ไมโครแรปเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Microraptor)
ไมโครแรปเตอร์
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ครีเตเชียสตอนต้น, 120Ma
ต้นแบบของฟอสซิล (จุดที่ลูกศรขาวชี้คือขน)
ภาพวาดของไมโครแรปเตอร์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Saurischia
อันดับฐาน: coelurosauria
วงศ์: Dromaeosauridae
สกุล: Microraptor
Xu et al., 2000
ชนิดต้นแบบ
Microraptor zhaoianus
Xu et al., 2000
Other species
  • M. gui Xu et al., 2003
  • M. hanqingi Gong et al., 2012
ชื่อพ้อง
  • Cryptovolans Czerkas et al., 2002

ไมโครแรปเตอร์ (อังกฤษ: Microraptor; ศัพทมูลวิทยา: ภาษากรีก, μίκρος, mīkros: "เล็ก"; ภาษาละติน, raptor: "ผู้ที่คว้าที่หนึ่ง") เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดเล็กสกุลหนึ่ง ในวงศ์โดรมีโอซอร์ (Dromaeosauridae) เช่นเดียวกับเวโลซีแรปเตอร์

ไมโครแรปเตอร์ มีรูปร่างคล้ายไดโนเสาร์ผสมนกมีขนปกคลุมลำตัวเหมือนนก ขนาดลำตัวเท่า ๆ กับนกพิราบ มีปีกทั้งหมด 4 ปีก (ขาหน้า 2 ปีก และขาหลัง 2 ปีก) มีขนหางที่เรียวยาว และเชื่อว่าดำรงชีวิตและหากินบนต้นไม้เป็นหลัก รวมถึงทำรังบนต้นไม้ และมีหลักฐานว่าจับนกในยุคก่อนประวัติศาสตร์กินเป็นอาหาร จากการพบซากในส่วนที่เป็นกระเพาะ[1]

ไมโครแรปเตอร์ ไม่สามารถบินได้ แต่จะใช้ปีกและขนร่อนไปมาเหมือนสัตว์ในยุคปัจจุบันหลายชนิดเช่น กระรอกบิน หรือบ่าง[2] นอกจากนี้แล้วยังเชื่อว่า เป็นไดโนเสาร์ที่ถือเป็นต้นแบบบรรพบุรุษของนกจำพวกแรก ที่ใช้ขนในการเป็นเครื่องดึงดูดทางเพศและเป็นเสมือนเครื่องประดับ เนื่องจากมีขนที่มีสีสันเลื่อมเป็นพรรณราย สีสันของขนเช่นนี้เกิดจากเซลล์ผลิตเม็ดสี ที่เรียกว่า เมลาโนโซมส์ โครงสร้างการเรียงตัวของเมลาโนโซมส์แต่ละแบบจะให้สีสันผิดแผกกันไป ด้วยกำลังขยายของกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน นักบรรพชีพวิทยาได้วิเคราะห์รูปร่างของเมลาโนโซมส์ในรอยประทับรูปขนนกที่ได้กลายเป็นฟอสซิลจากนั้นนำข้อมูลนี้ไปเปรียบเทียบกับนกในปัจจุบัน เพื่อคาดการณ์ถึงสีสันของไมโครแรปเตอร์ ซึ่งสีเลื่อมพรายจะเกิดขึ้นเมื่อเมลาโนโซมส์มีการเรียงตัวกันเป็นชั้น ๆ

ขนาดของไมโครแรปเตอร์เทียบกับมนุษย์

ไมโครแรปเตอร์ ถูกพบเป็นฟอสซิลในยุคครีเตเชียสตอนปลาย (ราว 130 ล้านปีก่อน) ที่มณฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไดโนเสาร์กินนก". ไทยโพสต์.[ลิงก์เสีย]
  2. Chatterjee, S., and Templin, R.J. (2007). "Biplane wing planform and flight performance of the feathered dinosaur Microraptor gui." Proceedings of the National Academy of Sciences, 104(5): 1576-1580. [1] เก็บถาวร 2008-10-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. "'ไมโครแร็พเตอร์' อวดขนมัดใจสาว". ไทยโพสต์.[ลิงก์เสีย]
  4. Senter, P., Barsold, R., Britt, B.B., and Burnham, D.A. (2004). "Systematics and evolution of Dromaeosauridae (Dinosauria, Theropoda)." Bulletin of the Gunma Museum of Natural History, 8: 1-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Microraptor ที่วิกิสปีชีส์