ร็อด สจ๊วต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Rod Stewart)
ร็อด สจ๊วต
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดร็อดเดริก เดวิด สจ๊วต
เกิด (1945-01-10) 10 มกราคม ค.ศ. 1945 (79 ปี)
ที่เกิดลอนดอน ประเทศอังกฤษ
แนวเพลงร็อก,ป็อป, บลูส์-ร็อก
อาชีพนักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี
ช่วงปี1962-ปัจจุบัน
ค่ายเพลงVertigo, Mercury, Riva, Warner Bros., Atlantic, J

เซอร์ ร็อดเดริก เดวิด สจ๊วต (อังกฤษ: Sir Roderick David Stewart) เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 1945 เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง เกิดและเติบโตในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันย้ายไปอยู่ใน Epping

เอกลักษณ์เสียงร้องของ ร็อด สจ๊วตคือเสียงแหบเสน่ห์ เขาเป็นที่รู้จักในช่วงปลายยุค 1960 และต้นยุคทศวรรษ 1970 กับการเป็นสมาชิกวง The Jeff Beck Group และต่อมากับวง Faces เขาออกผลงานเดี่ยวในปี 1969 กับผลงานอัลบั้มแรกชุด An Old Raincoat Won't Ever Let You Down ผลงานในระหว่างอยู่วง The Jeff Beck Group และ The Faces พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขามีอิทธิพลต่อแนวเพลงเฮฟวีเมทัล และพังก์ร็อก ตามลำดับ[1][2] ทั้งสองวงเป็นวงบุกเบิกให้กับแนวเพลงบลูส์-ร็อก

กับอาชีพการงานของเขากว่า 5 ทศวรรษ สจ๊วตประสบความสำเร็จมีซิงเกิลฮิตในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยประสบความสำเร็จมากในสหราชอาณาจักร ที่ที่เขามีอัลบั้มอันดับ 1 ติดต่อกัน 6 ชุด และมีซิงเกิลฮิต 62 ซิงเกิล ที่มี 24 ซิงเกิลติดท็อป 10 และ 6 ในนั้นติดอันดับ 1 ซิงเกิลฮิตที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเช่น "Maggie May", "You Wear It Well", "Sailing", "Tonight's the Night (Gonna Be Alright)", "Hot Legs", "Da Ya Think I'm Sexy?", "Forever Young" และ "Rhythm of My Heart." และเขามียอดขายอัลบั้มและซิงเกิลประมาณ 250 ล้านชุด[3] ทำให้เขาติดอันดับศิลปินดนตรีที่มียอดขายดีที่สุด

อ้างอิง[แก้]