ไส้กรอกแอฟริกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไส้กรอกแอฟริกา
ไส้กรอกแอฟริกาในอุทยานแห่งชาติเซเรนเกตี
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Asterids
อันดับ: Lamiales
วงศ์: Bignoniaceae
เผ่า: Coleeae
สกุล: Kigelia
DC.
ชื่อทวินาม
Kigelia africana
(Lam.) Benth.

ไส้กรอกแอฟริกา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Kigelia africana) เป็นพืชเพียงชนิดเดียวในสกุล Kigelia ในวงศ์ Bignoniaceae พบในเขตร้อนของแอฟริกาตั้งแต่เอริเทรียและชาด ไปจนถึงทางเหนือของแอฟริกาใต้ เซเนกัล และนามิเบีย

ชื่อ[แก้]

ใบในอินเดีย
ดอก
ผล
เปลือกไม้ในอินเดีย

ชื่อของสกุลนี้มาจากภาษาบันตูในโมซัมบิก kigeli-keia ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษคือ sausage tree[1] และ cucumber tree[1] เนื่องจากผลมีลักษณะคล้ายไส้กรอก ชื่อในภาษาแอฟริคานส์ Worsboom หมายถึงต้นไส้กรอก และชื่อในภาษาอาหรับหมายถึง "the father of kit bags" [2]

ลักษณะ[แก้]

ไส้กรอกแอฟริกาเป็นไม้ไม่ผลัดใบ ลำต้นสีเทาและเรียบเมื่ออ่อน อายุมากขึ้นจึงเป็นสะเก็ด เนื้อไม้สีน้ำตาลหรือเหลือง[2] ไม่ผลัดใบ ยกเว้นเมื่อเกิดฤดูแล้งที่ยาวนาน ใบประกอบแบบขนนก ดอกช่อ ดอกย่อยรูปคล้ายระฆัง สีส้ม แดง หรือเหลือง มีนกและค้างคาวเข้าไปผสมเกสร ผลแบบเบอร์รี แข็ง ยาว แขวนบนต้น มีเมล็ดมาก เป็นอาหารของสัตว์หลายชนิด

การใช้ประโยชน์[แก้]

ในทวีปแอฟริกา ผลใช้เป็นยารักษาได้หลายโรค เช่นรูมาติก งูกัด ซิฟิลิส (Watkins 1975) ใช้ผลทำเครื่องดื่มหมักคล้ายเบียร์ ผลสดมีพิษและเป็นยาระบายอย่างแรง ผลต้องนำไปตากแห้ง อบหรือหมักก่อน (Joffe 2003; McBurney 2004) ในบอตสวานา นำไม้ไปทำพายและเครื่องใช้[2] ต้นใช้ปลูกเป็นไม้ประดับในสวนได้ แต่ผลอาจทำให้คนบาดเจ็บหรือยานพาหนะเสียหาย

ชื่อพ้อง[แก้]

ยังมีชื่อพ้องที่นักพืชสวนถือว่าเป็นคนละชนิดแต่ในทางพฤกษศาสตร์ถือว่าเป็นชนิดเดียวกัน ได้แก่ (Joffe 2003, GRIN).

  • Bignonia africana Lam. (basionym)
    • Tecoma africana (Lam.) G.Don
  • Crescentia pinnata Jacq.
    • Kigelia pinnata (Jacq.) DC.
  • Kigelia abyssinica A.Rich.
  • Kigelia aethiopica Decne.

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Sangita Saini, Harmeet Kaur, Bharat Verma, Ripudaman, and S. K. Singh (2009). "Kigelia africana (Lam.) Benth. — an overview" (PDF). Natural Product Radiance. 8 (2): 190–197.{{cite journal}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 2.2 Roodt, Veronica (1992). Kigelia Africana in The Shell Field Guide to the Common Trees of the Okavango Delta and Moremi Game Reserve. Gaborone, Botswana: Shell Oil Botswana