ไอโค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไอโค
หน้าปกของเกม ไอโค เวอร์ชันยุโรปและญี่ปุ่น วาดโดยผู้กำกับ Fumito Ueda โดยได้แรงบัลดาลใจจากภาพวาด The Nostalgia of the Infinite ของจอร์จิโอ เดอ คิริโก จิตรกรชาวอิตาสี[1]
ผู้พัฒนาเจแปนสตูดิโอ
ทีมไอโค
ผู้จัดจำหน่ายโซนี่คอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนท์
กำกับFumito Ueda
อำนวยการผลิตKenji Kaido
ออกแบบFumito Ueda
แต่งเพลงMichiru Oshima
Koichi Yamazaki
Mitsukuni Murayama
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 2
วางจำหน่าย
  • NA: 24 กันยายน 2001
  • JP: 6 ธันวาคม 2001
  • EU: 22 มีนาคม 2002
แนวต่อสู้-ผจญภัย
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น

ไอโค (อังกฤษ: Ico ญี่ปุ่น: イコโรมาจิIkoทับศัพท์/ˈk/) เป็นวิดีโอเกมแนวต่อสู้-ผจญภัย พัฒนาโดยเจแปนสตูดิโอและทีมไอโค และจัดจำหน่ายโดยโซนี่คอมพิวเตอร์เอนเตอร์เทนเมนท์ วางจำหน่ายบนเครื่องเพลย์สเตชัน 2 ในปี 2001 และปี 2002 ในภูมิภาคต่าง ๆ ตัวเกมได้รับการออกแบบและกำกับโดย Fumito Ueda ผู้ซึ่งต้องการสร้างเกมมินิมอลตามแนวคิด "เด็กหนุ่มพบหญิงสาว" เดิมทีตัวเกมถูกวางแผนพัฒนาสำหรับเพลย์สเตชัน[2] ไอโค ใช้เวลาประมาณ 4 ปีในการพัฒนา ทีมงานใช้แนวทาง "การออกแบบลบออก" เพื่อลดองค์ประกอบของรูปแบบการเล่นที่รบกวนฉากและเรื่องราวของเกมเพื่อสร้างความดื่มด่ำในระดับสูง

ไอโค นำเสนอการออกแบบและองค์ประกอบทางเทคนิคหลายอย่าง รวมถึงเรื่องราวที่บอกเล่าด้วยบทสนทนาที่น้อยที่สุด ไฟส่องสว่าง และแอนิเมชันคีย์เฟรมที่มีอิทธิพลต่อเกมต่อ ๆ มา แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ แต่ตัวเกมก็ได้รับการยกย่องจากผลงานศิลปะ รูปแบบการเล่นดั้งเดิม และองค์ประกอบของเนื้อเรื่อง และได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงถูกเสนอชื่อ "เกมแห่งปี" และรางวัลเกมดีเวลลอปเปอร์สชอยอวอร์ดส์สามรางวัล[3] ถือเป็นความคลาสสิกเกินพิสัยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และมักถูกนำมาอภิปรายเกี่ยวกับวิดีโอเกมในรูปแบบศิลปะ ตัวเกมมีอิทธิพลต่อวิดีโอเกมมากมายตั้งแต่เปิดตัว ตัวเกมได้ถูกวางจำหน่ายอีกครั้งในยุโรปในปี 2006 ร่วมกับเกม แชโดว์ออฟเดอะโคลอสซัส เกมที่สืบทอดจิตวิญญาณของเกม ไอโค ตัวเกมฉบับรีมาสเตอร์ความละเอียดสูงวางจำหน่ายพร้อมกับ เกม แชโดว์ออฟเดอะโคลอสซัส ในชื่อ เดอะไอโคแอนด์แชโดว์ออฟเดอะโคลอสซัสคอลเลกชัน ซึ่งวางจำหน่ายสำหรับเพลย์สเตชัน 3 ในปี 2011[4]

ตัวละคร[แก้]

  • ไอโค (Ico ) เด็กหนุ่มผู้มีเขาอยุ่บนศีรษะ ถูกกลุ่มชาวบ้านจับตัวมาขังไว้ในโลงศพหินที่ปราสาทแห่งม่านหมอกตามคำสั่งของราชินี แต่ก็หนีออกจากโลงศพหินมาได้ จึงต้องหาทางออกจากปราสาท
  • ยอร์ดา (Yorda ) หญิงสาวที่ถูกขังอยู่ในกรงจนกระทั่งไอโคได้ช่วยไว้ จึงเดินทางร่วมกันเพื่อหาทางออกจากปราสาท มีพลังในการเปิดกลไกประตูในบางแห่งอีกด้วย
  • ราชินี (The Queen ) ผู้ปกครองปราสาทแห่งม่านหมอกและเป็นแม่ของยอร์ดา มีความต้องการอยากจะเป็นอมตะจึงคิดจะใช้ยอร์ดาเป็นร่างใหม่ของตน และเป็นคนที่สั่งให้คนในหมู่บ้านรอบๆซึ่งก็รวมถึงหมู่บ้านของไอโคให้จับเด็กที่มีเขามาขังไว้ในปราสาทอีกด้วย เพื่อใช้เป็นพลังงานในการย้ายไปสู่ร่างของยอร์ดา ภายหลังถูกสังหารโดยไอโค
  • เงาดำ (Shadow Creatures ) สิ่งมีชีวิตรูปร่างคล้ายมนุษย์มีเขาที่มีร่างกายสีดำ อาศัยอยู่ทั่วปราสาท มีหน้าที่ในการจับกุมยอร์ดาให้กลับไปที่กรงขังอีกครั้ง ภายหลังได้พบว่าแท้จริงแล้วเงาดำพวกนั้นคือวิญญาณของเด็กมีเขาที่ถูกส่งมาที่ปราสาทก่อนหน้าไอโค แต่ไม่สามารถหลบหนีออกไปได้จึงถูกสะกดวิญญาณไว้โดยราชินี

อ้างอิง[แก้]

  1. Mielke, James; Rybicki, Joe (2005-09-23). "A Giant in the Making". 1UP. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-03-06. สืบค้นเมื่อ 2008-10-05.
  2. DeRienzo, David. "Hardcore Gaming 101: ICO / Shadow of the Colossus". Hardcore Gaming 101. สืบค้นเมื่อ 2010-02-04.
  3. "Game Developers Choice Awards Recipients Named". International Game Developers Association. 2002-03-22. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2005-03-10. สืบค้นเมื่อ 2008-10-07.
  4. Joscelyne, Svend (2011-06-03). "Team ICO Remakes Dated for Japan". SPOnG. สืบค้นเมื่อ 2011-06-03.