โทระโดระ! ยายเสือใสกับนายหน้าโหด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โทระโดระ)
โทระโดระ! ยายเสือใสกับนายหน้าโหด
หน้าปกไลท์โนเวลเล่มที่หนึ่ง ประกอบด้วยตัวละคร ไทซากะ ไทกะ
とらドラ!
ชื่อภาษาอังกฤษToradora!
แนว
มังงะ
เขียนโดยยูยูโกะ ทาเคมิยะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ASCII มีเดียเวิร์กส
สาธารณรัฐจีน Kadokawa Media
เกาหลีใต้ Haksanpub
ไทย บลิส พับลิชชิ่ง (เล่ม 1-5),
อนิแม็ก (เล่ม 1-5 ตีพิมพ์ใหม่, เล่ม 6-10)
มังงะ
โทระโดระ สปริน-ออฟ!
เขียนโดยยูยูโกะ ทาเคมิยะ
วาดภาพโดยยาสึ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น มีเดียเวิร์กส
มังงะ
ยัยตัวร้ายกับนายหน้าโหด
เขียนโดยยูยูโกะ ทาเคมิยะ (เนื้อเรื่อง)
เซคเคียว (ภาพ)
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ASCII มีเดียเวิร์กส
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
โทระโดระ!
กำกับโดยทัตสึยูกิ นางาอิ
สตูดิโอญี่ปุ่น J.C.Staff
เกม
ผู้พัฒนาGuyzware
ผู้จัดจำหน่ายNamco Bandai Games
แนววิชวลโนเวล
แพลตฟอร์มเพลย์สเตชันพอร์เทเบิล

โทระโดระ! ยายเสือใสกับนายหน้าโหด (ญี่ปุ่น: とらドラ!โรมาจิToradora!) เป็นไลท์โนเวล แต่งโดย ยูยูโกะ ทาเคมิยะ และวาดภาพประกอบโดย ยาสึ วางจำหน่ายเล่มแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2006 ส่วนเล่ม 10 เป็นเล่มจบของฉบับไลท์โนเวล วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2009 โดยสำนักพิมพ์ เด็งเงคิ บุงโกะ ในเครือ ASCII มีเดียเวิร์กส และมีนิยายที่มีเนื้อเรื่องแยกออกมาจากเนื้อเรื่องหลัก ใช้ชื่อว่า โทระโดระ สปริน-ออฟ! วางจำหน่ายเล่มแรกเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2007 และมังงะวาดโดย เซคเคียว ลงในนิตยสาร Dengeki Comic Gao! ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2007 สำนักพิมพ์ เด็งเงคิ คอมิคส์ โดยหลังจากนิตยสาร Dengeki Comic Gao! ปิดตัวลง วันที่ 27 มกราคม 2008 ก็ได้รับการตีพิมพ์ต่อในนิตยสาร Dengeki Daioh ในวันที่ 21 มีนาคม 2008

มีการจัดทำรายการวิทยุทางอินเทอร์เน็ต โดยเริ่มเมื่อเดือนกันยายน 2008 จัดรายการโดย Animate TV ส่วนอนิเมะ เรื่องนี้ผลิตโดย J.C.Staff ฉายทางช่อง TV Tokyo เริ่มฉายในวันที่ 2 ตุลาคม 2008, ส่วนเกมวิชช่วลโนเวล พัฒนาโดย Namco Bandai Games ลงในเครื่อง เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล และวางจำหน่ายในวันที่ 30 เมษายน 2009

ในชื่อเรื่อง โทระโดระ! เป็นการนำชื่อสองตัวละครหลัก ไอซากะ ไทกะ กับ ทาคาสุ ริวจิ โดยชื่อของไทกะ มาจากคำว่า ไทเกอร์ แปลว่า เสือ ในภาษาอังกฤษ ซึ่ง เสือในภาษาญี่ปุ่นก็คือ โทระ (ญี่ปุ่น: โรมาจิtora) ในส่วนแรกของชื่อริวจิก็คือ ริว (ญี่ปุ่น: โรมาจิryū) แปลว่า มังกร ในภาษาญี่ปุ่น และ ดราก้อนในภาษาญี่ปุ่นจะอ่านว่า โดรากอน (ญี่ปุ่น: ドラゴンโรมาจิdoragon)

