กล้องโทรทรรศน์สองตาขนาดใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก LBT)
หอดูดาวเมื่อดูจากภายนอก
กล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงทั้งสองตัว

กล้องโทรทรรศน์สองตาขนาดใหญ่ (Large Binocular Telescope, LBT) เดิมชื่อ โครงการโคลัมบัส (Project Columbus) เป็น สถานที่สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3260 เมตร บนภูเขาเกรแฮม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐแอริโซนา ในปี 2008 LBT เป็นกล้องโทรทรรศน์ ที่มีความละเอียดภาพสูงที่สุดในโลกและเป็นกล้องโทรทรรศน์เชิงแสงที่ทันสมัยที่สุด ภาพในอินฟราเรดย่านใกล้มีความละเอียดภาพสูงกว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลถึงสิบเท่า[1]

วางแผน[แก้]

LBT เป็นบริษัทร่วมทุนของ สมาคมดาราศาสตร์อิตาลี มหาวิทยาลัยแอริโซนา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์มัคส์พลังค์ในไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมนี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์วิทยุมักซ์พลังค์ และ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต

กล้องโทรทรรศน์มีกระจกเงาปฐมภูมิขนาด 8.4 ม. สองบานติดตั้งเคียงข้างกันบนแท่นเดียวกัน เรียกว่าเป็น กล้องสองตา[1] LBT ซึ่งใช้ระบบแอกทิฟออปติกที่พัฒนาโดยหอดูดาวอาร์เชตรี พื้นที่รวมของกระจกเงาทั้งสองบานเทียบได้กับกระจกเงาบานเดียวที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 11.8 ม. ซึ่งถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก ในโหมดอินเทอร์เฟอโรเมทรี การสังเกตด้วยภาพโดยรูรับแสงสังเคราะห์ ที่มีความยาวเส้นฐาน 22.8 ม. และก่อตัวเป็นอินเตอร์เฟอโรมิเตอร์ที่มีความยาวเส้นฐาน 15 ม.

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "BBC NEWS". news.bbc.co.uk. สืบค้นเมื่อ 2008-03-06.