Arapaima leptosoma

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Arapaima leptosoma
ขนาดเต็มตัว
ส่วนหัว
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Osteoglossiformes
วงศ์: Osteoglossidae
วงศ์ย่อย: Heterotidinae
สกุล: Arapaima
สปีชีส์: A.  leptosoma
ชื่อทวินาม
Arapaima leptosoma
Stewart, 2013[1]

Arapaima leptosoma ปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาอะราไพม่า (Arapaimidae) ชนิดหนึ่ง

จัดเป็นปลาอะราไพม่าชนิดใหม่ ที่เพิ่งประกาศไปเมื่อ ค.ศ. 2013 โดยถือว่าเป็นปลาอะราไพม่าชนิดใหม่ตั้งแต่มีการอนุกรมวิธานเมื่อปี ค.ศ. 1847 โดยที่คำว่า leptosoma ที่ใช้เป็นชื่อวิทยาศาสตร์นั้นมาจากภาษากรีกคำว่า leptos (ผอมเพรียว) และ soma (ร่างกาย) หมายถึง รูปร่างของปลาชนิดนี้[2]

A. leptosoma มีความแตกต่างจากปลาอะราไพม่าชนิดอื่น คือ ครีบหางมีลายเหมือนลายดอกสีขาวลึกหรือชัดเจนกว่า มีโพรงจมูกบนส่วนหัวที่ต่างออกไป และครีบหลัง ตลอดจนสีบนลำตัว มีความยาวประมาณ 2.5 เมตร หรือมากกว่านั้น และน้ำหนักหนักได้มากกว่า 200 กิโลกรัม สามารถฮุบอากาศหายใจได้เองบนผิวน้ำเหมือนกับปลาชนิดอื่นในวงศ์เดียวกัน

พบกระจายพันธุ์ในลุ่มน้ำอเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้ เช่น บราซิล[1] แม้จะเป็นปลาชนิดที่เพิ่งประกาศใหม่ แต่ว่าในแวดวงปลาสวยงาม ปลาอะราไพม่าชนิดนี้พบอยู่ได้ทั่วไปตามพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหรือในตลาดค้าปลาสวยงาม โดยใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า A. gigas ซึ่งเป็นชื่อของชนิดดั้งเดิมที่เป็นที่รู้จัก ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในทวีปยุโรปเริ่มที่จะระบุชื่อวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้องบ้างแล้ว ซึ่งปลาส่วนใหญ่ที่พบโดยทั่วไปนั้น เป็นชนิด A. leptosoma นี้ มากกว่า[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Stewart D. J. (2013). "A New Species of Arapaima (Osteoglossomorpha: Osteoglossidae) from the Solimões River, Amazonas State, Brazil". Copeia 2013(3); 470-476.
  2. "New Species of Giant Fish Arapaima Discovered in Brazil". sci-news.com. 11 October 2013. สืบค้นเมื่อ 12 April 2014.
  3. "New Arapaima Species". aquaticcommunity.com. 23 October 2013. สืบค้นเมื่อ 12 April 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Arapaima leptosoma ที่วิกิสปีชีส์