โยชิส์ไอส์แลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซูเปอร์มาริโอเวิลด์ 2: โยชิส์ไอส์แลนด์
ผู้พัฒนานินเท็นโดอีเอดี
ผู้จัดจำหน่ายนินเท็นโด
กำกับทะคะชิ เทะซุกะ
โทะชิฮิโกะ
ชิเงะฟุมิ ฮิโนะ
ฮิเดะกิ คนโนะ[1]
อำนวยการผลิตชิเงะรุ มิยะโมะโตะ
ศิลปิน
  • Hisashi Nogami
  • Yoshiaki Koizumi Edit this on Wikidata
แต่งเพลงโคะจิ คนโดะ[2]
ชุดซูเปอร์มาริโอ, โยชิ
เครื่องเล่นซูเปอร์แฟมิคอม, เกมบอยแอ็ดวานซ์
วางจำหน่าย
  • JP: August 1995
  • NA: October 4, 1995
  • EU: October 1995
แนวเกมแพลตฟอร์ม
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

ซูเปอร์มาริโอเวิลด์ 2: โยชิส์ไอส์แลนด์ (อังกฤษ: Super Mario World 2: Yoshi's Island) หรือเรียกง่าย ๆ ว่าโยชิส์ไอส์แลนด์ (อังกฤษ: Yoshi's Island) มีชื่อในญี่ปุ่นว่า ซูเปอร์มาริโอ: โยชิไอส์แลนด์ (อังกฤษ: Super Mario: Yoshi Island; ญี่ปุ่น: スーパーマリオ: ヨッシーアイランドโรมาจิSūpā Mario: Yosshī Airando) เป็นวิดีโอเกมแพลตฟอร์ม ค.ศ. 1995 พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยนินเท็นโดสำหรับเครื่องเล่นซูเปอร์แฟมิคอม เกมมีเนื้อเรื่องก่อนหน้าเกมซูเปอร์มาริโอเวิลด์ ผู้เล่นได้เล่นเป็นโยชิ ในภารกิจพาเบบีมาริโอฝ่าด่าน 48 ด่านเพื่อรวมตัวกับลุยจิที่ถูกสมุนของบาวเซอร์ลักพาตัวไป เช่นเดียวกับเกมชุดซูเปอร์มาริโอ โยชิวิ่งและกระโดดเพื่อให้ถึงท้ายด่าน ขณะแก้ปริศนาและเก็บสิ่งของ สิ่งที่ใหม่ในเกมนี้คือ เกมเป็นภาพวาดด้วยมือ และเป็นเกมแรกที่มีโยชิตัวละครหลัก เกมนำเสนอความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ การกระโดดโฉบ การผลิตไข่หลังจากกลืนศัตรู และการแปลงร่างเป็นยานพาหนะ

รูปแบบเกมที่เป็นเหมือนภาพวาดด้วยมือมีที่มาจากผู้ผลิตและสร้างมาริโอ ชิเงะรุ มิยะโมะโตะ ที่เกลียดกราฟิกพรีเรนเดอร์ของคอมพิวเตอร์ของเกมดองกีคองคันทรี หลังจากพัฒนาเกมสี่ปี โยชิส์ไอส์แลนด์ออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1995 และจำหน่ายทั่วโลกหลังจากนั้นสองเดือน เทคนิคพิเศษบางอย่างได้รับการปรับปรุงด้วยไมโครชิปซูเปอร์เอฟเอกซ์ 2 เกมออกจำหน่ายสำหรับเครื่องเล่นเกมบอยแอ็ดวานซ์ โดยมีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยภายใต้ชื่อโยชิส์ไอส์แลนด์: ซูเปอร์มาริโอแอ็ดวานซ์ 3 เกมรุ่นนี้ถูกนำมาจำลองผ่านคอนโซลเสมือนวียูใน ค.ศ. 2014 และเป็น "โปรแกรมตัวแทน" ส่งเสริมสำหรับเครื่องเล่นนินเท็นโด 3ดีเอส ใน ค.ศ. 2011 โดยเฉพาะ

โยชิส์ไอส์แลนด์ได้รับการยกย่อง "ทันที" และ "เป็นสากล" จากข้อมูลของเว็บไซต์ไอจีเอ็น และเว็บไซต์รวมคะแนน เมทาคริทิก[3][4] และขายได้มากกว่า 4 ล้านหน่วย นักวิจารณ์ทั้งร่วมสมัยและสมัยเก่าให้คำยกย่องในเรื่องภาพของเกม เสียง การออกแบบด่าน และการเล่น และกำหนดโยชิส์ไอส์แลนด์ให้เป็นชิ้นเอกและเกมแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดตลอดกาล เกมสร้างชื่อเสียงให้โยชิในฐานะตัวละคร และอาชีพการงานของมิยะโมะโตะ รูปแบบศิลปะที่โดดเด่นและลักษณะพิเศษของโยชิในเกมโยชิส์ไอส์แลนด์จะปรากฏในเกมชุดโยชิ ทั้งการปรากฏตัวเป็นเวลาสั้น ภาคแยก และภาคต่อ ได้แก่ โยชิส์สตอรี (1998) โยชิส์ไอส์แลนด์ดีเอส (2006) และโยชิส์นิวไอส์แลนด์ (2013) เกมแพลตฟอร์ม มาริโอ 2D สำหรับคอนโซลในบ้านเกมต่อมาคือ นิวซูเปอร์มาริโอบราเธอส์วี จำหน่ายใน 14 ปีต่อมา

อ้างอิง[แก้]

  1. Nintendo EAD. Super Mario World 2: Yoshi's Island (Super Nintendo). Nintendo. Scene: staff credits.
  2. Delgrego, Kaes (July 23, 2009). "Super Mario World 2: Yoshi's Island (Super Nintendo) Review". Nintendo Life. Gamer Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-03. สืบค้นเมื่อ April 2, 2015.
  3. Buchanan, Levi (February 13, 2009). "Is There a Bad Mario Game?". IGN. Ziff Davis. p. 2. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-02. สืบค้นเมื่อ April 2, 2015.
  4. "Yoshi's Island: Super Mario Advance 3 Critic Reviews for Game Boy Advance". Metacritic. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 28, 2013. สืบค้นเมื่อ April 1, 2015.