เดวิลเมย์คราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Devil May Cry)
เดวิลเมย์คราย
ประเภทต่อสู้-ผจญภัย, hack and slash, ยิงมุมมองบุคคลที่สาม
ผู้พัฒนา
ผู้จัดจำหน่ายแคปคอม
ผู้จัดสร้างHideki Kamiya
ระบบปฏิบัติการ
วางจำหน่ายครั้งแรกเดวิลเมย์คราย
23 สิงหาคม 2001
จำหน่ายครั้งล่าสุดเดวิลเมย์คราย 5
8 มีนาคม 2019

เดวิลเมย์คราย (ญี่ปุ่น: デビル メイ クライโรมาจิDebiru Mei Kurai; อังกฤษ: Devil May Cry) เป็นวิดีโอเกมต่อสู้-ผจญภัย, hack and slash, ยิงมุมมองบุคคลที่สาม ชีรีส์เกมพัฒนาโดยแคปคอม และสร้างโดย Hideki Kamiya โดยซีรีส์มุ่งเน้นไปที่เป้าหมายหลักของตัวละครดันเต เพื่อล้างแค้นการฆาตกรรมของแม่โดยการทำลายล้างปีศาจ รูปแบบการเล่นประกอบไปด้วยฉากการต่อสู้ที่หนักหน่วงซึ่งผู้เล่นจะต้องพยายามขยายการโจมตีเป็นเวลานานในขณะที่หลีกเลี่ยงความเสียหายเพื่อแสดงการต่อสู้ที่มีสไตล์ องค์ประกอบนี้พร้อมกับเวลาและจำนวนรายการที่รวบรวมและใช้จะถูกนำมาพิจารณาภายใต้การให้คะแนนประสิทธิภาพของผู้เล่น

ซีรีส์นี้มีพื้นฐานมาจากบทกวีของอิตาลีเรื่อง ดีวีนากอมเมเดีย โดยการใช้คำพ้องความหมายรวมถึงตัวเอกของเกมดันเต (ตั้งชื่อตาม ดันเต อาลีกีเอรี) และตัวละครอื่น ๆ เช่นเวอร์จิล (เวอร์จิล), ทริช (เบียทริซ ปอร์ตีนารี), ลูเซีย (นักบุญลูซี่), ทริสมาเจีย (ซาตาน), Furiataurus (มินะทอร์), Geryon, และ Cerberus ศัตรูหลายคนได้รับการตั้งชื่อตามบาป 7 ประการเช่น "Hell Pride" หรือ "Hell Lust"

ซีรีส์นี้ประสบความสำเร็จกับผลงานหลักทั้งหมดที่ขายหลายล้านชุดและได้รับรางวัล "Platinum Title" โดยแคปคอม ความสำเร็จของซีรีส์วิดีโอเกมนำไปสู่การดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูน, นวนิยาย และแอนิเมชันเป็นต้น ตัวเกมแบบรีมาสเตอร์ที่มีความคมชัดสูงของทั้งสามเกมบนเพลย์สเตชัน 2 ได้เปิดตัวสำหรับ เพลย์สเตชัน 3 และ เอกซ์บอกซ์ 360 ในปี 2012 และอีกครั้งในปี 2018 สำหรับ เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน และ พีซี และในงานโตเกียวเกมโชว์ประจำปี 2010 แคปคอมได้เปิดเผยเกมใหม่ชื่อ ดีเอ็มซี: เดวิลเมย์คราย ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย Ninja Theory และ แคปคอม ซึ่งเป็นการรีบูทของซีรีส์ที่สำรวจธีมที่คล้ายกันและยังสร้างธีมสังคมบางธีมอีกด้วย

ในงานอี 3 2018 แคปคอมได้เปิดเผยภาคใหม่ในซีรีส์ต้นฉบับซื่อ เดวิลเมย์คราย 5 ซึ่งได้วางจำหน่ายในวันที่ 8 มีนาคม 2019

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]