตอร์เนชันแนลอีระ" ด้วยความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของเกมนี้เกี่ยวกับการข้ามฝั่งขนาดใหญ่ระหว่างซีรีส์อนิเมะต่าง ๆ ที่เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น โดยการเปิดตัวสำหรับระบบเพลย์สเตชัน 4 และนินเท็นโด สวิตช์ ได้มีการวางจำหน่ายในทวีปเอเชียเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 2019[2][3]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที เป็นเกมเกี่ยวกับยุทธวิธีสวมบทบาทด้วยองค์ประกอบเรื่องราวที่ได้มาจากวิชวลโนเวล และใช้เอนจินกราฟิกเดียวกันกับที่เห็นในซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น 3 แซด แต่มีแผนที่ไอโซเมตริก 3 มิติซึ่งแตกต่างจากภาคก่อน เช่นเดียวกับเกมอื่น ๆ ที่เป็นไปตามโครงสร้างพื้นฐานเดียวกัน โดยเมื่อเริ่มด่าน ตัวละครจะได้รับบทสนทนาเกริ่นนำระหว่างตัวละครที่เล่นได้ ที่นำไปสู่สถานการณ์ในสนามรบ เพื่อให้บรรลุสถานการณ์ ผู้เล่นจะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ของสถานการณ์ บางสถานการณ์มีความยาวมากขึ้นด้วยภารกิจหลายส่วน หรือมีวัตถุประสงค์ใหม่เพิ่มเมื่อเรื่องราวแผ่ออกไป ในสนามรบผู้เล่นและศัตรูผลัดกันสั่งหน่วยของพวกเขาด้วยคำสั่งที่มีอยู่ เช่น การเคลื่อนไหว, การโจมตี, การสร้างทีม และการคัดเลือก "สปีริตคอมมานด์" ซึ่งเป็นชุดคาถาคล้ายเวทมนตร์ที่ไม่ซ้ำกันสำหรับผู้ขับขี่แต่ละคน เมื่อเคลียร์สถานการณ์ จะมีการแลกเปลี่ยนบทสนทนาระหว่างตัวละครเพิ่มเติมก่อนที่จะนำผู้เล่นไปยังเมนูช่วงระยะหยุดพัก ที่นี่ ยูนิตสามารถอัปเกรดหรือติดตั้งชิ้นส่วนเสริม, สถานะและทักษะของตัวละครสามารถเปลี่ยนแปลงหรืออัพเกรดได้ และการดำเนินการบำรุงรักษาอื่น ๆ สามารถทำได้ก่อนที่ผู้เล่นจะดำเนินการต่อกับเกม

องค์ประกอบการเล่นเกมจากเกมภาคก่อนหน้าได้กลับคืนมา รวมถึงฟังก์ชันสกิลรูทและสกิลโปรแกรมที่นำเสนอในซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น วี เช่นเดียวกับแทคเมเนจเมนต์ซิสเต็มและการตั้งค่าโหมดยากตามที่ปรากฏในซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น เอกซ์ องค์ประกอบใหม่ในเกมรวมอยู่ในรูปแบบของซัพพอร์ตคอมมานด์ ซึ่งมอบคำสั่งพิเศษผ่านซัพพอร์เตอร์ (ฝ่ายสนับสนุน) โดยซัพพอร์เตอร์สปีริตพอยต์จำเป็นต้องใช้ซัพพอร์เตอร์คอมมานด์ ซึ่งใช้ร่วมกันระหว่างตัวละครซัพพอร์เตอร์ทั้งหมด เกมนี้ยังใช้ระบบออกคำสั่งย่อย ซึ่งได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็นแซด 2[4]

เช่นเดียวกับเกมภาคก่อน ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที จะมีเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้เมื่อจ่ายเงินแล้ว

ตัวละคร[แก้]

วีทีเอกซ์ ยูเนียน[แก้]

ไซโซ โทกิโต (サイゾウ・トキトウ Saizō Tokitou)