เนื้อเรื่อง[แก้]

โทระโดระ! เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ทาคาสุ ริวจิ ชายหนุ่มผู้มีดวงตาแข็งกร้าว ดุจนักเลงจนใครๆเกรงกลัว (จนยากจะหาแฟนได้ และมีเพื่อนสนิทอยู่ไม่กี่คน) แต่จริงๆแล้วริวจิมีนิสัยสุภาพ อ่อนโยน ชอบทำงานบ้าน ชอบทำอาหาร และไอซากะ ไทกะ สาวตัวน้อย (ตัวเล็กจนดูเหมือนตุ๊กตา) แต่นิสัยดุเหมือนเสือ จนใครๆเรียกเธอว่า ยัยเสือมือถือ (Palmtop tiger - เสือขนาดฝ่ามือ)

โทระโดระ! เปิดเรื่องในวันขึ้นไฮสคูลปีสองของริวจิ เขามาถึงโรงเรียนด้วยความดีใจ เมื่อพบว่าได้อยู่ห้องเดียวกับเพื่อนสนิท คิทามุระ ยูซาคุ ชายหนุ่มสวมแว่นตา นิสัยดี หนึ่งในไม่กี่คนผู้มองเห็นความอ่อนโยน ภายใต้ดวงตาที่น่ากลัวของริวจิ นอกจากนี้เขายังได้อยู่ห้องเดียวกันกับ คุชิเอะดะ มิโนริ สาวสวยผมแดงตาโตร่าเริง ผู้ไม่ค่อยจะอยู่นิ่ง (พูดคุย-เล่นกีฬา-งานชมรม-ทำงานพิเศษตลอด) และเป็นผู้หญิงที่ริวจิ แอบหลงรัก

ทุกครั้งที่ขึ้นชั้นใหม่ ริวจิต้องมาหาวิธีทำให้เพื่อนๆเข้าใจ ว่าเขาก็เป็นคนน่าคบ ไม่ได้ดูดุเหมือนแววตา ซึ่งปีนี้ภารกิจนี้ดูจะง่ายขึ้น เพราะเขาได้บังเอิญมาชนเข้ากับไทกะ ผู้เกรี้ยวกราด และไม่ลังเลที่จะขึ้นเสียง ตลอดจนลงไม้ลงมือกับคนรอบข้าง ไทกะเป็นเพื่อนสนิทของมิโนริ มาจากครอบครัวที่ร่ำรวย เช่าอพาร์ทเมนใหญ่โตอยู่ข้างบ้านเช่าของริวจิ เมื่อริวจิทราบว่าไทกะแอบชอบยูซาคุ และไทกะพบว่าริวจิแอบหลงใหลมิโนริ ริวจิจึงเสนอ ให้ร่วมมือกันช่วยเหลือกัน ให้แต่ละฝ่ายได้ใกล้ชิดคนที่ตนแอบชอบ แต่กลายเป็นว่า ไทกะใช้จุดอ่อนนี้ทำให้ริวจิ ยอมเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงส่วนตัว

ในขณะที่แผนการให้ได้ใกล้ชิดกับคนที่พวกเขาหลงใหล ไม่คืบหน้าเท่าไร แต่ริวจิกับไทกะกลับใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากขึ้นเรื่อยๆ ริวจิต้องคอยปลุกไทกะทุกเช้า ทำอาหารให้ทาน เตรียมมื้อกลางวันให้ ทำความสะอาดห้องให้ไทกะ ดูทีวีด้วยกันจนดึกดื่น ไป-กลับโรงเรียนด้วยกัน กลายเป็นว่าเพื่อนๆ เริ่มจะสงสัยในความสัมพันธ์ของริวจิและไทกะ และทุกอย่างวุ่นวายมากขึ้นเมื่อ คาวาชิมะ อามิ สาวสวยระดับนางแบบ เพื่อนสมัยเด็กของ คิทามุระ ยูซาคุ ก้าวเข้ามา

