แม่แบบ:หรคุณจูเลียนเถลิงศก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Documentation icon คู่มือการใช้งานแม่แบบ[ดู] [แก้] [ประวัติ] [ล้างแคช]

แม่แบบ หรคุณจูเลียนวันเถลิงศก ใช้ในการคำนวณหาหรคุณจูเลียน (julian day number) ของวันเถลิงศก ณ เวลาเถลิงศกในแต่ละปี ซึ่งสูตรการหาหรคุณเถลิงศกมีดังนี้

คำอธิบาย[แก้]

ให้ตั้งจุลศักราชปีที่จะหานั้นลง เอาเกณฑ์ ๒๙๒๒๐๗ (เวลาในหนึ่งปี นับเป็นกัมมัช) คูณ จากนั้นเอาเกณฑ์ ๓๗๓ บวก (๓๗๓ คือเวลาเป็นกัมมัชนับตั้งแต่เวลา ๐ นาฬิกาจนถึงเวลา ๑๑ นาฬิกา ๑๑ นาที ๒๔ วินาที ของวันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๑๑๘๑ อันเป็นจุดเริ่มต้น จ.ศ. ๐) ได้เท่าใดเอา ๘๐๐ (เวลาในหนึ่งวัน นับเป็นกัมมัช) หาร ลัพธ์บวก ๑ เป็นหรคุณเถลิงศก เศษเอาไปลบ ๘๐๐ เป็นกัมมัชพลเถลิงศก

ขั้นตอนข้างบน เป็นการหาหรคุณแบบเดิมที่นับเลข ๑ ที่วันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๑๑๘๑ และเศษเหลือคือเวลาเถลิงศกเป็นกัมมัช หากนำเศษไปลบออกจาก ๘๐๐ จะได้เศษกัมมัชที่เหลือจนกระทั่งสิ้นวันเถลิงศก เรียกค่านี้ว่ากัมมัชพลเถลิงศกหากเราสามารถนับเวลาเป็นกัมมัชตั้งแต่เวลาเถลิงศกไปหาเวลาเกิดหรือเวลาประสงค์ จะได้กัมมัชพลประสงค์ และสามารถคำนวณหามัธยม (ตำแหน่งเฉลี่ย) และสมผุส (ตำแหน่งจริง) ของดวงอาทิตย์ได้

อนึ่งกัมมัช เป็นหน่วยของเวลามีค่าเท่ากับ ๑๐๘ วินาที และ ๑๙๕๔๑๖๗.๕ เป็นหรคุณจูเลียนของวันที่ ๒๕ มีนาคม พ.ศ.๑๑๘๑ เวลา ๐ นาฬิกา เมื่อนำหรคุณเถลิงศกมาบวกเข้า ก็จะได้หรคุณจูเลียน ณ เวลาเถลิงศกตามประสงค์

วิธีใช้[แก้]

ใช้คำสั่งในรูปแบบ {{หรคุณจูเลียนเถลิงศก|จุลศักราชที่ต้องการหา}} ก็จะได้หรคุณจูเลียน ณ วันและเวลาเถลิงศกสงกรานต์ตามที่ต้องการ ก่อนจะนำไปใช้ ให้แปลงออกเป็นวันที่ เดือน ปี และเวลาเสียก่อน ตัวอย่างเช่น ถ้าต้องการจะหาจุลศักราชของปีปัจจุบัน คือ พ.ศ. 2567 ให้ลบพุทธศักราชนั้นด้วย ๑๑๘๑ เสียก่อน ได้เป็น จ.ศ. 1386 ก่อนที่จะใส่ลงไปในแม่แบบ

  • ปี จ.ศ.๑๓๗๓ ใส่โค้ดดังนี้ {{หรคุณจูเลียนเถลิงศก|1373}} ได้หรคุณจูเลียน ณ วันเวลาเถลิงศกเป็น

2455668.23 เทียบวันที่ได้เป็น วันที่ 16 เดือน 4 ค.ศ. 2011 เวลา 17 นาฬิกา 31 นาที 12 วินาที

ดูเพิ่ม[แก้]

เอกสารอ้างอิง[แก้]

  • สิงห์โต สุริยาอารักษ์. เรื่องฤกษ์และการให้ฤกษ์ ดวงพิชัยสงคราม. กรุงเทพฯ, เกษมบรรณกิจ
  • เอื้อน มนเทียรทอง. พระคัมภีร์สุริยยาตร์ศิวาคม. กรุงเทพฯ, เกษมบรรณกิจ