โรงเรียนตำรวจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนตำรวจ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจ ศูนย์ฝึกการบังคับใช้กฎหมาย วิทยาลัยการตำรวจ หรือ มหาวิทยาลัยตำรวจ เป็นโรงเรียนสำหรับฝึกหัดนักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจออกแบบมาเพื่อฝึกฝนและเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ที่จะจบออกมาทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศนั้น ๆ

นักเรียนนายร้อยตำรวจอินโดนีเซีย

โรงเรียนตำรวจจะฝึกนักเรียนเกี่ยวกับทักษะและยุทธวิธีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่น การฝึกด้านข้อกฎหมาย ทักษะการขับรถยนต์ การขับขี่ยานพาหนะต่างๆ การฝึกร่วมกับอุปกรณ์ประจำกาย การฝึกใช้อาวุธปืน กฎการใช้กำลัง การเจรจาต่อรองในสภาวะวิกฤต[1] โดยสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงเรียนตำรวจประกอบไปด้วย ห้องเรียน สนามฝึกการใช้ยานพาหนะ สนามฝึกยิงปืน ลู่วิ่ง โรงยิม โดยในบางโรงเรียนตำรวจอาจจะมีหอพัก โรงอาหาร ศูนย์จำลองการฝึก พิพิธภัณฑ์ตำรวจ[2][3]

โรงเรียนตำรวจไม่ได้มีการฝึกแค่ระดับนักเรียนนายร้อยและเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น อาจจะมีการฝึกตำรวจประจำหน่วยงานอื่น ๆ ในบางประเทศ ที่ผ่านการสาบานตนต่อรัฐธรรมนูญหรือคัมภีร์ศาสนา (Sworn Officer ในสหรัฐ)[4] หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ อาทิ หน่วยสวาต รวมถึงฝึกให้กับพลเรือนและเจ้าหน้าที่รัฐอื่น ๆ ที่ไม่ได้บังคับใช้กฎหมาย

ข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ในการเข้าเป็นนักเรียนตำรวจในโรงเรียนตำรวจนั้นแตกต่างกันไปตามเขตอำนาจของหน่วยงานตำรวจนั้น ๆ โดยทั่วไปจะมีการตรวจสอบประวัติภูมิหลัง การตรวจสภาพความพร้อมร่างกาย จิตใจ ตรวจสอบทางการแพทย์ และการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม

โรงเรียนตำรวจในแต่ละประเทศ[แก้]

โรงเรียนตำรวจประจำจังหวัดไซตามะ

โรงเรียนตำรวจในแต่ละประเทศนั้่นมีความแตกต่างกัน ตามประเภทการจัดหน่วยตำรวจภายในประเทศนั้น ๆ ทั้งในรูปแบบของศูนย์ฝึกกลางของประเทศ ศูนย์ฝึกภูมิภาค ศูนย์ฝึกเฉพาะทาง อาทิ

เกาหลีใต้[แก้]

ในประเทศเกาหลีใต้ ตำรวจได้รับการฝึกโดยมหาวิทยาลัยตำรวจแห่งชาติเกาหลี[5] รูปแบบการเรียนคล้ายคลึงกับมหาวิทยาลัยทั่วไป โดยรับเฉพาะผู้ที่มีสัญชาติเกาหลีเท่านั้น ใช้วิธีการสอบแข่งขันซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากเมื่อจบการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเข้าประจำการเลย[6]

ญี่ปุ่น[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น ทุกกรมตำรวจจังหวัดจะมีโรงเรียนตำรวจประจำจังหวัดโดยเฉพาะ ส่วนกรมตำรวจนครบาลโตเกียวคือสถาบันตำรวจนครบาล (โตเกียว) ดำเนินงานคล้ายคลึงกับมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยทั่วไป มีหอพักและมีสโมสร[7]

ไทย[แก้]

หมู่เชิญธงชัย ในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนาม ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม

ในประเทศไทย จัดหน่วยตำรวจในรูปแบบตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคุมดูแลโดยรัฐบาล ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี แบ่งการฝึกตำรวจออกเป็น 2 รูปแบบคือ