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลักในเรื่อง โทระโดระ! (จากซ้ายไปขวา) : ริวจิ, ยูซาคุ, ไทกะ, มิโนริ, และ อามิ
ทาคาสุ ริวจิ
(ญี่ปุ่น: 高須 竜児โรมาจิTakasu Ryūji)
ให้เสียงโดย - จุนจิ มาจิมะ (ญี่ปุ่น), ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (ไทย)
ริวจิเป็นชายหนุ่มอายุ17ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายปี 2 ห้อง C ผู้มีเอกลักษณ์ประจำตัวคือ ดวงตาที่ดูน่ายำเกรงเหมือนนักเลง (ได้รับกรรมพันธุ์มาจากบิดา) ซึ่งทำให้เขามักเปรียบเทียบตนเองกับมังกรอยู่บ่อยๆ และด้วยภาพลักษณ์นี้เอง ใครๆมักจะไม่กล้าเข้ามาสุงสิงกับริวจิ ทั้งๆที่ความจริงริวจิมีนิสัยที่อ่อนโยนมาก และแทบจะไม่เคยมีเรื่องชกต่อยกับใครเลย ริวจิมีพรสวรรค์ในการทำอาหารและการทำความสะอาดบ้าน อยู่บ้านเช่าเล็กๆสไตล์ญี่ปุ่นสองคนกับมารดา และนกแก้วอัปลักษณ์อีกหนึ่งตัว บ้านเช่าของริวจิ อยู่ข้างๆอพาร์ทเมนต์ของไทกะ ริวจิคอยช่วยเหลือไทกะในเรื่องทั่วๆไปที่ไทกะทำไม่เป็น (เช่น ปลุกทุกเช้า เตรียมอาหาร ทำความสะอาดบ้าน) ส่วนที่โรงเรียนนั้นริวจิเป็นที่รู้จักกันว่า เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่สามารถหยุดเสือน้อยไทกะได้
ไอซากะ ไทกะ
(ญี่ปุ่น: 逢坂 大河โรมาจิAisaka Taiga)
ให้เสียงโดย - ริเอะ คุกิมิยะ (ญี่ปุ่น), อรุณี นันทิวาส (ไทย)
สาวสวยตัวเล็กผมยาว เรียนอยู่ห้องเดียวกับริวจิ แม้ว่าเธอจะมีหน้าตาน่ารัก แต่กลับไม่ค่อยมีใครกล้าเข้าใกล้ เพราะเธอมักลงไม้ลงมือกับคนอื่นอย่างรุนแรงเมื่อไม่พอใจเสมอๆ บางครั้งผมที่ยาวสลวยก็ปิดคลุมด้ามดาบไม้เอาไว้ (โดยซ่อนดาบไม้ไว้ในเสื้อ) ใครๆจึงมักเรียกเธอว่า "เสือมือถือ" (ญี่ปุ่น: 手乗りタイガーโรมาจิTe Nori Taigā) คนที่สามารถหยุดยั้งไทกะได้มีเพียง ริวจิและเพื่อนสนิทชื่อมิโนริ แต่จริงๆแล้วไทกะเป็นคนที่ซุ่มซ่ามอย่างมาก และแอบชอบคิทามุระ ยูซาคุ
คุชิเอะดะ มิโนริ
(ญี่ปุ่น: 櫛枝 実乃梨โรมาจิKushieda Minori)
ให้เสียงโดย - ยูอิ โฮริเอะ (ญี่ปุ่น), วิภาดา จตุยศพร (ไทย)
มิโนริ (มิโนริน) อยู่ห้องเดียวกับริวจิและไทกะ เธอมีผมแดงตาโต พูดเร็ว คุยเก่ง ใบหน้ามีรอยยิ้มอยู่เสมอ ชอบเล่นกีฬาซอล์ฟบอล ทำงานพิเศษมากมายหลายอย่างเพื่อเก็บเงิน (เพื่อนๆมักจะพบมิโนริ ไปเป็นบริกรตามร้านต่างๆอยู่เสมอ) เป็นคนมีเป้าหมายในชีวิต เป็นเพื่อนสนิทเพียงไม่กี่คนของไทกะ และเป็นคนที่ริวจิแอบหลงใหล
คิทามุระ ยูซาคุ
(ญี่ปุ่น: 北村 祐作โรมาจิKitamura Yūsaku)
ให้เสียงโดย - ฮิโรฟุมิ โนจิมะ (ญี่ปุ่น), ธนกฤต เจนคลองธรรม (ไทย)
กรรมการนักเรียนใส่แว่นนิสัยดีบุคลิกเป็นเยี่ยม เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญให้กับคาโน สึมิเระ (ผู้เป็นประธานนักเรียน) ยูซาคุเป็นที่คาดหมายว่าจะเป็นตัวเต็งประธานนักเรียนในปีถัดไป เขาเล่นกีฬาเก่ง โดยได้เป็นถึงกัปตันชมรมซอล์ฟบอลชาย อยู่ห้องเดียวกับริวจิ ไทกะ และมิโนริ ยูซาคุเป็นเพื่อนสนิทของริวจิ และเป็นบุคคลที่เคยสารภาพรักกับไทกะเมื่อตอนปีหนึ่ง (แต่ไทกะปฏิเสธ) ต่อมายูซาคุไปสนิทกับคาโน สึมิเระ และไทกะเริ่มเปลี่ยนมาหลงใหลยูซาคุมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นตัดสินใจเขียนจดหมายรักถึงยูซาคุ แต่ไปเกิดเรื่องกับริวจิเข้าเสียก่อน