ให้เสียงโดย: ทาเกชิ คูซาโอะ

หนึ่งในตัวละครเอกของเกม เขาเป็นผู้นำหมวดสามของหน่วยสืบราชการลับวีทีเอกซ์ ยูเนียน จะเห็นว่าเขาเป็นมนุษย์เงินเดือนที่หยิ่งผยอง แต่เขาก็ภูมิใจในงานของเขามากและไม่มีสิ่งใดสำคัญเหนือไปกว่า เขายังมีนิสัยหยิ่ง, สบาย ๆ แต่ดุร้ายในบางครั้ง เขาเป็นหนึ่งในนักบินของ "ไทแรนาโด" (ティラネード Tiranēdo) หุ่นเรือธงของกองร้อย ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การต่อสู้ระยะไกล[5] หากซากิริได้รับเลือกให้เป็นตัวละครหลัก เขาจะได้เป็นนักบินของเก็สเพินสท์

ทาเกชิ คูซาโอะ กล่าวว่าเขาเป็นแฟนเกมซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991 และการรับบทของเขา "สะท้อนให้เห็นว่าไซโซมีประสบการณ์ชีวิตมากมายและพยายามที่จะอวดต่อเด็กอ่อน" นอกจากนี้เขายังเปรียบเทียบไซโซกับโครว์ เบิร์ส จากซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็นแซด 2 แต่ทั้งคู่ต่างออกไปในหลาย ๆ ท่าทาง[6]

ซากิริ ซากูราอิ (サギリ・サクライ Sagiri Sakurai)

ให้เสียงโดย: อูเมกะ โชจิ

หนึ่งในตัวละครหลักของเกม เธอเป็นสมาชิกของหมวดสามของหน่วยสืบราชการลับวีทีเอกซ์ ยูเนียน เช่นกัน ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวหน้าของไซโซ นักบินที่น่าเกรงขามในสนามรบ แม้ว่าเธอจะสวย แต่เธอก็มีบุคลิกที่หยาบกระด้างมาก และมีแรงขับดันตัวเองให้ถึงขีดสุดเพียงเพื่อเงิน เช่นเดียวกับไซโซ เธอเป็นหนึ่งในนักบินของไทแรนาโด ไซโซได้รับเลือกให้เป็นตัวละครหลัก เธอจะกลายเป็นคนขับเก็สเพินสท์[7]

รามี อามาซากิ (ラミィ・アマサキ Ramyi Amasaki)

ให้เสียงโดย: ไอ คากูมะ

การพัฒนา[แก้]

เกมดังกล่าวได้รับการประกาศครั้งแรกในระหว่างไลฟ์สตรีม "นามาซูปาโรโบแชนแนล" ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018 ควบคู่ไปกับเกมมือถือ ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ดีดี[8] เช่นเดียวกับสองภาคก่อนหน้านี้ที่เน้นไปที่ด้านการครอสโอเวอร์ ตัวเกมนั้นจะมีธีมคล้าย ๆ กับ "รีเวนจ์"[9] และคล้ายกับทั้งสองเกม โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้มาใหม่ของซีรีส์มากขึ้น[1] ในชื่อเกม ตัวอักษร "ที" นั้นย่อมาจาก "เทอร์รา"[10] เกมดังกล่าวยังนับเป็นการเปิดตัวครั้งแรกบนนินเท็นโด สวิตช์ หลังจากการเสื่อมลงของเพลย์สเตชัน วิตา[11][12][13]

เช่นเดียวกับซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น เอกซ์ มีรายการใหม่ ๆ ในเกมเพียงไม่กี่รายการ รวมถึงการส่งกลับมาของรายการในซีรีส์ โมบิลไฟท์เตอร์ จีกันดั้ม และมหาสงครามดาบจักรกล ทั้งคู่กลับมาในแฟรนไชส์หลังจากเกมสุดท้ายของพวกเขาเปิดตัวในขณะที่มาชินก้า Z อินฟินิตี้ สงครามหุ่นเหล็กพิฆาต ได้เปิดตัวในเกมอย่างเหมาะสมหลังจากเปิดตัวครั้งเดียวในซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น เอกซ์-โอเมกา[14] สำหรับซีรีส์เปิดตัว เมจิกไนท์ เรย์เอิร์ธ ได้กลายเป็นอนิเมะซีรีส์โชโจะเรื่องที่สองต่อจากไอคัทสึ! ที่เปิดตัวในซีรีส์นี้ ในขณะที่อาร์คาเดียออฟมายยูธ: เอ็นเลซออร์บิต เอสเอสเอกซ์ ได้ถือเป็นซีรีส์บันเทิงคดีแนวอวกาศที่สองที่เปิดตัวในแฟรนไชส์[15] คล้ายกับภาควี และเอกซ์ เกมนี้มียูนิตหุ่นยนต์ยักษ์แขกรับเชิญในรูปแบบของ "เก็สเพินสท์" จากซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น 4 ทำให้เป็นครั้งที่ห้าของยูนิตที่ได้รับการแนะนำนอกเกมเปิดตัวนับตั้งแต่ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็นโอจี: ออริจินัลเจเนเรชันส์

