ปลาปักเป้าปากขวด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Pao cambodgiensis)
ปลาปักเป้าปากขวด
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Tetraodontiformes
วงศ์: Tetraodontidae
สกุล: Pao
สปีชีส์: P.  cambodgiensis
ชื่อทวินาม
Pao cambodgiensis
(Chabanaud, 1923)
ชื่อพ้อง
  • Tetraodon cambodgiensis Chabanaud, 1923
  • Monotrete cambodgiensis (Chabanaud, 1923)

ปลาปักเป้าปากขวด หรือ ปลาปักเป้าปากยาว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Pao cambodgiensis) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งจำพวกปลาปักเป้า [2]ในวงศ์ปลาปักเป้าฟันสี่ซี่ (Tetraodontidae) มีลักษณะหัวโต ตาโต มีลักษณะเด่นคือ ปากยาวยื่นออกมาเห็นได้ชัด อันเป็นที่มาของชื่อ ลำตัวค่อนข้างเพรียว ครีบหางปลายมน หลังมีสีเขียวมะกอก ตามตัวมีลวดลายสีจางและคล้ำและมีขอบสีขาวข้างละดวง ตาสีแดง ท้องสีเทาจาง

มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 8–12 เซนติเมตร มีพฤติกรรมชอบกัดกินเกล็ดและครีบของปลาชนิดอื่นที่ติดเบ็ดหรืออวนของชาวประมง จัดเป็นปลาปักเป้าชนิดที่มีอุปนิสัยดุร้าย ก้าวร้าวมาก พบในแหล่งน้ำภาคกลางและภาคอีสานของประเทศไทย ในต่างประเทศพบได้ในแม่น้ำด่งนาย ประเทศเวียดนาม[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Vidthayanon, C. (2012). "Monotrete cambodgiensis". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.2. สืบค้นเมื่อ 25 November 2012.
  2. Kottelat, M. (2013): The Fishes of the Inland Waters of Southeast Asia: A Catalogue and Core Bibliography of the Fishes Known to Occur in Freshwaters, Mangroves and Estuaries. เก็บถาวร 2013-12-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน The Raffles Bulletin of Zoology, 2013, Supplement No. 27: 1–663.
  3. นิตยสารอควาเรี่ยมบิส Vol.1 issue 4 ฉบับเดือนตุลาคม 2010 คอลัมน์ เปิดกรุ...ปักเป้าน้ำจืด

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]