คาวาชิมะ อามิ
(ญี่ปุ่น: 川嶋 亜美โรมาจิKawashima Ami)
ให้เสียงโดย - เอริ คิทามุระ (ญี่ปุ่น), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ไทย)
อามิเป็นเพื่อนสนิทในสมัยเด็กของยูซาคุ เป็นนางแบบโด่งดังจนขึ้นปกนิตยสารหลายเล่ม ภายหลังมีเหตุให้ตัดสินใจเลิกรับงาน และย้ายมาอยู่โรงเรียนเดียวกันกับยูซาคุ (ในห้อง 2-C เช่นกัน) บุคคลทั่วไปจะมองอามิเป็นสาวสวย นิสัยดี อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นกันเอง เล่นกีฬาเก่ง และเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป แต่ยูซาคุรู้ดีว่าอามิมีอีกบุคลิกหนึ่งซ่อนอยู่ เมื่ออามิมาพบไทกะ อามิได้แสดงธาตุแท้ของเธอออกมา เป็นเหตุให้ทะเลาะกับไทกะอย่างรุนแรงหลายครั้ง โดยมีริวจิกับยูซาคุแอบดูรู้ความจริง และคอยไกล่เกลี่ย ไทกะชอบเรียกอามิ (ผู้มีดวงตาสวยกลมโต) ว่า ชิวาบ้า
ทาคาสุ ยาซึโกะ
(ญี่ปุ่น: 高須 泰子โรมาจิTakasu Yasuko)
ให้เสียงโดย - ซายากะ โอฮาระ (ญี่ปุ่น), วิภาดา จตุยศพร (ไทย)
คุณแม่ของทาคาสุ ริวจิ ออกจากโรงเรียนตั้งแต่ก่อนขึ้นไฮสคูลปีสอง เลี้ยงริวจิด้วยตัวคนเดียว ทำงานอยู่ที่บาร์ (Bishamontengoku) มีชื่อเล่นในที่ทำงานว่ามิราโน่ แมัว่าเธอจะอายุสามสิบแล้ว ก็ยังบอกคนอื่นว่าอายุ23ปีตลอด เมื่อไทกะมาคลุกคลีเที่ยวเล่นอยู่ที่บ้าน เธอจะกรุณากับไทกะมาก และมองไทกะเป็นเสมือนสมาชิกคนที่สี่ของครอบครัว (รวมนกแก้วอินโกะจังด้วย) เนื่องจากเธอต้องไปทำงานกลับเกือบเช้าทุกวัน เธอจะฉุนเฉียวมาก ถ้าริวจิไทกะและเพื่อนๆทำเสียงดัง ขณะเธอกำลังนอนอยู่
โคอิงาคุโบะ ยูริ
(ญี่ปุ่น: 恋ヶ窪 ゆりโรมาจิKoigakubo Yuri)
ให้เสียงโดย - ริเอะ ทานากะ (ญี่ปุ่น), ศันสนีย์ ติณห์กีรดีศ (ไทย)
คาโน สึมิเระ
(ญี่ปุ่น: 狩野 すみれโรมาจิKanō Sumire)
ให้เสียงโดย - ยูโกะ ไคดะ
คาโน ซาคุระ
(ญี่ปุ่น: 狩野 さくらโรมาจิKanō Sakura)
ให้เสียงโดย - คานะ อะสึมิ
โทมิอิเอะ โคตะ
(ญี่ปุ่น: 富家 幸太โรมาจิTomiie Kōta)
ให้เสียงโดย - โนบุฮิโกะ โอคาโมโตะ
โนโตะ ฮิซามิสึ
(ญี่ปุ่น: 能登 久光โรมาจิNoto Hisamitsu)
ให้เสียงโดย - คาซึยุคิ โอคิทสึ
ฮารุตะ โคจิ
(ญี่ปุ่น: 春田 浩次โรมาจิHaruta Kōji)
ให้เสียงโดย - ฮิโรยูกิ โยชิโนะ
คิฮาระ มายะ
(ญี่ปุ่น: 木原 麻耶โรมาจิKihara Maya)
ให้เสียงโดย - ไอ โนนากะ
เพื่อนร่วมห้องของริวจิ ชอบไปมาไหนกับ นานาโกะ
คาชิอิ นานาโกะ
(ญี่ปุ่น: 香椎 奈々子โรมาจิKashii Nanako)
ให้เสียงโดย - โมโมโกะ อิชิคาวะ
เพื่อนร่วมห้องของริวจิ ชอบไปมาไหนกับ มายะ และ อามิ
คุรุมะ
(ญี่ปุ่น: 黒間โรมาจิKuruma)
คุรุมะเป็นอาจารย์สอนวิชาพละศึกษาที่โรงเรียนของริวจิ อายุ 34 ปี โสด และชอบเพาะกาย

