แฮนนาห์ มอนทานา สาวเด่น เต้น ร้อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฮนนาห์ มอนทานา สาวเด่น เต้น ร้อง
สร้างโดยMichael Poryes
Richard Correll
Barry O'Brien
แสดงนำMiley Cyrus
Billy Ray Cyrus
Emily Osment
Mitchel Musso
Jason Earles
Moises Arias
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"The Best of Both Worlds"
ประเทศแหล่งกำเนิด สหรัฐ
ภาษาต้นฉบับอังกฤษ
จำนวนตอน98 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตSteven Peterman
Michael Poryes
กล้องมากกว่าหนึ่งตัว
ความยาวตอน23 นาที (โดยประมาณ)
ออกอากาศ
เครือข่ายDisney Channel
ออกอากาศ24 มีนาคม พ.ศ. 2549 –
16 มกราคม พ.ศ. 2554

แฮนนาห์ มอนทานา...สาวเด่น, เต้น, ร้อง... (อังกฤษ: Hannah Montana) เป็นรายการซิตคอมทางโทรทัศน์สำหรับวัยรุ่นจากอเมริกา และเป็นรายการที่ได้เข้าชิงรางวัลเอ็มมีในสาขารายการเด็กยอดเยี่ยมในปี พ.ศ. 2550 อีกด้วย[1] ซึ่งรายการนี้ออกอากาศครั้งแรกวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549 ทาง ดิสนีย์แชนแนล ในสหรัฐอเมริกา รายการนี้เกี่ยวกับเด็กสาวชื่อ ไมลีย์ สจ๊วต (แสดงโดย ไมลีย์ ไซลัส) ซึ่งใช้ชีวิต "สองด้าน" เป็นเด็กวัยรุ่นทั่วไปในตอนกลางวัน และเป็นนักร้องชื่อดัง แฮนนาห์ มอนทานา ในตอนกลางคืน โดยปกปิดตัวตนของเธอจากทุกคน ยกเว้นครอบครัวและเพื่อนที่สนิทเท่านั้น

ในประเทศไทย บริษัทแปซิฟิกได้รับลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายรูปแบบวีซีดี และยังสามารถรับชมผ่านทางช่อง ดิสนีย์แชนแนล ทรูวิชั่นส์ ช่อง 54

ข้อมูลทั่วไป[แก้]

รายการนี้วงเวียนอยู่กับเด็กสาวอายุ 14 ปี ชื่อ Miley Stewart ที่อยู่ใน มาลิบู รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอเป็นเด็กวัยรุ่นที่มีความลับอันยิ่งใหญ่ ซึ่งครอบครัวและเพื่อนสนิทชื่อ Lilly และ Oliver และคนรักเก่า ที่ชื่อ Jake Ryan รวมถึงบอดี้การ์ด Roxy ที่รู้ว่าเธอใช้ชีวิต "สองด้าน" เป็นนักร้องวัยรุ่นชื่อดัง Hannah Montana เธอใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านริมหาดกับพ่อของเธอ Robby Stewart (แสดงโดยพ่อในชีวิตจริงของ Miley ชื่อ Billy Ray Cyrus) และพี่ชายคนโต Jackson Stewart (แสดงโดย Jason Earles) ซึ่งพี่ชายคนโตของเธอทำงานอยู่ที่ร้านขายของใกล้บ้านของ Rico ข้างชายหาด ซึ่งครอบครัว Stewart มาจาก แนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี่ โดยแม่ของ Miley ได้เสียชีวิตไปแล้ว ทิ้งนักร้อง-นักแต่งเพลง Robby ให้เป็นพ่อหม้ายดูแลเด็กทั้งสอง ต้องทำให้เขาเลิกอาชีพจากการเป็นนักร้องเพลง Country ชื่อดัง เขายังเป็นผู้จัดการส่วนตัวของ Hannah Montana อีกด้วย เพื่อนสนิทของ Miley สองคน ชื่อ Lilly Truscott (แสดงโดย Emily Osment) และ Oliver Oken (แสดงโดย Mitchel Musso) ใช้ชีวิตอยู่ในละแวกนั้นและยังไปโรงเรียนเดียวกับเธอด้วย โดยในแต่ละตอนของรายการ Miley ต้องเจอกับปัญหามากมายในชีวิต รวมถึงปัญหาส่วนตัว และอื่นๆ อีกมากมาย โดยในตอนจบของแต่ละตอนเปรียบเสมือนเป็นบทเรียนของเธอ

การสร้าง[แก้]

ผู้ร่วมสร้างรายการนี้ชื่อ Michael Poryes และยังเป็นผู้ร่วมสร้างรายการชื่อดังให้กับ Disney Channel Original Series อย่าง That's So Raven อีกด้วย และผลิตโดย It's a Laugh Productions, Inc. ในความร่วมมือกับดิสนีย์ โดยถ่ายทำที่ Tribune Studios ในฮอลลีวู้ด รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยการออกอากาศตอนแรกของรายการนี้ที่ช่อง Disney Channel ทำให้มีคนดูสูงถึง 5.4 ล้านคน ถือว่าเป็นการตอบรับ "เกินคาด" กล่าวโดยประธานของ Disney Channel Entertainment.[2]

