ปลาซาร์ดีนทะเลสาบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Engraulicypris)
ปลาซาร์ดีนทะเลสาบ
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cypriniformes
วงศ์: Cyprinidae
วงศ์ย่อย: Danioninae
สกุล: Engraulicypris
Günther, 1894
สปีชีส์: E.  sardella
ชื่อทวินาม
Engraulicypris sardella
(Günther, 1868)
ชื่อพ้อง
  • Barilius sardella Günther, 1868
  • Engraulicypris pinguis Günther, 1894

ปลาซาร์ดีนทะเลสาบ หรือ ปลาซาร์ดีนทะเลสาบมาลาวี (อังกฤษ: lake sardine, Lake Malawi sardine;[2] ชื่อพื้นเมือง: อูซีปา, usipa;[3] ชื่อวิทยาศาสตร์: Engraulicypris sardella) เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง พบในทวีปแอฟริกา

ปลาซาร์ดีนทะเลสาบมีรูปร่างคล้ายกับปลาซาร์ดีนแต่ไม่ใช่ปลาซาร์ดีน หากแต่เป็นปลาในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) โดยเป็นปลาเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Engraulicypris[4] [Engraulicypris มาจากคำภาษากรีกว่า eggraulis (แปลว่า "ปลาแอนโชวี") ประสมกับคำภาษากรีกว่า kypris (พระนามหนึ่งของเทพีแอโฟรไดที) ซึ่งมีรากศัพท์มาจากคำว่า Kypris ซึ่งอาจแผลงมาจากคำภาษากรีกว่า kyprinos แปลว่า "ปลาคาร์ป"][2]

ปลาซาร์ดีนทะเลสาบมีความยาวประมาณ 13 เซนติเมตร อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง เป็นปลาที่พบได้เฉพาะทางตอนเหนือของทะเลสาบมาลาวีซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างประเทศมาลาวี, โมซัมบิก และแทนซาเนีย รวมถึงแม่น้ำชีเร (Shire) เท่านั้น เป็นปลาที่กินแพลงก์ตอนสัตว์ รวมถึงตัวอ่อนของแมลงจำพวกริ้น (ที่รวมตัววางไข่เป็นจำนวนนับหลายล้านตัวจนเป็นปรากฏการณ์เหมือนหมู่เมฆหรือพายุลอยเหนือผิวน้ำในทะเลสาบ) เป็นอาหาร

ปลาซาร์ดีนทะเลสาบเป็นปลาเศรษฐกิจสำคัญของทะเลสาบมาลาวี เป็นแหล่งโปรตีนสำหรับประชากรถึง 20 ล้านคนรอบ ๆ ทะเลสาบ ชาวประมงท้องถิ่นจะรวมตัวกันจับด้วยเรือโกลนในคืนเดือนมืด ด้วยการใช้ไฟจากตะเกียงเป็นตัวล่อ แบ่งระหว่างเรือใหญ่ 2 ลำ แผ่อวนออกไปเป็นวงกลม เรือที่อยู่ตรงกลางจะจุดตะเกียงเพื่อดึงดูดปลาขึ้นสู่ผิวน้ำ จากนั้นจึงสาวอวนขึ้นมา ปริมาณการจับ จับได้ครั้งละ 2–3 กิโลกรัม แต่สามารถจับได้มากกว่า 10 รอบก่อนรุ่งสาง นิยมนำไปแปรรูปเป็นปลาตากแห้งซึ่งสามารถเก็บไว้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากความร้อนของอุณหภูมิในพื้นที่ทำให้ปลาไม่สด และก่อนจะกลับถึงฝั่ง ชาวประมงท้องถิ่นก็นิยมย่างปลาซาร์ดีนทะเลสาบเป็นอาหารเช้าอีกด้วย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Vreven, E. & Kazembe, J. (2006). "Engraulicypris sardella". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 21 May 2013.{{cite web}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 "Engraulicypris sardella (Günther, 1868)". fishbase.
  3. 3.0 3.1 "ส่องไพร: หุบเขาแอฟริกา". ช่องนาว. 20 June 2016. สืบค้นเมื่อ 21 June 2016.
  4. "Engraulicypris". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ. สืบค้นเมื่อ 21 June 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Engraulicypris sardella ที่วิกิสปีชีส์