ไบนารีแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไบนารีแลนด์
หน้าปกเวอร์ชันแฟมิคอมของญี่ปุ่น
ผู้พัฒนาฮัดสันซอฟต์
ผู้จัดจำหน่ายฮัดสันซอฟต์
เครื่องเล่นเอ็มเอสเอกซ์, เอฟเอ็ม-7, เอ็นอีซี พีซี-6001, เอ็นอีซี พีซี-8801, แฟมิคอม
วางจำหน่ายแฟมิคอม:
เอ็มเอสเอกซ์:
แนวปริศนา
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ไบนารีแลนด์ (อังกฤษ: Binary Land; คาตากานะ: バイナリィランド) เป็นวิดีโอเกมแนวปริศนาที่พัฒนาโดยบริษัทฮัดสันซอฟต์ใน ค.ศ. 1983 สำหรับเอ็มเอสเอกซ์, เอฟเอ็ม-7, เอ็นอีซี พีซี-6001, เอ็นอีซี พีซี-8801 และใน ค.ศ. 1985 สำหรับแฟมิคอม ส่วนเวอร์ชันเอ็มเอสเอกซ์ได้รับการเผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่นโดยบริษัทฮัดสันซอฟต์ และในทวีปยุโรปโดยคูมะคอมพิวเตอส์ลิมิเต็ดใน ค.ศ. 1984

ในขณะที่เวอร์ชันแฟมิคอมมี 99 ด่าน โดยไม่มีฉากจบในเกม[3]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพจับหน้าจอรูปแบบการเล่น

ในเกมเวอร์ชันแฟมิคอมผู้เล่นจะต้องรวมเพนกวินสองตัว ได้แก่กูริน (ตัวผู้) และมาลอน (ตัวเมีย) ที่กำลังมีความรัก[4] ส่วนเวอร์ชันเอ็มเอสเอกซ์มีเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงที่เป็นมนุษย์ โดยรูปแบบการเล่นยังคงเหมือนกับเวอร์ชันแฟมิคอม ทั้งนี้ ผู้เล่นควบคุมมาลอนและกูรินพร้อม ๆ กัน โดยมีตัวจับเวลาเพิ่มความยาก ซึ่งเพนกวินเหล่านี้เคลื่อนไหวเป็นรูปแบบสะท้อนของกันและกัน[4] หลังจากจบด่านที่ 17 แล้ว ผู้เล่นจะต้องเริ่มใหม่อีกครั้งในด่านที่ 1 ส่วนเฌอเตอวูโดยเอริก ซาตี เป็นดนตรีประกอบในเกมระหว่างด่านต่าง ๆ เมื่อนกเพนกวินทั้งสองรวมกันเป็นหนึ่งเดียว จะมีการบรรเลง "โอดทูจอย"

เกมนี้ใช้มุมมองจากบนลงล่าง คล้ายกับวิธีที่ใช้ในเกมดิแอดเวนเจอร์ออฟโลโล ส่วนตำแหน่งอยู่ในเส้นทางของเพนกวินคือแมงมุม, นก และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ซึ่งผู้เล่นจะต้องโจมตีด้วยสเปรย์ของเพนกวิน[4] ใยแมงมุมครอบครองช่องเล็ก ๆ บางส่วนในสนาม โดยอาจทำให้ผู้เล่นเดินช้าซึ่งลงนานพอที่แมงมุมจะสังหารกูรินหรือมาลอน แต่ละด่านถูกจัดเรียงบนตารางขนาด 10 คูณ 15 และกำแพงแนวตั้งที่แยกเพนกวินสองตัวออกจากกัน จะมีก็เฉพาะช่องเล็ก ๆ กลางด้านบนเท่านั้นที่ตัวละครทั้งสองจะเข้าถึงกันได้ "ห้องปลดปล่อย" นี้เก็บหัวใจที่ถูกขังไว้เสมอซึ่งจำเป็นต่อการผ่านด่านให้สำเร็จ โดยเกมนี้มีกำแพงล้อมรอบแต่ละผู้เล่นในสภาพแวดล้อมที่เหมือนเขาวงกต และเพื่อทำให้ความท้าทายยากขึ้น พวกมันจึงพบความไม่สมดุลและมอบประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่กูรินและมาลอน หากกูรินหรือมาลอนติดอยู่ในใยแมงมุม พวกมันจะทำอะไรไม่ถูกจนกว่าผู้เล่นจะนำทางเขาวงกต, ข้ามห้องปลดปล่อย แล้วเข้าไปในอีกด้านของเพนกวินอีกตัวในเขาวงกตเพื่อปลดปล่อยพวกมันจากใยด้วยกระป๋องสเปรย์

หากผู้เล่นทำคะแนนได้สูงพอ ผู้เล่นจะได้รับการขอให้ใส่ชื่อในรายชื่อห้าคะแนนสูงสุดในเซสชันนั้น[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Binary Land Famicom version". GameFAQs. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-08-04. สืบค้นเมื่อ 2013-01-23.
  2. "Binary Land MSX version". GameFAQs. สืบค้นเมื่อ 2013-01-23.
  3. "Ending information (Famicom version)" (ภาษาญี่ปุ่น). FC no Game Seiha Shimasho. สืบค้นเมื่อ 2013-01-23.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 "Top score list/basic gameplay information" (ภาษาญี่ปุ่น). Geocities.jp. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-10-06. สืบค้นเมื่อ 2013-01-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]