แร็กนาร็อกออนไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Ragnarok Online)

แร็กนาร็อกออนไลน์ (เกาหลี: 라그나로크 온라인; อังกฤษ: Ragnarok Online: RO) เป็นเกม MMORPG มุมมองบุคคลที่สามจากด้านเฉียงบน ระบบกึ่งสามมิติ (ฉากเป็นสามมิติ แต่ตัวละครและศัตรูเป็นภาพสองมิติ) ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย บริษัทกราวิตี้ คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มทดสอบระบบเซิร์ฟเวอร์วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 เป็นระยะเวลา 9 เดือน ก่อนเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้เมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2545 โดยเนื้อหาส่วนใหญ่มาจากการ์ตูนเรื่อง RAGNAROK ภูตเทพวิบัติ ซึ่งประพันธ์โดย อี มย็อง-จิน (Lee Myung-Jin) สำหรับในประเทศไทยเปิดให้บริการวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2545 แบบโคลสเบต้าจำนวน 3 เซิร์ฟเวอร์ได้แก่ เคออส โลกิ และไอริส วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2545 เปิดบริการแบบโอเพ่นเบต้าทั้งหมด 6 เซิร์ฟเวอร์ได้แก่ เคออส โลกิ ไอริส ลิเดีย เฟนรีร์ และซาราห์ โดยบริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์จนถึง พ.ศ. 2559 โดยได้ปิดให้บริการในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 และเปลี่ยนผู้ถือลิขสิทธิ์เป็น บริษัทอิเลคทรอนิคส์ เอ็กซ์ตรีม จำกัด ตั้งแต่ พ.ศ. 2559 จนถึง พ.ศ. 2562 อีกทั้งได้ขยายสาขาการให้บริการเพิ่มเติมใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศมาเลเซีย และ ประเทศสิงคโปร์ ปัจจุบันในประเทศไทย บริษัทกราวิตี้ เกม เทค จำกัด บริษัทย่อยของ กราวิตี้ คอร์ปอเรชั่น ได้นำกลับมาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งตั้งแต่เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2563

ภาพรวม[แก้]

เกมแร็กนาร็อกเป็นเกมประเภทเกมออนไลน์แบบเล่นตามบทบาททำให้ผู้เล่นสามารถพบปะและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นอื่นได้หลากหลายอย่างอิสระ การเล่นเกมแร็กนาร็อก ผู้เล่นจะต้องเลือกที่จะเล่นเป็นตัวละครอาชีพต่าง ๆ (role-playing) ซึ่งตัวละครแต่ละอาชีพจะมีความสามารถและจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป มีทั้งสายอาชีพที่สามารถเอาตัวรอดด้วยตัวเองได้ และสายอาชีพที่มีความสามารถที่จะช่วยเหลือผู้เล่นอื่น พื้นฐานโดยทั่วไปของการเล่นเกมคือการกำจัดสัตว์ประหลาดเพื่อสะสมไอเทม และได้รับค่าประสบการณ์ เพื่อนำมาพัฒนาสกิล หรือพัฒนาความสามารถของตนให้สูงขึ้น ซึ่งผู้เล่นสามารถที่จะเลือกพัฒนาตัวละครของตัวเองได้อย่างอิสระ ทั้งความสามารถและลักษณะเด่นในตัวเองรวมทั้งการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายในการเล่นของตนเอง เช่น พัฒนาเพื่อสนับสนุนผู้เล่นอื่น พัฒนาเพื่อการต่อสู้ตัวต่อตัว หรือพัฒนาเพื่อต่อสู้ในสงครามระหว่าง Guild ซึ่งลักษณะของการพัฒนาความสามารถ และการใช้ ไอเทมได้อย่างอิสระนี้เอง รวมทั้งสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ซึ่งมีความสามารถและจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน ลักษณะในการโจมตี และการป้องกันที่แตกต่างกันไปในสัตว์ประหลาดแต่ละชนิด ทำให้ผู้เล่น สามารถที่จะเลือกใช้ความสามารถและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการกำจัดสัตว์ประหลาดนั้น

ผู้ที่เล่นเกมต้องทำการละทะเบียนเพื่อรับไอดีสำหรับการเล่นเกม ซึ่งสามารถทำได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของแร็กนาร็อก

ปัจจุบันแพทช์ 16.1

แร็กนาร็อก มังงะ และ ดิแอนิเมชัน[แก้]

แร็กนาร็อกมังงะ (อังกฤษ : Ragnarok Manga) ถูกเขียนโดย อี มย็อง-จิน (Lee Myung-Jin) ถูกตีพิมพ์โดย Daiwon C.I. ใน ประเทศเกาหลีใต้ (มีทั้งหมด 10 เล่ม) ได้ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษใน ทวีปอเมริกาเหนือ โดย Tokyopop ในระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2545-6 เมษายน 2547

เนื้อเรื่องใน แร็กนาร็อคมังงะ มีพื้นฐานมาจาก นิทานปกรณัมของนอส และวัฒนธรรมอื่น ๆ โดยเป็นจำพวกของ แฟนตาซี, การต่อสู้ และ การผจญภัยก่อนที่ แร็กนาร็อคมังงะ จะเป็นรากฐานของ แร็กนาร็อคออนไลน์ (Ragnarok Online) เกมออนไลน์ประเภท MMORPG ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท กราวิตี้ คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลีใต้ และถูกต่อยอดเป็น แร็กนาร็อคดิแอนิเมชัน (Ragnarok the Animation) ปัจจุบัน เนื้อเรื่องใน แร็กนาร็อค ถูกพัฒนาอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจาก อี มย็อง-จิน (Lee Myung-Jin) เป็นผู้ช่วยพัฒนา แร็กนาร็อกออนไลน์

แร็กนาร็อก โทรศัพท์มือถือ[แก้]

เกมออนไลน์ชนิดใหม่ในชื่อ แร็กนาร็อก เอ็ม โมบาย อีเทอร์นัล เลิฟ (อังกฤษ : Ragnarok M Mobile: Eternal Love) มีคอนเซ็ปและการออกแบบดั้งเดิมจาก แร็กนาร็อกออนไลน์ ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทกราวิตี้ คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันได้เปิดให้บริการในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. https://th.wikibooks.org/wiki/Ragnarok_online
  2. เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น