ไก่จุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Rollulus)

ไก่จุก
เพศผู้และเพศเมีย
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: สัตว์
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง
ชั้น: สัตว์ปีก
อันดับ: อันดับไก่
วงศ์: วงศ์ไก่ฟ้าและนกกระทา
วงศ์ย่อย: Rollulinae
Bonnaterre, 1791
สกุล: Rollulus
(Scopoli, 1786)
สปีชีส์: Rollulus rouloul
ชื่อทวินาม
Rollulus rouloul
(Scopoli, 1786)

ไก่จุก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Rollulus rouloul) เป็นนกในวงศ์ Phasianidae และเป็นชนิดเดียวในสกุล Rollulus

ลักษณะ[แก้]

ไก่จุกมีลำตัวกลม หางสั้น ยาว 25 เซนติเมตร เพศผู้ใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย ทั้งสองเพศมีหนังสีเลือดหมูรอบดวงตา ขาแดงไม่มีเดือย

เพศผู้มีสีเขียวเหลือบด้านบน ด้านล่างเป็นสีน้ำเงินเข้ม มีแผงปีกสีน้ำตาลอ่อน หัวมีแผงหงอนยาวสีแดง กระหม่อมด้านหน้ามีสีขาวและมีขนพู่สีดำยาว เพศเมียมีขนสีเขียวถั่ว ปีกสีน้ำตาล หัวสีเทาดำและมีขนพู่สีดำยาว ปากสีดำ

พฤติกรรม[แก้]

ไก่จุกมักหากินตัวเดียวหรือเป็นคู่บนพื้นดิน กินผลไม้ เมล็ดพืช และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นอาหาร หากตกใจจะวิ่งหนีหรือโผบินในระยะใกล้ ๆ ได้ ไก่จุกจะทำรังบนพื้นซ่อนตัวอยู่ภายใต้กองเศษซากใบไม้ ออกไข่ห้าหรือหกใบ มีสีขาว ฟักใน 18 วัน ไก่จุกจะต่างจากไก่ทั่วไป โดยพ่อแม่จะป้อนอาหารให้ลูกจากปากสู่ปากแทนที่จะจิกกินบนพื้นแบบไก่อื่น และไก่จุกจะนอนในรังเมื่อยังเล็ก

สถานะการอนุรักษ์[แก้]

อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นที่ลุ่มในภาคใต้ของพม่า ภาคใต้ของไทย มาเลเซีย สุมาตรา และบอร์เนียว

มีความกังวลเกี่ยวกับผลของการทำลายถิ่นที่อยู่อาศัยของนกชนิดนี้โดยเฉพาะการตัดไม้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะค่อนข้างปรับตัวได้ดีกว่าไก่ฟ้าชนิดอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไก่จุกถูกประเมินเป็นชนิดพันธุ์ใกล้ถูกคุกคามในบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติของไซเตส

รูปภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2021). "Rollulus rouloul". IUCN Red List of Threatened Species. 2021: e.T22679106A196436384. สืบค้นเมื่อ 12 November 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]