สื่อรูปแบบต่างๆ[แก้]

ไลท์โนเวล[แก้]

โทระโดระ! แต่งโดย ยูยูโกะ ทาเคมิยะ และวาดภาพประกอบโดย ยาสึ โดยสำนักพิมพ์ เด็งเงคิ บุงโกะ ของบริษัท ASCII มีเดียเวิร์กส วางจำหน่ายระหว่างวันที่ 10 มีนาคม 2006 ถึง 10 มีนาคม 2009 จำนวน 10 เล่มจบ[4] มี 4 ตอนพิเศษที่ไม่ได้ตีพิมพ์ลงในฉบับรวมเล่มปกติ โดย 3 ตอน ปรากฏอยู่ในฉบับรวมเล่มพิเศษ วางจำหน่ายโดย MediaWorks ในเดือนพฤศจิกายน 2006, มีนาคม 2007 และ พฤศจิกายน 2007 และตอนสุดท้าย ในชื่อ โทระโทระ! โดยมาพร้อมกับตุ๊กตาเสือ วางจำหน่ายครั้งแรก เมษายน 2007[5]

สำหรับ โทระโดระ สปริน-ออฟ! (ญี่ปุ่น: とらドラ・スピンオフ!โรมาจิToradora Spin-off!) วางจำหน่ายเล่มแรกวันที่ 10 พฤษภาคม 2007 รวม 4 ตอน โดย 3 ตอนเคยตีพิมพ์ลงในนิตยสารของ MediaWorks ชื่อ Dengeki hp ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน 2006 ถึง 10 กุมภาพันธ์ 2007 ซึ่งปัจจุบันเลิกตีพิมพ์แล้ว และตอนสุดท้ายแต่งขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับเล่มนี้ เล่มที่สอง วางจำหน่ายวันที่ 10 มกราคม 2009

ในประเทศไทย โทระโดระ! ยายเสือใสกับนายหน้าโหด ได้ลิขสิทธิ์ตีพิมพ์โดย บลิส พับลิชชิ่ง (อยู่ในหมวด J-Light ) แปลโดย วีณา เจริญวิบูลย์พันธุ์ หลังจากสำนักพิมพ์บลิส พับลิชชิ่งปิดตัวลง เดือนมีนาคม 2561 สำนักพิมพ์อนิแม็ก (อยู่ในหมวด A-Plus) ได้นำเริ่มหนังสือเล่มที่ 1-5 มาตีพิมพ์ใหม่และจัดจำหน่ายเล่มที่ 6-10 อีกด้วย

มังงะ[แก้]

