โทรทัศน์ในประเทศอาเซอร์ไบจาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปยังการนำทาง ไปยังการค้นหา

โทรทัศน์ในประเทศอาเซอร์ไบจาน ได้ออกอากาศครั้งแรกในปี 1956 เมื่ออาเซอร์ไบจานยังคงเป็นที่รู้จักในฐานะสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาเซอร์ไบจาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต[1][2]

อาเซอร์ไบจานมีช่องโทรทัศน์รวม 47 ช่อง โดยแบ่งเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะ 4 ช่อง และ สถานีโทรทัศน์เอกชน 43 ช่อง โดยแบ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ 12 ช่อง และช่องโทรทัศน์ระดับภูมิภาค 31 ช่อง ตามที่กระทรวงคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศอาเซอร์ไบจาน อัตราการดูโทรทัศน์อยู่ที่ 99% ตามข้อมูลในปี 2014[3] อัตราการดูของเคเบิลทีวีในอาเซอร์ไบจานมีจำนวนทั้งสิ้น 28.1% ของครัวเรือนในปี 2013 จากการศึกษาโดยคณะกรรมการสถิติแห่งรัฐสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เกือบ 39% ของฐานสมาชิกเคเบิลทีวีมีการกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ๆ อัตราการดูของเคเบิลทีวีมีจำนวนทั้งสิ้น 59.1% ในกรุงบากูในปี 2013[4]

รายชื่อช่อง[แก้]

นี่คือรายชื่อช่องโทรทัศน์ที่ออกอาาศใน ประเทศอาเซอร์ไบจาน[3]

รัฐเป็นเจ้าของ[แก้]

ชื่อ เจ้าของ ก่อตั้ง
AzTV บรรษัทกระจายเสียงและโทรทัศน์อาร์เซอร์ไบจาน (บริษัทร่วมทุน) 1956
İdman Azərbaycan บรรษัทกระจายเสียงและโทรทัศน์อาร์เซอร์ไบจาน (บริษัทร่วมทุน) 2009
İTV บริษัทแพร์ภาพวิทยุและโทรทัศน์อาร์เซอร์ไบจาน 2005
Mədəniyyət TV บรรษัทกระจายเสียงและโทรทัศน์อาร์เซอร์ไบจาน (บริษัทร่วมทุน) 2011

เอกชน[แก้]

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ[แก้]

ชื่อ เจ้าของ ก่อตั้ง
Space TV Vagif Mustafayev 1997
Lider TV Media Holding Ltd 2000
ATV Azerbaijani TV and Radio Broadcasting Company 2000
Khazar TV Ahmad Gül 2007
CBC TV Caspian Broadcasting Company of SOCAR 2013
CBC Sport Caspian Broadcasting Company of SOCAR 2015
Region TV Azerbaijani TV Network 2014
IQ TV Azer-Sat 1995
Azadliq Radyosu TV VOA 1990
Zuhur TV MFS 2013
InterAz Group AZ 2007
Bütöv Azerbaycan B&B 2010

อ้างอิง[แก้]