ซีรีส์ที่รวมอยู่[แก้]

  • ต้นฉบับแบนเพรสโต
  • โมบิลสูทกันดั้ม : ชาร์ เคาน์เตอร์ แอทแทค – เบลโทชิกาส์ชิลเดรนc
  • โมบิลสูท ครอสโบนกันดั้ม: สคัลฮาร์ตc
  • โมบิลสูท ครอสโบนกันดั้ม: เดอะสตีล 7c
  • นิวสตอรีออฟออราแบทเลอร์ดันไบน์
  • อาร์เมอด์ทรูเพอร์โวทอมส์: เดอะลาสต์เรดโชลเดอร์c
  • อาร์เมอด์ทรูเพอร์โวทอมส์: บิ๊กแบตเทิลc
หมายเหตุ
^a ซีรีส์เปิดตัว
^b เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้
^c หุ่นยนต์ยักษ์เท่านั้น

เพลง[แก้]

เพลงตอนเริ่มและตอนจบเกมดำเนินการโดยอนิซองกรุป แจมโปรเจกต์ ด้วยซิงเกิล "เทรดออนเดอะไทเกอส์เทล / รีเซต" ซึ่งวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2019

การตลาด[แก้]

เกมนี้วางจำหน่ายทั้งในระบบเพลย์สเตชัน 4 และนินเท็นโด สวิตช์ ในประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 2019[16] การสั่งซื้อล่วงหน้าของเกมทั้งสองเวอร์ชันมีรหัสพิเศษที่สามารถดาวน์โหลดได้สำหรับสองสถานการณ์พิเศษและหนึ่งยูนิตรับเชิญ ซึ่งคือเก็สเพินสท์[17] นอกจากนี้ เช่นเดียวกับภาควีและเอกซ์ ที่พรีเมียมซองแอนด์ซาวด์อิดิชันได้รับการเผยแพร่ในวันเดียวกัน[18][19]

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม โหมดความยากใหม่ที่เรียกว่า "ซูเปอร์เอกซ์เพิร์ตโหมด" ได้เพิ่มเข้ามาในเกม ซึ่งเพิ่มระดับการปรับแต่งยูนิตของศัตรูให้ดียิ่งขึ้น และไม่อนุญาตให้ลองด่านใหม่เมื่อพยายามบรรลุแต้มเอสอาร์ นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้อัพเกรดเพิ่มเติมสำหรับยูนิตและนักบินของผู้เล่น เช่น ระดับเอซเพิ่มเติม, ระดับทักษะใหม่, ขีดจำกัดที่เพิ่มขึ้นในระดับและสถิตินักบิน รวมทั้งขีดจำกัดที่เพิ่มขึ้นในอันดับการอัปเกรดยูนิต[20]

การตอบรับ[แก้]

นิตยสารแฟมิซือให้คะแนนซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ที 8 เต็ม 10[21] โดยสังเกตว่าในขณะที่ระบบรูปแบบการเล่นและกลไกใหม่ ๆ มีเพียงเล็กน้อย แต่การปรับปรุงตัวเลือกการปรับแต่งบางอย่าง เช่น การได้มาซึ่งทักษะนักบินก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดี พวกเขายังยกย่องระบบซัพพอร์เตอร์ใหม่ ซึ่งในขณะที่แบบ "ธรรมดา" อนุญาตให้รวมตัวละครที่ไม่ได้ต่อสู้เข้าร่วมในการต่อสู้ พวกเขายังยกย่องคุณภาพของแอนิเมชันการต่อสู้แบบใหม่ และความเป็นเอกลักษณ์ของการเข้าประจำที่ที่ซีรีส์ใหม่นำเสนอ เช่น เมจิกไนท์ เรย์เอิร์ธ และคาวบอย บีบ๊อป