มังงะเรื่อง โทระโดระ! ได้ตีพิมพ์ครั้งแรกลงในนิตยสาร Dengeki Comic Gao! ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2007 ของสำนักพิมพ์ MediaWorks[6] โดย เนื้อเรื่องในมังงะ จะดำเนินเหมือนในไลท์โนเวล ซึ่งวาดโดย เซคเคียว จากนั้นก็ได้หยุดตีพิมพ์ลงใน Dengeki Comic Gao! ในวันที่ 27 มกราคม 2008 ได้เปลี่ยนมาตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Dengeki Daioh ของสำนักพิมพ์ ASCII Media Works ในวันที่ 21 มีนาคม 2008[7][8] ฉบับรวมเล่ม เล่มแรกได้วางจำหน่ายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2008 สำนักพิมพ์ Dengeki Comics ในเครือ ASCII มีเดียเวิร์กส ส่วนในประเทศไทยทางสำนักพิมพ์ สยามอินเตอร์คอมิกส์ ได้ลิขสิทธิ์เรื่องนี้ โดยใช้ชื่อไทยว่า "ยัยตัวร้ายกะนายหน้าโหด" วางจำหน่ายเล่มแรกเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2009

รายการวิทยุทางอินเทอร์เน็ต[แก้]

รายการวิทยุนี้จัดเพื่อโปรโมตอนิเมะและสินค้าอื่นๆของเรื่อง โทระโดระ! ซึ่งเรียกว่า โทระโดเรดิโอ! (ญี่ปุ่น: とらドラジオ!โรมาจิToradorajio!) เริ่มเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2008 จัดโดย Animate TV.[9] รายการวิทยุจะออนไลน์ให้ผู้ฟังได้ฟังทุกๆวันพฤหัสบดี โดยมีพิธีกรได้แก่ จุนจิ มาจิมะ และ เอริ คิทามุระ ซึ่งเป็นผู้พากย์เสียง ทาคาสึ ริวจิ และ คาวาชิมะ อามิ จากอนิเมะ และ ทุกๆครั้งจะมีการเชิญนักพากย์จากในอนิเมะมาเป็นแขกรับเชิญอีกด้วย

อนิเมะ[แก้]

ได้มีการโฆษณาลงในไลท์โนเวล ในนิตยสาร Dengeki Bunko ฉบับเดือนเมษายน 2008 เกี่ยวกับการสร้างอนิเมะเรื่องนี้[10] ซึ่งสร้างโดย J.C.Staff และกำกับโดย ทาสึยูคิ นางาอิ[11] ได้ฉายครั้งแรก ในช่อง TV Tokyo เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2008[12] จนถึงวันที่ 26 มีนาคม 2009 รวม 25 ตอน[12] และยังมีช่องโทรทัศน์อื่นๆ เช่น AT-X, TV Aichi, TV Hokkaido, TV Osaka, TV Setōchi, และ TVQ Kyushu Broadcasting ฉายอีกด้วย[11] โดยมีเพลงเปิดสองเพลงคือเพลง "พรี-พาเรด" (ญี่ปุ่น: プレパレードโรมาจิPure-Parēdo) ขับร้องโดย ริเอะ คุกิมิยะ, เอริ คิทามุระ, และ ยูอิ โฮริเอะ และ เพลง "Silky Heart" ขับร้องโดย ยูอิ โฮริเอะ ส่วนเพลงปิดก็คือเพลง "วานิลา ซอลท์" (ญี่ปุ่น: バニラソルトโรมาจิBanira Soruto) ขับร้องโดย ยูอิ โฮริเอะ[11] และเพลง "Orange" (ญี่ปุ่น: オレンジโรมาจิOrenji) ขับร้องโดย ริเอะ คุกิมิยะ, เอริ คิทามุระ, และ ยูอิ โฮริเอะ[11][13] ซาวด์แทร็คประกอบอนิเมะ จำหน่ายวันที่ 7 มกราคม 2009[14] ส่วนการจำหน่ายดีวีดีนั้น ในแผ่นแรกจะมี 4 ตอน จำหน่ายในวันที่ 21 มกราคม 2009 ในรูปแบบธรรมดาและลิมิตเต็ด เอดิชัน โดย King Records[15] และอีก 7 แผ่นจะมีแผ่นละ 3 ตอน โดยจะจำหน่ายระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 26 สิงหาคม 2009 ในรูปแบบธรรมดาและลิมิตเต็ด เอดิชัน[15]

