เซี่ยโหว ฮุย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซี่ยโหว ฮุย
夏侯徽
ประสูติค.ศ. 211
สวรรคตค.ศ. 234 (23 พรรษา)
คู่อภิเษกสุมาสู
พระราชบุตร
รายละเอียด
พระราชธิดา 5 พระองค์
พระนามเต็ม
ชื่อตระกูล: เซี่ยโหว (夏侯)
ชื่อตัว: ฮุย (徽)
ชื่อทางการ: ย่วนหรง (媛容)
พระนามหลังสวรรคต
จักรพรรดินีจิ่งหฺวาย (景懷皇后)
ราชวงศ์ตระกูลซือหม่า
พระราชบิดาแฮหัวซง
พระราชมารดาพระนางโจ

เซี่ยโหว ฮุย (จีน: 夏侯徽; ค.ศ. 211 – พฤษภาคมหรือมิถุนายน ค.ศ. 234?)[1] พระนามรอง: ย่วนหรง (媛容) เป็นภรรยาของสุมาสู ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแห่งวุยก๊ก ในช่วงปลายยุคสามก๊ก

พระประวัติ[แก้]

เซี่ยโหว ฮุยเป็นบุตรสาวของแฮหัวซง บุตรบุญธรรมของแฮหัวเอี๋ยน และเป็นพระสหายสนิทของพระเจ้าโจผี ปฐมจักรพรรดิแห่งวุยก๊ก ต่อมาในช่วงหนึ่ง[2]เซี่ยโหว ฮุยได้สมรสกับสุมาสูบุตรชายคนโตของสุมาอี้ ที่ปรึกษาของโจโฉ ผู้ก่อตั้งวุยก๊กโดยนางมีบุตรสาวกับสุมาสูทั้งสิ้น 5 คนโดยไม่มีบุตรชาย

เซี่ยโหว ฮุยถึงแก่กรรมเมื่อ ค.ศ. 234 ด้วยการวางยาพิษ[3][4] ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเป็นสุมาสูที่วางยาเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองของทั้งสอง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ทั้ง Sanguozhi และ Zizhi Tongjian บันทึกว่ามีโรคระบาดในเดือนที่ 4 ปีที่ 2 ของศักราช Qing'long ในรัชสมัยโจยอย ซึ่งตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคมถึง 14 มิถุนายน ค.ศ. 234 ตามปฏิทินจูเลียน เนื่องเกร็ดพงศาวดารที่ว่าเซี่ยโหว ฮุยสิ้นพระชนมจากการวางยาพิษยังเป็นที่สงสัย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าพระนางน่าจะสิ้นพระชนมในช่วงที่มีโรคระบาด
  2. ไม่มีใครทราบว่าการสมรสเกิดขึ้นในรัชสมัยโจผีหรือโจยอย
  3. (后知帝非魏之纯臣,而后既魏氏之甥,帝深忌之。青龙二年,遂以鸩崩,...) Jin Shu, vol.31
  4. In his Zizhi Tongjian Kaoyi (资治通鉴考异), Sima Guang expressed his skepticism of this account. He argued that at this point, Sima Yi had just earned Cao Rui's trust, and showed no signs of disloyalty; his sons had no reasons to be disloyal as well. Thus, he didn't include this account in Zizhi Tongjian. (是时司马懿方信任于明帝,未有不臣之迹,况其诸子乎!徒以魏甥之故猥鸩其妻,俱非事实,盖甚之之辞,不然师自以他故鸠之也,今不取。) Zizhi Tongjian Kaoyi, vol.03