แอ็นสท์ ลินเดอมัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แอ็นสท์ ลินเดอมัน
The head and upper torso of a man. He wears a peaked cap, black naval coat and a white belt with dagger. His facial expression is determined; his eyes are looking straight into the camera.
กัปตันเรือ แอ็นสท์ ลินเดอมัน
ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเรือรบ บิสมาร์ค เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 1940
เกิด28 มีนาคม ค.ศ. 1894(1894-03-28)
Altenkirchen, จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต27 พฤษภาคม ค.ศ. 1941(1941-05-27) (47 ปี)
แอตแลนติกเหนือ
สุสาน
(48°10′N 16°12′W / 48.167°N 16.200°W / 48.167; -16.200)
รับใช้ เยอรมนี (1913–18)
 เยอรมนี (1918–33)
 ไรช์เยอรมัน (1933–41)
แผนก/สังกัดNaval flag of จักรวรรดิเยอรมัน กองทัพเรือจักรวรรดิเยอรมัน
Naval flag of สาธารณรัฐไวมาร์ ไรชส์มารีเนอ
Naval flag of นาซีเยอรมนี ครีคส์มารีเนอ
ประจำการ1913–41
ชั้นยศKapitän zur See (กัปตัน)
หน่วยเอ็สเอ็มเอ็ส Hertha
เอ็สเอ็มเอ็ส Lothringen
เอ็สเอ็มเอ็ส Bayern
เอ็สเอ็มเอ็ส Hannover
เอ็สเอ็มเอ็ส Elsass
เอ็สเอ็มเอ็ส Schleswig-Holstein
เอ็สเอ็มเอ็ส Hessen
Heavy cruiser Admiral Scheer
บังคับบัญชา1st Artillery Company, Freidrichsort
Ship Construction Dept, OKM
Naval Gunnery School
Bismarck
การยุทธ์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

สงครามกลางเมืองสเปน
สงครามโลกครั้งที่สอง

บำเหน็จกางเขนอัศวินแห่งกางเขนเหล็ก (ภายหลังเสียชีวิต)
ความสัมพันธ์Ernst Heinrich Lindemann (grandfather)
Georg Lindemann (cousin)

อ็อทโท แอ็นท์ ลินเดอมัน (28 มีนาคม ค.ศ. 1894 – 27 พฤษภาคม ค.ศ. 1941) เป็นทหารเรือชาวเยอรมันที่ดำรงตำแหน่งยศเป็น Kapitän zur See (กัปตันเรือ) เขาเป็นผู้บัญชาการเพียงคนเดียวของเรือรบประจัญบานบิสมาร์คในช่วงแปดเดือนของการปฏิบัติหน้าที่ในสงครามโลกครั้งที่สอง

ลินเดอมันเข้าสมัครเป็นทหารเรือแห่งกองทัพเรือจักรวรรดิเยอรมัน (ไคเซอร์ลีเชอมารีเนอ) ในปี ค.ศ. 1913 ภายหลังจากการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน เขาได้รับใช้บนเรือรบจำนวนหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ในฐานะเจ้าหน้าที่การสื่อสารแบบโทรเลขไร้สาย ซึ่งอยู่บนหอบังคับการณ์เรือ SMS Bayern เขาได้มีส่วนร่วมปฏิบัติการอัลเบียนในปี ค.ศ. 1917 ภายหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เขาได้รับราชการทหารในตำแหน่งต่าง ๆ และตำแหน่งการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ของกองทัพเรือ หนึ่งปีหลังการลุกลามของสงครามโลกครั้งที่สอง เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการเรือรบประจัญบานบิสมาร์ค ซึ่งเป็นเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในตำแหน่งใดในโลก และเป็นความภาคภูมิใจของครีคส์มารีเนอ (กองทัพเรือของนาซีเยอรมนี)

ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1941 ลินเดอมันได้บัญชาการเรือรบบิสมาร์คในช่วงปฏิบัติการไรน์อือบุง บิสมาร์คและเรือลาดตะเวนหนัก พรินทซ์อ็อยเกน ได้จัดตั้งกองเรือเฉพาะกิจภายใต้บัญชาการของพลเรือเอก กึนเทอร์ ลึทเยินส์ ซึ่งอยู่บนหอบังคับการของเรือรบบิสมาร์ค คำสั่งในการทำลายฐานทัพของพวกเขาในเขตยึดครองโปแลนด์ของเยอรมันและเข้าโจมตีขบวนเรือพาณิชย์ของบริติซในมหาสมุทรแอตแลนติก การสู้รบครั้งสำคัญครั้งแรกของกองเรือเฉพาะกิจคือ ยุทธนาวีที่ช่องแคบเดนมาร์ก ซึ่งส่งผลทำให้เรือหลวงฮูดถูกจมลง ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ต่อมา ในวันที่ 27 พฤษภาคม ลินเดอมันและลูกเรือส่วนใหญ่ต่างเสียชีวิตในการสู้รบครั้งสุดท้ายของเรือบิสมาร์ค

เขาได้รับการปูนบำเหน็จหลังเสียชีวิตด้วยเหรียญกางเขนอัศวินแห่งกางเขนเหล็ก (Ritterkreuz des Eisernen Kreuzes) ซึ่งในช่วงเวลานั้น เป็นรางวัลปูนเหน็จอันสูงสุดในทางทหารและกองกำลังกึ่งทหารของนาซีเยอรมนี เหรียญนี้ได้ถูกมอบให้แก่ฮิลเดอการ์ท ผู้เป็นภรรยาม่ายของเขา เมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 1942