ชั้นสัญญาบัตร หรือระดับยศเมื่อฝึกจบคือร้อยตำรวจตรี จะฝึกรวมกันที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งจะรับนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมทหาร หรือบุคคลภายนอกที่ผ่านข้อกำหนดในการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจระดับสัญญาบัตร เมื่อจบการศึกษาแล้วจะถูกบรรจุลงในหน่วยงานภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศในฐานะนายตำรวจ

ชั้นประทวน หรือระดับยศเมื่อฝึกจบคือสิบตำรวจตรี จะฝึกในกองบังคับการฝึกอบรมตำรวจกลางสำหรับตำรวจนครบาล ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 1 - 9 ทั่วประเทศสำหรับตำรวจภูธร ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจตระเวนชายแดน กองกำกับการ 1 - 9 สำหรับตำรวจตระเวนชายแดน[8]

นอกจากนี้ยังมีศูนย์ฝึกอบรมตำรวจเฉพาะทางตามประเภทการปฏิบัติงาน อาทิ สถาบันฝึกอบรมและวิจัยการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ[9] ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว[10]

มาเลเซีย[แก้]

ในประเทศมาเลเซียมีโรงเรียนตำรวจจำนวน 15 แห่ง หนึ่งในนั้นคือวิทยาลัยตำรวจมาเลเซียในกรุงกลัวลาลัมเปอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยสถาบันตำรวจ 4 แห่งรวมกันคือ วิทยาลัยตำรวจกัวลาคูบูบารู โรงเรียนฝึกหัดสาขาพิเศษ วิทยาลัยการสืบสวนคดีอาญา และโรงเรียนจราจร ซึ่งอบรมนายตำรวจระดับสัญญาบัตร

สหรัฐ[แก้]

ในประเทศสหรัฐ โรงเรียนตำรวจจะมีอยู่ทุกรัฐและในระดับของรัฐบาลกลาง แต่ละรัฐจะมีหน่วยงานที่รับรองตำรวจเฉพาะแต่ละรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่กำหนดคุณสมบัติทางสภาพร่างกายและการศึกษาก่อนสมัคร บางรัฐอาจจะต้องการคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมเฉพาะด้าน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้มีการตรวจสอบประวัติ การประเมินด้านจิตวิทยา การตรวจสอบผ่านเครื่องจับเท็จ การตรวจสอบสารเสพติด การใช้อาวุธปืน และการทดสอบการขับขี่ยานพาหนะซึ่งเป็นพื้นฐานของการปฏิบัติงาน

นักวิจัยได้กล่าวว่าตำรวจสหรัฐนั้นฝึกการใช้อาวุธปืนมากกว่าการฝึกคลีคลายสถานการณ์รุนแรงต่าง ๆ[11]

รัฐบาลกลาง[แก้]

รถฝึกของตำรวจสหรัฐ พร้อมกันชนด้านหน้าและด้านหลังแบบขยาย ใช้เพื่อป้องกันความเสียหายในการฝึกขับขี่

ในขณะที่รัฐบาลกลางของสหรัฐในหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายบางแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกและข้อกำหนดในการฝึกอบรมของหน่วยงานตนเอง ในขณะที่หน่วยงานบังคับใช้กฏหมายของรัฐบาลกลาง 91 หน่วย (รวมถึงเอฟบีไอ และเจ้าพนักงานตำรวจศาล)[12] ถูกกำหนดให้มีตัวแทนเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกที่ศูนย์ฝึกอบรมการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลาง (Federal Law Enforcement Training Centers: FLETC) ซึ่งควบคุมดูแลโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐจอร์เจีย และมีสถานที่ฝึกอบรมกระจายอยู่ที่ อาร์เทเซีย นิวเม็กซิโก, ชาร์ลสตัน เซาท์แคโรไลนา, เชลต์แนม แมริแลนด์[13]

สหราชอาณาจักร[แก้]

