ShyFile

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ShyFile
นักพัฒนาDr. Bootz GmbH
รุ่นเสถียร
6.36 / 08/09/2007
ระบบปฏิบัติการWindows NT/2000/2003 Server/XP/Vista
ประเภทโปรแกรมเข้ารหัส ถอดรหัส
สัญญาอนุญาตShareware
เว็บไซต์http://www.shyfile.net/

SHYFILE เป็นโปรแกรมการเข้ารหัสประเภทแชร์แวร์ ซึ่งสามารถทำการโหลดมาลองใช้ได้บางส่วน ถ้าหากต้องการใช้ความสามารถของโปรแกรมอย่างครบถ้วน ต้องทำการสั่งซื้อโปรแกรมมาลงอีกทีหนึง

โปรแกรม ShyFile ถูกพัฒนาโดย Dr. Bootz GmbH ที่ประเทศเยอรมนี มีความสามารถที่จะเข้ารหัสข้อมูล ถอดรหัสข้อมูล ลบข้อมูลอย่างถาวร และสร้าง random number ซึ่งการเข้ารหัส ถอดรหัส ทำโดยการใช้ Symmetric Key วิธีการนำ key มาใช้เป็นความลับ ทั้งการค้า และการรักษาความปลอดภัยต่อข้อมูล

การทำงานของ ShyFile[แก้]

ในการทำงานของ ShyFile ผู้ใช้จะต้องกำหนด key ในการเข้ารหัส ซึ่งอาจจะเป็น key ที่พิมพ์เอง หรือ key ที่ให้ทางโปรแกรมทำการ Generate ให้ หรืออาจจะใช้ File อื่นๆ ในการสร้าง key โดยทำการ browse File นั้นๆ ซึ่งจะใช้ในการเข้ารหัสและถอดรหัส ซึ่ง การเข้ารหัส จะมีขั้นตอนการทำงานดั่งนี้

  1. การนำ plan text ที่ต้องการจะเข้ารหัสมาทำปนกับข้อมูลขยะที่ทำการ generate ขึ้นมาแบบ random
  2. ขั้นตอนที่สองจะนำค่าของ plan text ซึ่งเป็น ACII มาทำการแปลงเป็นข้อมูลแบบ interium sum
  3. นำข้อมูลมาทำการ exclusive OR
  4. ทำการแบ่งข้อมูลเป็นหน่วยย่อย เรียกว่า Nibbles
  5. ทำการสับเปลี่ยนตำแหน่ง Nibbles ต่างๆ เพื่อสร้าง Cyper Text ขึ้นมา

โดยการสับเปลี่ยนจะทำโดยนำ key ทำการกำหนดการ random

Key ของ ShyFile[แก้]

สำหรับ ShyFile นั้น จะใช้ key ที่มีความยาวจาก 32 ตัวอักษรจนถึง 1024 ตัวอักษร ซึ่งอาจจะเป็นข้อความที่ user กำหนดขึ้นเอง หรือ เป็นข้อความ random ที่ทางโปรแกรมทำการ generate ขึ้นมาให้ หรืออาจจะเป็น file อะไรก็ได้ โดย shyfile จะนำข้อมูลใน file นั้นมาเป็น seed ของการทำ encryption ข้อความที่ถูกทำการเข้ารหัสโดย shyfile จะมี key ถอดรหัสเพียงแค่ key เดียว คือ key ที่ใช้เข้ารหัส ทำให้ข้อมูลที่ถูก encrypt ปลอยภัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นทาง ShyFile ยังไม่มี master key ที่สามารถถอดรหัสได้ทุกข้อความ หรือ ระบบกู้ key ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ถ้า key ที่ถูกใช้เข้ารหัสศูนย์หาย ก็จะไม่สามารถทำการถอดรหัสข้อมูลได้อีกต่อไป

Function การทำงานของ ShyFile[แก้]

ShyFile สามารถทำงานได้สามอย่างหลักๆ ดังนี้

Random Key Generator
ทำการสร้าง Random Number ขึ้นมาเพื่อใช้ในการเข้ารหัสและถอดรหัส โดยมีใช้ Function Random Number Generator ของทางบริษัทเองซึ่งจะใช้ตัวเลขที่ผู้ใช้งานใส่เข้าไปในโปรแกรมตอนที่ทำการลงโปรแกรมเป็นครั้งแรก key ที่ทำการ generate ขึ้นมามีความยาว 1024 ตัวอักษร ทำให้การทำการทำ key snooping หรือ key analysis ยากมาก
Secure Private Chat
การทำการสนทนาผ่าน Internet Chat ที่มีการเข้ารหัสข้อมูลที่ส่ง ซึ่งการที่ผู้ที่สนทนาจะสามารถอ่านข้อความที่ส่งได้ จะต้องมี key ที่ทำการตกลงไว้ก่อน key ที่ตกลงไว้อาจจะเป็นข้อความสั้นๆ หรือเป็นไฟล์หนึง หรือเป็นข้อมูล random ที่ shyfile สร้างขึ้นมา user ที่ต้องการใช้งานไม่จำเป็นที่จะต้องทำการ register username ใดๆ ทั้งสิ้น ผู้ที่ประสงค์ที่จะสนทนากัน สามารถทำได้ทันทีถ้ามี key เดียวกัน
File Encryption
การทำการเข้ารหัส File ที่ต้องการ โดยใช้ key ที่มีที่มาเช่นเดียวกับ Secure Private Chat ซึ่งการทำการ เข้ารหัสนี้ สามารถทำเป็น file เดี่ยว หรืออาจจะทำการ encrypt ทั้ง folder หรือ สามารถทำได้กระทั่ง encrypt หน้าเวป site ซึ่งจะทำให้คนที่มี key เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าดูเวปนั้นได้
Shredder
การทำการลบ File อย่างถาวรโดยการเขียนข้อมูลทับเป็นจำนวน 7 ครั้ง เปลี่ยนวันที่และชื่อ file และสุดท้ายก็จะทำการลบ file ซึ่งจะต่างจากการลบ file ธรรมดา ที่แค่ทำการลบทะเบียน file ออกจาก directory เท่านั้น แต่ตัว file ยังอยู่ครบถ้วน

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]