โดยไอเดียหลักของรายการมากจาก That's So Raven ในตอนที่ชื่อว่า "Goin' Hollywood" ซึ่งควรจะเป็นรายการตอนแรกของรายการที่ชื่อว่า Better Days ซึ่งเกี่ยวกับดาราเด็กจากรายการทีวีชื่อดังพยายามที่จะไปเรียนในโรงเรียนปกติ จากตอน New Kid in School มีสมมติฐานของรายการ และก่อนหน้านี้ยังเคยคิดชื่อรายการไว้ว่า The Secret Life of Zoe Stewart (แต่ถูกยกเลิกเนื่องจากชื่อรายการคล้ายกับ Zoey 101 ทาง Nickelodeon) , The Popstar Life!, และ Alexis Texas ก่อนหน้านี้ นักแสดงจาก American Juniors ชื่อ Jordan McCoy และนักร้อง R&B JoJo (ซึ่งไม่รับบทนี้) [3] เคยถูกพิจารณาให้แสดงบท Zoe Stewart โดยที่ Miley Cyrus ในตอนแรกนั้นมาลองแสดงบทในบทเพื่อนสนิท"[4] ชื่อ Lilly Romero แต่ภายหลังถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Lilly Truscott แต่ผู้คัดเลือกนักแสดงคิดว่า Miley Cyrus ทำได้ดีในบทแสดงนำ พวกเขาจึงให้เธอลองแสดงในบท Zoe Stewart/Hannah Montana ซึ่งภายหลัง Zoe Stewart ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Chloe Stewart (เนื่องจากชื่อตัวละครคล้ายกับรายการจาก Nickelodeon ชื่อ Zoey 101) และตอนท้ายถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Miley เมื่อเธอได้รับบทแสดงนำ ชื่อ Hannah Montana ก็ได้ถูกเปลี่ยนบ่อยครั้ง โดยสามชื่อก่อนหน้านี้คือ Anna Cabana, Samantha York, และ Alexis Texas โดยชื่อ Alexis Texas เกือบถูกใช้เป็นชื่อรายการ แต่ได้เปลี่ยนเพราะอาจเป็นการกล่าวหาว่ารัฐ เท็กซัส เป็นชาวบ้านนอก[ต้องการอ้างอิง]

ในเดือนธันวาคม ปีพ.ศ. 2549 ดิสนีย์ได้ประกาศขายสินค้าจากรายการ ซึ่งมีเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องแต่งตัว และตุ๊กตาในร้านขายบางร้าน[5] Play Along Toys ก็กำลังจะวางขายในรูปแบบตุ๊กตา Hannah และ Miley รวมถึงสินค้าในรูปแบบอื่นๆ อีกด้วย Hannah Montana ยังได้เซ็นสัญญาให้กับ Disney Channel อย่างน้อยอีกหนึ่งปี โดยได้ถ่ายทำปีที่สองเริ่มจากเดือนธันวาคม

การเปิดรายการ[แก้]

เพลงเปิดรายการ Hannah Montana คือ "The Best of Both Worlds" แต่งโดย Matthew Gerrard และ Robbie Nevil สร้างโดย Gerrard และร้องโดย Miley Cyrus (ในชื่อ Hannah Montana) John Carta ซึ่งเป็นผู้แต่งเพลง ยังได้แต่งเพลงอื่นๆ ให้กับรายการ โดยเนื้อเพลงในแต่ละเพลงเป็นเสมือนข้อมูลทั่วไปของรายการนี้

เพลงเต็มๆ ของ The Best of Both Worlds ยาว 2 นาที 54 วินาที ซึ่งได้ออกวางขายในอัลบั้มบทเพลงจากรายการ ออกวางจำหน่ายเมื่อ ตุลาคม ปีพ.ศ. 2549 แต่ในรูปแบบของรายการ เพลงนี้ถูกตัดเหลือเพียง 50 วินาที

เพลง "Just Like You" "The Other Side of Me" ในตอนแรกได้ถูกทดสอบเป็นเพลงเปิดรายการก่อนที่ "Best of Both Worlds" จะถูกเลือก

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

แขกรับเชิญ[แก้]

ดู List of Hannah Montana episodes

ตอน[แก้]

ปี จำนวนตอน ออกอากาศครั้งแรก ออกอากาศครั้งสุดท้าย จำนวนผู้ชมในแต่ละตอน
ปีที่ 1 26 24 มีนาคม, พ.ศ. 2548 30 มีนาคม, พ.ศ. 2549 4.0 million
ปีที่ 2 29 23 เมษายน, พ.ศ. 2549 12 ตุลาคม, พ.ศ. 2550 4.44/(สูงสุด 10.7 ล้านคน) ล้านคน
ปีที่ 3 30 2 พฤศจิกายน, พ.ศ. 2550

เพลง[แก้]

Hannah Montana: Disney's Karaoke Series

รายการชื่อเข้าชิงและรางวัลที่ได้[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The 59th Primetime Emmy Awards and Creative Arts Emmy Awards Nominees". Academy of Television Arts & Sciences. สืบค้นเมื่อ 2007-07-31.
  2. Jacques Steinburg, "A Tale of Two Tweens: One Real and One Disney", The New York Times, April 20, 2006.
  3. "JoJo Feature Story". Santa Monica Report. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-09-30. สืบค้นเมื่อ 2007-02-07.
  4. ""'Hannah Montana' Livin' the Rock Star Life! DVD Review"". 2006-10-20. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-05. สืบค้นเมื่อ 2006-10-23.
  5. Disney Launches Hannah Montana Products เก็บถาวร 2007-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน URL accessed December 26, 2006

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]