สำหรับในประเทศไทย การ์ตูนเรื่อง โทระโดระ ได้ลิขสิทธิ์โดย DEX โดยผลิตในรูปแบบ VCD (เฉพาะบอกซ์เซตเท่านั้น), และ DVD จำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2010

วิชวลโนเวล[แก้]

สำหรับเกมวิชวลโนเวลของโทระโดระ! นั้นพัฒนาโดย Guyzware ผลิตและจำหน่ายโดย Namco Bandai Games โดยเป็นเกมสำหรับเครื่อง เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2009[16][17][18] โดยผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็น ทาคาสึ ริวจิ ดำเนินผ่านเนื้อเรื่องต่างๆ ภายในเกม โดยมีฉากจบหลายแบบ อีกทั้งในเกมยังประกอบด้วย มินิเกม มากมายเช่นกัน

ปรากฏในสื่ออื่น[แก้]

ไทกะนั้นเป็นตัวละครที่สามารถเล่นได้ในเกม RPG ชื่อ Dengeki Gakuen RPG: Cross of Venus ของเครื่อง นินเทนโดดีเอส วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2009

อ้างอิง[แก้]

  1. Kimlinger, Carl (June 13, 2010). "Toradora! DVD 1 Eps. 1-7 Preview - Review". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ November 5, 2018.
  2. "Toradora!". Seven Seas Entertainment. สืบค้นเมื่อ June 25, 2018.
  3. http://www.dexclub.com/article_detail.php?id=258 เก็บถาวร 2010-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ประกาศลิขสิทธิ์ Toradora!
  4. "Toradora! Anime's Original Novels to End on March 10". Anime News Network. 2009-02-05. สืบค้นเมื่อ 2009-02-05.
  5. "Dengekiya shop listing of the tiger stuffed animal from Toradora!" (ภาษาญี่ปุ่น). ASCII Media Works. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-03. สืบค้นเมื่อ 2008-02-14.
  6. "Dengeki Comic Gao! ฉบับเดือนกันยายน 2007" (ภาษาญี่ปุ่น). MediaWorks. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-20. สืบค้นเมื่อ 2007-12-31.
  7. "Inukami, Honoka, Baccano 1931 Manga to End in Japan". Anime News Network. 2008-01-25. สืบค้นเมื่อ 2008-01-30.
  8. "Dengeki Daioh May 2008 issue" (ภาษาญี่ปุ่น). ASCII Media Works. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-06-30. สืบค้นเมื่อ 2008-10-19.
  9. "Toradora! radio show official website" (ภาษาญี่ปุ่น). Animate. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-25. สืบค้นเมื่อ 2008-10-10.
  10. "Award-winning Toradora! Light Novels to be Animated". Anime News Network. 2008-04-02. สืบค้นเมื่อ 2007-04-02.
  11. 11.0 11.1 11.2 11.3 "Toradora! (TV)". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ 2008-08-11.
  12. 12.0 12.1 "On Air section at the anime's official website" (ภาษาญี่ปุ่น). StarChild. สืบค้นเมื่อ 2008-10-19.
  13. "Theme music single releases at the anime's official website" (ภาษาญี่ปุ่น). StarChild. สืบค้นเมื่อ 2009-01-31.
  14. "Original soundtrack release at the anime's official website" (ภาษาญี่ปุ่น). StarChild. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-19. สืบค้นเมื่อ 2009-01-31.
  15. 15.0 15.1 "DVD section at the anime's official website" (ภาษาญี่ปุ่น). StarChild. สืบค้นเมื่อ 2009-01-31.
  16. "Super Grade School Romantic Comedy Toradora! Get a PSP Game to be Sold in 2009!!" (ภาษาญี่ปุ่น). ASCII Media Works. 2008-10-11. สืบค้นเมื่อ 2008-10-11.
  17. "A Bombshell at Toradora!'s Stage Event!? A PSP Game Also Announced!!" (ภาษาญี่ปุ่น). ASCII Media Works. 2008-10-05. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-12-07. สืบค้นเมื่อ 2008-10-10.
  18. "Toradora visual novel official website" (ภาษาญี่ปุ่น). Namco Bandai Games. สืบค้นเมื่อ 2008-12-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]