พระเจ้าโคลวิสที่ 1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โคลวิสที่ 1)
โคลวิสที่ 1
พระบรมสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าโคลวิสที่ 1 วาดโดยฟรองซัว-หลุยส์ เดอณูเณ็น (François-Louis Dejuinne) ค.ศ. 1835
กษัตริย์แห่งชาวแฟรงก์
ครองราชย์ประมาณ ค.ศ. 509  – 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 511
กษัตริย์แห่งชาวแฟรงก์แซเลียน
ครองราชย์ค.ศ. 481 – ประมาณ ค.ศ. 509
ก่อนหน้าChilderic I
ประสูติประมาณ ค.ศ. 466
ตูร์แน จักรวรรดิโรมัน (ปัจจุบันคือ ประเทศเบลเยียม)
สวรรคต27 พฤศจิกายน ค.ศ. 511 (ประมาณ 45 พรรษา)
ปารีส ฟรังเกีย
ฝังพระศพOriginally St. Genevieve Church; now Saint-Denis Basilica
คู่อภิเษกClotilde
พระราชบุตร
ราชวงศ์เมโรแว็งเชียง
พระราชบิดาChilderic I
พระราชมารดาBasina of Thuringia
ศาสนาInitially Frankish paganism, but converted to Chalcedonian Christianity

พระเจ้าโคลวิสที่ 1 (ละติน: Chlodovechus ฟรังเกียเก่า: *Hlodowig) (ราว ค.ศ. 466ค.ศ. 511) เป็นพระมหากษัตริย์แห่งชนแฟรงค์พระองค์แรกที่รวมชนแฟรงค์กลุ่มต่าง ๆ เข้าด้วยกันภายใต้การนำของพระมหากษัตริย์พระองค์เดียว และทรงเป็นผู้นำในการนับถือคริสต์ศาสนา โคลวิสเป็นพระราชโอรสของชิลเดอริคที่ 1 (Childeric I) และ บาสินาพระราชินีแห่งเทอริงเกีย เมื่อมีพระชนมายุได้ 16 พรรษาพระองค์ก็ขึ้นเป็นประมุขของซาเลียนแฟรงค์ (Salian Franks) บางส่วนต่อจากพระราชบิดาในปี ค.ศ. 481[1] โคลวิสทรงเป็นประมุขคนหนึ่งในบรรดาประมุขหลายคนของชนซาเลียนแฟรงค์ซึ่งเป็นกลุ่มชนแฟรงค์หนึ่งในสองกลุ่มที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในบริเวณทางตะวันตกของแม่น้ำไรน์ตอนใต้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ในบริเวณที่เรียกกันว่าท็อกซานเดรีย (Toxandria) ที่อยู่ระหว่างแม่น้ำเมิซ (Meuse River) และ แม่น้ำเชลดท์ (Scheldt) อำนาจของพระองค์อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของบริเวณนี้ในบริเวณตูร์เน (Tournai) และ คัมไบร (Cambrai) ตามพรมแดนฝรั่งเศสและเบลเยียมปัจจุบัน โคลวิสทรงได้รับชัยชนะต่อราชอาณาจักรซาเลียนแฟรงค์ข้างเคียงและก่อตั้งพระองค์เองเป็นพระเจ้าแผ่นดินแต่เพียงผู้เดียวของชนซาเลียนแฟรงค์ก่อนที่จะเสด็จสวรรคต การรวบรวมอำนาจของชนแฟรงค์ของพระองค์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อำนาจของจักรวรรดิยิ่งลดถอยลง โดยเฉพาะจากการที่ได้รับชัยชนะต่อผู้ปกครองโรมันในยุทธการซัวซองส์ (Battle of Soissons) ในปี ค.ศ. 486[2]

โคลวิสทรงเปลี่ยนไปนับถือคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิกมิใช่นิกายอาเรียน (Arianism) ที่นิยมกันในหมู่ชนเจอร์มานิคตามคำชักชวนของพระมเหสีโคลทิลเดอแห่งเบอร์กันดี และทรงเข้าพิธีรับศีลจุ่มในวัดเล็ก ๆ ที่ไม่ไกลจากที่ตั้งปัจจุบันของมหาวิหารโนเทรอดามแห่งแรงส์ที่เป็นมหาวิหารที่ใช้เป็นที่ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสตลอดมาในประวัติศาสตร์ ด้านหน้าของมหาวิหารยังคงมีรูปสลักหินของพระองค์รับศีลจุ่มโดยนักบุญเรมี

โคลวิสทรงได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งราชวงศ์เมโรแว็งเชียงที่ปกครองชนแฟรงค์ต่อมาอีกสองศตวรรษ

อ้างอิง[แก้]

  1. The date 481 is arrived at by counting back from the Battle of Tolbiac, which Gregory of Tours places in the fifteenth year of Clovis' reign.
  2. Frassetto, Michael, Encyclopedia of barbarian Europe, (ABC-CLIO, 2003), 126

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ โคลวิสที่ 1