ไรชส์ค็อมมิสซารีอาท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไรชส์คอมมิสซาเรียท)
แผนที่ไรชส์ค็อมมิสซารีอาทยูเครน ซึ่งหนึ่งในไรชส์ค็อมมิสซารีอาทที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ไรชส์ค็อมมิสซารีอาท (เยอรมัน: Reichskommissariat) เป็นชื่อเยอรมันสำหรับประเภทของเขตการปกครองโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลซึ่งเป็นที่รู้จักกันคือ ไรชส์ค็อมมิสซาร์ (Reichskommissar) แม้ว่าสำนักงานดังกล่าวจะมีอยู่หลายแห่งในช่วงตลอดระยะเวลาของจักรวรรดิเยอรมันและสมัยนาซีในจำนวนของอาณาเขตที่แตกต่างกัน (อย่างเช่น โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ, การวางแผนเชิงพื้นที่, การล้างชาติพันธุ์ เป็นต้น) มันเป็นสิ่งที่ปกติที่ถูกใช้เพื่ออ้างถึงการจัดตั้งเขตการปกครองแบบกึ่งอาณานิคมซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยนาซีเยอรมนีในหลายประเทศที่ถูกยึดครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ในขณะที่ตั้งอยู่ในภายนอกไรช์เยอรมันอย่างเป็นทางการในแง่ของกฎหมาย หน่วยงานเหล่านี้ถูกควบคุมโดยตรงจากเจ้าหน้าที่พลเรือนที่มีอำนาจสูงสุด (ไรชส์ค็อมมิสซาร์) ผู้มีหน้าที่ในการปกครองดินแดนที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ว่าการรัฐเยอรมันทั้งในนามของและฐานะตัวแทนโดยตรงของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์[1]

การริเริ่มการบริหารปกครองดินแดนเหล่านี้มีวัตถุประสงค์หลายประการ การก่อตั้งขึ้นมานั้นหรือวางแผนที่จะก่อตั้งขึ้นในทางตะวันตกและตอนเหนือของยุโรปโดยทั่วไปในฐานะที่เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านสำหรับการรวมตัวกันในอนาคตของชนชาติเยอรมันจากด้านนอกหลายประเทศต่างๆในช่วงก่อนสงครามเยอรมนีเข้าสู่การขยายตัวรัฐนาซี[2] ในสิ่งที่คล้ายคลึงของทางด้านตะวันออกของพวกเขาได้มีหน้าที่เป็นอาณานิคมหลักและวัตถุประสงค์ของจักรวรรดินิยมเป็นแหล่งที่มาของอนาคต เลเบนสเราม์สำหรับการตั้งถิ่นฐานของชาวเยอรมันและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ[3][4]

ด้วยความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งก็คือระดับของการบริหารปกครองที่ปรับปรุงใหม่ที่ได้ดำเนินการในสองประเภท เช่นเดียวกับในดินแดนอื่น ๆ จำนวนมากที่ถูกยึดครองโดยเยอรมนี ผู้บริหารท้องถิ่นและข้าราชการได้ถูกกดดันเพื่อดำเนินการตามปกติแบบวันต่อวัน (โดยเฉพาะในระดับกลางและล่าง) แม้ว่าจะอยู่ภายใต่การกำกับดูแลของเยอรมนีก็ตาม ในช่วงสงคราม ไรชส์ค็อมมิสซารีอาทในยุโรปตะวันตกและตอนเหนือยังคงรักษาโครงสร้างการบริหารที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ด้านตะวันออกก็ได้มีโครงสร้างขึ้นมาใหม่อย่างเสร็จสมบูรณ์ที่ได้รับการนำเสนอ[5]

ทั้งหมดของหน่วยงานเหล่านี้ต่างก็มีวัตถุประสงค์เดียวกันสำหรับกรณีการรวมตัวเข้าสู่ไรช์เยอรมันใหญ่ (Großdeutsches Reich) ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไปของยุโรปซึ่งทอดยาวจากทะเลเหนือไปยังเทือกเขายูรัล, ซึ่งเยอรมันจะสร้างเป็นพื้นฐาน[6]

ทวีปยุโรปเหนือและตะวันตก[แก้]

อดีตดินแดนที่สหภาพโซเวียตเคยปกครอง[แก้]

ในฤดูร้อนปี ค.ศ. 1941 อัลเฟรด โรเซนเบิร์ก นักอุดมการณ์นาซีชาวเยอรมันเสนอแนะว่าเพื่ออำนวยความสะดวกในการแบ่งแยกการปกครองของสหภาพโซเวียตและรัสเซียในฐานะหน่วยงานทางภูมิศาสตร์ ดินแดนโซเวียตที่ยึดครองควรได้รับการบริหารในสี่ไรชส์ค็อมมิสซารีอาทต่อไปนี้:

อ้างอิง[แก้]

  1. Rich, Norman: Hitler's War Aims: The Nazi State and the Course of Expansion, p. 217. W. W. Norton & Company, New York 1974.
  2. Bohn, Robert: Die deutsche Herrschaft in den "germanischen" Ländern 1940-1945, p. 39. Steiner, 1997. [1]
  3. Gumkowski, Janusz; Leszczynski, Kazimierz: Poland Under Nazi Occupation. Polonia Pub. House, 1961. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-27. สืบค้นเมื่อ 2012-05-27.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)
  4. Kay, Alex J: Exploitation, resettlement, Mass Murder: Political and Economic Planning for German Occupation Policy in the Soviet Union, 1940–1941. Berghahn Books, 2006. [2]
  5. Oversight of the planned territorial organization of the Reichskommissariate เก็บถาวร 2010-04-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  6. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Bohn2