แอนตี-แฟน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แอนตี-แฟน (อังกฤษ: Anti-fan) เป็นบุคคลที่ชอบเขียน, พูดคุย หรือบางครั้งก็ดัดแปลงผลงานของสื่อ แต่มีจุดประสงค์ที่จะตำหนิหรือล้อเลียนผลงานนั้น โดยคนที่เกลียดชังดาราหรือไอคอนก็เข้าเครือข่ายนี้[1]

พฤติกรรม[แก้]

กลุ่มแอนตี-แฟนดอม (Anti-fandom) ปรากฏตัวอยู่หลายรูปแบบตั้งแต่ไม่ชอบดูจนถึงขั้นเสียดสี[2]

เป็นเรื่องปกติที่แอนตี-แฟนดอมขนาดใหญ่จะรวมตัวเป็นกลุ่ม ซึ่งปรากฏตัวบนฟอรัมกับไซต์ โดยได้ลงทุนให้แอนตี-แฟนคลับไปเผยแพร่ความเกลียดชัง และบางกลุ่มสร้างตัวให้มีรูปธรรมมากพอจนกลายเป็นแอนตี-แฟนไซต์[3]

พฤติกรรมของแอนตี-แฟน ได้แก่ ใช้ข้อมูลส่วนตัวโจมตี (doxing), เผยแพร่ข่าวลือ, เหยียดหยาม หรือทำร้ายร่างกาย[4]

ตัวอย่าง[แก้]

ในปีค.ศ. 2006 แอนตี-แฟนคนหนึ่งใส่ยาพิษลงในเครื่องดื่มของยุนโฮ สมาชิกของกลุ่มเคป็อปวงทงบังชินกีด้วยไซยาโนอะคริเลต[5][6] แทนที่จะแจ้งความ เขาเลือกที่จะอภัยให้เธอ เพราะผู้หญิงคนนั้นมีอายุเท่ากันกับน้องสาวของเขา[7] เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีการเพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้มีชื่อเสียงในเกาหลีใต้ให้มากขึ้น[8]

แอนตี-แฟนของไมเคิล แจ็กสันใช้ภาษาที่รุนแรงในทวิตเตอร์เพื่อตอกย้ำคำดูถูกและความไม่ชอบของพวกเขาต่อผู้สนับสนุนแจ็กสันในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดเด็ก[9]

การศึกษา[แก้]

จากการศึกษาพบว่า แอนตี-แฟนมักให้ความสนใจกับชุมชนเฉพาะ ความสัมพันธ์ต่อข้อความสื่อ และแฟนคลับที่เป็นคนชายขอบ หรือดิสเครดิตกลุ่มแฟนอื่น ๆ ผ่านทางเอกลักษณ์หลัก (เพศ, ชาติพันธุ์, เป็นต้น) [10]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "This modern life: the rise of the anti-fan|From The Observer|The Guardian". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-11. สืบค้นเมื่อ 2020-06-02.
  2. Anti-Fandom-NYU Press
  3. The Ashgate Research Companion to Fan Cultures edited by Dr Stijn Reijnders, Dr Koos Zwaan, Dr Linda Duits – Google Books
  4. 10 chilling instances of anti-fans' attacks|allkpop
  5. "TVXQ Member Recovers from Poisoning". KBS Global (ภาษาเกาหลี). October 16, 2006. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 13, 2006. สืบค้นเมื่อ February 16, 2007.
  6. "U-Know Yunho, Bond drinks case of questions of". Daum (ภาษาเกาหลี). October 15, 2006. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 13, 2006. สืบค้นเมื่อ February 16, 2007.
  7. "告訴你這7位曾瀕死亡體驗的KPOP IDOL死亡事件經過".
  8. "'Anti-fans' force managers to increase stars' security". Korea JoongAng Daily. สืบค้นเมื่อ 2017-06-23.
  9. Understanding Fandom: An Introduction to the Study of Media Fan Culture - Mark Duffett - Google Books
  10. Fake Geek Girls: Fandom, Gender, and the Convergence Culture Industry by Suzanne Scott – Google Books