นอร์มัลแมปปิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Normal mapping)
(a) นอร์มอลแมพ สร้างจากโมเดล (b) และใช้ UV จาก (c) โดยค่าสีใน 3 channel (RGB) ของแต่ละ pixel จะถูกนำมาเปลี่ยนเป็นค่า XYZ เพื่อนิยามค่าเวกเตอร์แนวฉากในแต่ละจุดบนพื้นผิวของโพลีกอน (b) โมเดลประกอบขึ้นจากสามเหลี่ยม (หรือ tri) 78,642 ชิ้น (c) โมเดลที่ถูกลดรายละเอียดจาก (b) เหลือสามเหลี่ยม 768 ชิ้น (d) โมเดลเดียวกับ (c) 768 ชิ้น แต่เร็นเดอร์โดยใช้นอร์มอลแมพจากภาพ (a)

นอร์มัลแมปพิง (normal mapping) เป็นการใช้เทกซ์เจอร์ให้ค่าแนวฉากพื้นผิวบนแต่ละจุดบนโพลีกอนชิ้นหนึ่ง ๆ โดยจะทำให้การสะท้อนแสงตรงจุดนั้นเปลี่ยนไป ซึ่งจากหลักการนี้ทำให้เราสามารถสร้างภาพลวงตา เพื่อช่วยให้โมเดลสามมิติที่มีความละเอียดต่ำดูเหมือนมีรายละเอียดมากขึ้นทั้งที่มีจำนวนโพลีกอนเท่าเดิม

การคำนวณ[แก้]

การคำนวณแสงในการสะท้อนแบบลัมแบร์ท (หรือการสะท้อนแสงพร่า) ซึ่งไม่ขึ้นกับทิศทางผู้มองนั้นหาค่าความสว่างได้จากผลคูณจุดของเวกเตอร์หนึ่งหน่วยจากจุดที่จะให้สีไปยังจุดกำเนิดแสง กับเวกเตอร์หนึ่งหน่วยแนวฉากตรงจุดที่จะให้สีนั้น ผลที่ได้คือค่าความเข้มหรือความสว่างของแสงที่จุดนั้น

ค่าความเข้มแสงที่สะท้อนแบบแสงพร่า, ค่าเวกเตอร์หนึ่งหน่วยจากจุดตกกระทบไปยังจุดกำเนิดแสง, ค่านอร์มอลเวกเตอร์หนึ่งหน่วย, สี และ คือความเข้มแสงขาเข้า

ดูเพิ่ม[แก้]