ลิงจมูกเชิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Rhinopithecus)
ลิงจมูกเชิด
ภาพวาดลิงจมูกเชิดพม่า (R. strykeri) เป็นชนิดใหม่ที่เพิ่งค้นพบ
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Primates
วงศ์: Cercopithecidae
วงศ์ย่อย: Colobinae
สกุล: Rhinopithecus
Milne-Edwards, 1872
ชนิดต้นแบบ
Semnopithecus roxellana
Milne-Edwards, 1872
ชนิด
5 ชนิด ดูในเนื้อหา
ชื่อพ้อง[1]
  • Presbytiscus Pocock, 1924

ลิงจมูกเชิด หรือ ค่างจมูกเชิด (อังกฤษ: snub-nosed monkey; จีน: 金丝猴) เป็นสกุลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสกุลหนึ่ง ในอันดับวานร (Primates) ในวงศ์ลิงโลกเก่า (Cercopithecidae) ใช้ชื่อสกุลว่า Rhinopithecus

จัดเป็นค่าง (Colobinae) สกุลหนึ่ง กระจายพันธุ์ในป่าทึบบนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลหลายพันเมตร ในแถบตอนเหนือของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน จนถึงตอนล่างของจีนที่ติดต่อกับพรมแดนประเทศอื่น ๆ เช่น รัฐกะชีนของพม่า, เวียดนาม เป็นต้น

ลิงจมูกเชิดมีลักษณะเด่นโดยทั่วไป คือ ไม่มีกระดูกดั้งจมูก และรูจมูกเชิดขึ้นด้านบน อันเป็นที่มาของชื่อเรียก จัดเป็นลิงที่มีขนาดใหญ่พอสมควร เพราะโตเต็มที่ อาจมีขนาดใหญ่ได้ถึง 51–83 เซนติเมตร ความยาวหาง 55–97 เซนติเมตร ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก แต่ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่ากันถึงครึ่งเท่าตัว มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ กินใบไม้และดอกไม้ต่าง ๆ เป็นอาหาร โดยสามารถที่จะกินพืชชนิดต่าง ๆ ได้ถึง 60 ชนิด

ลูกลิงขนาดเล็กจะมีสีขนที่อ่อนไม่เหมือนตัวเต็มวัย โดยจะอาศัยอยู่กับแม่จนกว่าจะโต เมื่ออายุได้ราว 6–7 ปี มีระยะเวลาการตั้งท้องนาน 200 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ในช่วงฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น[2]

ปัจจุบัน พบทั้งหมด 5 ชนิด โดยชนิดที่พบล่าสุดพบในประเทศพม่า[3] ทุกชนิดเป็นสัตว์ที่อยู่ในสภาพใกล้สูญพันธุ์และใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤต[4] โดยเฉพาะชนิดที่พบในประเทศจีน มีจำนวนประชากรในธรรมชาติไม่เกิน 2,000 ตัว

ชนิด[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. เอกสารดาวน์โหลด (อังกฤษ)
  2. Untamed China with Nigel Marven, รายการ ทางแอนิมอลแพลนเน็ต
  3. [ลิงก์เสีย][ลิงก์เสีย]Rhinopithecus-strykeri-AJP.pdf A New Species of Snub-Nosed Monkey, Genus Rhinopithecus Milne-Edwards, 1872 (Primates, Colobinae), From Northern Kachin State, Northeastern Myanmar (อังกฤษ)
  4. จาก IUCN (อังกฤษ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Rhinopithecus ที่วิกิสปีชีส์