ในส่วนของอังกฤษและเวลส์ ผู้สมัครกองตำรวจทั้ง 43 หน่วยของอังกฤษและเวลส์จะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี 6 เดือน มีสมรรถภาพร่างกายตามมาตรฐาน สุขภาพสายตาดี ถือสัญชาติอังกฤษ รวมถึงพลเรือนในเครือจักรภพที่อาศัยอยู่ในอังกฤษและเวลส์โดยไม่ติดเงื่อนไขใด ๆ

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 วิทยาลัยอบรมตำรวจอังกฤษได้เพิ่มเติมคุณสมบัติสำหรับผู้ที่จะสมัครสอบเพื่อเป็นตำรวจ โดยจะต้องจบการศึกษาในระดับปริญญาตรี เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของอาชญากรรม[14]

สิงคโปร์[แก้]

ในประเทศสิงคโปร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับการฝึกจากสถาบันฝึกอบรมมหาดไทย (Home Team Academy: HTA) ซึ่งเป็นสถาบันสำหรับฝึกอบรมหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงมหาดไทย เป็นการบูรณาการการฝึกร่วมกันภายในหน่วยงานกระทรวงมหาดไทยโดยใช้เทคโนโลยีและนวตกรรมมามีส่วนในการฝึกตำรวจ[15]

ออสเตรเลีย[แก้]

ในประเทศออสเตรเลีย รัฐจะมีสถาบันการศึกษาสำหรับการฝึกตำรวจแบบรวมศูนย์สำหรับปฏิบัติงานภายในรัฐหรือเขตแดนที่กำหนด เมื่อจบการศึกษาแล้วสถาบันจะรับรองมาตรฐานการปฏิบัติงานทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับรัฐ และระดับรัฐบาลกลาง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "What to expect from police academy training". Police1 (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-05-31.
  2. "Police academy gets a makeover". KCRW (ภาษาอังกฤษ). 2016-10-12. สืบค้นเมื่อ 2022-05-31.
  3. "NSW Police Force Academy - NSW Police Recruitment". www.police.nsw.gov.au. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-22. สืบค้นเมื่อ 2022-05-31.
  4. "ยิงขู่อย่างไรที่ไม่ถูกฟ้อง". www.gunsandgames.com.
  5. "Police University ซีรีส์ไขคดีฆาตกรรมในโรงเรียนตำรวจ ผลงานของ ชาแทฮยอน, คริสตัล และ จินยอง". THE STANDARD. 2021-08-08.
  6. "Creatrip: เรื่องน่าสนใจของตำรวจเกาหลี". Creatrip.
  7. "POLICE ACADEMY TRAINS OFFICERS TO ENTRUST TASKS - Tokyo Metropolitan Police Dept". 2016-03-05. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 March 2016. สืบค้นเมื่อ 2022-05-31.
  8. "วิทยาลัยการตำรวจ - ศูนย์ฝึกตำรวจต่างๆ". www.policecollege.go.th.
  9. "สถาบันฝึกอบรมและวิจัยการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ". www.iftr.forensic.police.go.th. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-03. สืบค้นเมื่อ 2022-07-03.
  10. "ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล". idc.sbpolice.go.th.
  11. "How US police training compares with the rest of the world". BBC News (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2021-05-17. สืบค้นเมื่อ 2021-05-18.
  12. "Current Partners – FLETC". www.fletc.gov. สืบค้นเมื่อ 22 September 2018.
  13. "Locations – FLETC". www.fletc.gov. สืบค้นเมื่อ 22 September 2018.
  14. "ยกระดับตำรวจในอังกฤษและเวลส์รุ่นใหม่ต้องจบปริญญาตรี". BBC News ไทย. สืบค้นเมื่อ 2022-07-03.
  15. Preeda44. "วิชาการตำรวจ (ที่ไม่ค่อยเป็นวิชาการครับ): การเปลี่ยนผ่านการฝึกอบรมโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม". วิชาการตำรวจ (ที่ไม่ค่อยเป็นวิชาการครับ).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)