เว็บไซต์เดสทรักทอยด์ยกย่องเกมนี้สำหรับผู้มาใหม่ พวกเขากล่าวถึงบัญชีรายชื่อของมันว่า "ยอดเยี่ยม" พร้อมด้วย "ความน่าสนใจในวงกว้าง" และบอกว่ามันมีเรื่องราวที่ดีที่สุดในสามเรื่องที่ได้แปล จุดแข็งอื่น ๆ ส่วนใหญ่เป็นสไปรต์และภาพเคลื่อนไหวใหม่ ๆ รวมถึงระบบซัพพอร์เตอร์ใหม่ อย่างไรก็ตาม พวกเขาคิดวาเกมนี้ "สะดุดใจแฟนเกมภาคก่อน" โดยสังเกตว่ามีการนำเนื้อหากลับมาใช้ซ้ำ ในขณะที่เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับซีรีส์ซูเปอร์โรบ็อตไทเซ็น ทำให้คุณภาพของแอนิเมชันไม่คงที่แม้จะอยู่ในการโจมตีของยูนิตเดียว พวกเขายังไม่พอใจกับปัญหาเกี่ยวกับความสมดุลของเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของโหมดเอกซ์เพิร์ด ซึ่งช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์โบนัสบางอย่างได้ง่ายขึ้น[22]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "『スーパーロボット大戦T』が発表! Nintendo SwitchとPS4で2019年に発売、『カウボーイビバップ』や『魔法騎士レイアース』が新規参戦". ファミ通.com. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  2. "Super Robot Wars T Game Announced for PS4, Switch in Japan in 2019". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  3. "Super Robot Wars T announced for PS4, Switch". Gematsu.com. 19 November 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  4. "Super Robot Wars T Second Trailer Reveals Original Protagonists, Original Mecha, Opening Song by JAM Project". Dualshockers.com. 11 January 2019. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  5. "『スーパーロボット大戦T』オリジナル主人公メカ&キャラクターが明らかに!計12機の新規戦闘画面も公開". インサイド. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  6. "Super Robot Wars T Producers, Voices Actors Share New Details on Original Characters, Units". Dualshockers.com. 12 January 2019. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  7. "Super Robot Wars T's Original Characters Are Both Regular Workers". Siliconera.com. 11 January 2019. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  8. "Super Robot Wars DD announced for smartphones". Gematsu.com. 19 November 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  9. "[UPDATED] Super Robot Wars T Gets New Details On Story, Series List Explanation". Dualshockers.com. 27 November 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  10. "Super Robot Wars T Announced For PS4, Switch; Adds Cowboy Bebop, Magic Knight Rayearth". Siliconera.com. 19 November 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  11. Inc, Aetas. "スパロボ最新作「スーパーロボット大戦T」発表。レイアースやカウボーイビバップなど新規参戦。PS4/Nintendo Switch向けに2019年発売予定". 4gamer.net. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  12. "『スーパーロボット大戦T』が2019年に発売決定!『カウボーイビバップ』『魔法騎士レイアース』など参戦作品が公開【動画あり】". 電撃ホビーウェブ. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  13. "スーパーロボット大戦T:シリーズ最新作がPS4とスイッチで来年発売 「レイアース」「カウボーイビバップ」も". MANTANWEB(まんたんウェブ). สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  14. "『劇場版 マジンガーZ』が『スパロボX-Ω』と夢のコラボ! 期間限定参戦決定". マイナビニュース. 5 January 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  15. Barder, Ollie. "'Super Robot Wars T' Is Coming To The Switch Next Year And Will Include 'Cowboy Bebop'". Forbes.com. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  16. "Super Robot Wars T's Asia Version With English Subs Releases March 20, 2019". Siliconera.com. 12 December 2018. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  17. "(Update) Super Robot Wars T launches March 20 for Japan, pre-order bonuses detailed". Destructoid.com. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.[ลิงก์เสีย]
  18. "『スーパーロボット大戦T』の発売日が2019年3月20日に決定! 期間限定版の同時発売や早期購入特典などの新情報を公開". ファミ通.com. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  19. "「スーパーロボット大戦T」の発売日は2019年3月20日。早期購入特典はあの「ゲシュペンスト」が序盤から使えるコード". 4gamer.net. สืบค้นเมื่อ 1 April 2019.
  20. "Super Robot Wars T To Get 'Super Expert Mode' Difficulty In Latest Update". siliconera.com. สืบค้นเมื่อ 13 August 2020.
  21. "スーパーロボット大戦Tのレビュー・評価・感想". famitsu.com. สืบค้นเมื่อ 13 August 2020.
  22. "Import Review: Super Robot Wars T". destructoid.com. สืบค้นเมื่อ 13 August 2020.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]