แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/เมษายน 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รู้หรือไม่
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. 2551
  • นกโจรสลัด ตัวผู้จะมีถุงสีแดงสดอยู่ที่คอ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ พวกมันจะเป่าลูกโป่งสีแดงที่คอเพื่อเป็นการอวดและดึงดูดความสนใจจากนกตัวเมีย ถุงสีแดงที่ติดอยู่บริเวณคอของนกโจรสลัดตัวผู้ ปกติจะไม่โป่งพอง แต่เมื่อพวกมันต้องการอวดโฉมแก่นกตัวเมีย มันจะพองหรือเป่าถุงนี้ให้โป่งขึ้น เพื่อให้ตัวเองดูดีและมีเสน่ห์ดึงดูดกว่านกโจรสลัดเพศผู้ตัวอื่น
  • เพนกวินจักรพรรดิ ตัวผู้จะมีหน้าที่ในการเลี้ยงไข่ของพวกมันก่อนฟักออกมาเป็นตัว โดยเลี้ยงไข่ไว้บนหลังเท้าทั้งสองข้าง เพื่อป้องกันให้ไข่อยู่พ้นจากน้ำแข็งและเป็นการป้องกันไม่ให้ไข่แข็งตาย นกเพนกวินจักรพรรดิตัวเมียจะทิ้งไข่ไว้กับคู่ของพวกมันตลอดระยะเวลาสองเดือนที่ฟักไข่ นกเพนกวินตัวผู้จะต้องดูแลไข่เพียงลำพังโดยไม่มีอาหารเลย จนกว่าไข่จะฟักเป็นตัว นกเพนกวินตัวเมียจึงจะกลับมาและช่วยกันดูแลลูกนกต่อไป
  • วาฬสีเทา เป็นนักเดินทางอพยพย้ายถิ่นฐานเป็นระยะทางไกล กว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดอื่น วาฬสีเทาจะอาศัยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกกลุ่มหนึ่ง และอาศัยอยู่นอกชายฝั่งอลาสกาอีกกลุ่มหนึ่งในฤดูร้อน เมื่อถึงฤดูหนาวจะอพยพลงใต้สู่เม็กซิโกเพื่อผสมพันธุ์ พวกมันอาจว่ายน้ำอพยพย้ายถิ่นฐานปีละเกือบ 20,000 กิโลเมตร
  • ปลา ไม่ได้มีรูปร่างเหมือนกันทุกชนิด เมื่อเอ่ยถึงรูปร่างของปลาทั่ว ๆ ไป อาจจะนึกถึงปลารูปร่างแบบปลาทูหรือปลาตะเพียน แต่ความจริงแล้วปลามีสารพัดรูปร่างและขนาด ปลาซีกเดียว ปลาลิ้นหมามีรูปร่างที่แบนแต๋ ในขณะที่ปลาไหลมีรูปร่างยาวเรียว