แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/มกราคม 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. 2551
  • จระเข้ จะวางไข่ภายในกองดินที่มีหญ้าปะปนครั้งละประมาณ 35 - 40 ฟอง ลักษณะไข่เรียวยาวสีขาวนวล มีสีน้ำตาลแซมเล็กน้อย มีความแข็งแรงคล้ายกับเปลือกไข่ของนก เปลือกไข่ภายนอกของจระเข้จะคอยปกป้องและให้อาหารแก่ตัวอ่อนที่กำลังพัฒนาการอยู่ภายใน เรียกว่าตัวอ่อนเอ็มบริโอ และยอมให้ก๊าซออกซิเจนซึ่งมีความจำเป็นต่อการพัฒนาการผ่านเข้าไปภายในได้ ลูกจระเข้เมื่อฟักออกมาจากไข่ จะมีลักษณะและรูปร่างเหมือนกับตัวเต็มวัยย่อส่วนทุกประการ
  • สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จัดเป็นสัตว์เลือดเย็น ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิภายในร่างกายได้เช่นเดียวกับมนุษย์ ที่จัดเป็นสัตว์เลือดอุ่น สัตว์เลื้อยคลานจะมีผิวหนังที่แห้งและเป็นเกล็ดแข็ง ๆ เกือบทุกชนิดจะใช้ชีวิตส่วนมากอยู่บนบก จะใช้ชีวิตในน้ำเพียงแค่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ส่วนใหญ่จะอาศัยในน้ำหรือบริเวณใกล้ ๆ แหล่งน้ำ มีผิวหนังเปียกชื้นตลอดเวลาและไม่มีเกล็ด
  • เต่า ทั้งที่อาศัยบนบกและในน้ำ จัดเป็นสมาชิกที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลกของสัตว์เลื้อยคลาน พวกมันเป็นสัตว์เลื้อยคลานโบราณที่สุดที่ยังมีชีวิตรอดในปัจจุบัน และในอดีตเคยอาศัยอยู่ร่วมกันกับไดโนเสาร์ในยุคแรก ๆ เมื่อ 200 ล้านปีมาแล้ว เต่าจัดเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนยาวมากกว่าสัตว์ชนิดอื่นเกือบทุกชนิด บางตัวมีอายุยืนมากถึง 150 ปี