แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิก
แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิกหรือแมงกะพรุนบลูบอตเทิล เกยฝั่งที่ชายหาดออสเตรเลีย
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Cnidaria
ชั้น: Hydrozoa
อันดับ: Siphonophora
วงศ์: Physaliidae
สกุล: Physalia
สปีชีส์: P.  utriculus
ชื่อทวินาม
Physalia utriculus
(La Martinière, 1787)

แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิก หรือ แมงกะพรุนบลูบอตเทิล[1] (อังกฤษ: Blue Bottle, (Indo-Pacific) Portuguese Man-of-War; ชื่อวิทยาศาสตร์: Physalia utriculus) เป็นสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกแมงกะพรุน ที่มิใช่แมงกะพรุนแท้ ๆ ชนิดหนึ่ง ที่พบในทะเล

มีรูปร่างคล้ายกับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสหรือแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส (P. physalis) ที่เป็นชนิดที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด ที่พบในมหาสมุทรแอตแลนติก หากแต่แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิก จะพบได้ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก[2] และมีขนาดเล็กกว่ามาก (6 นิ้วเมื่อเทียบกับ 12 นิ้ว) แต่มีหนวดที่ยาวเหมือนกัน และมีปากมากกว่าหนึ่งปาก เป็นสัตว์ที่อยู่เป็นอาณานิคม และเป็นสัตว์ที่เกิดมาจากเอมบริโอของสัตว์ที่แตกต่างกันหลายชนิดมารวมกัน ซึ่งแต่ละตัวจะมีลักษณะเด่นและมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป[2]

ขณะกำลังลอยน้ำที่หาดแมกมาสเตอส์

มีการแพร่กระจายพันธุ์ที่กว้างขวางกว่า โดยพบอย่างมากที่ชายฝั่งออสเตรเลียรวมถึงน่านน้ำฮาวาย โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นไม่เป็นทางการว่า ili mane‘o หรือ palalia[2] และอาจเป็นไปได้ว่าเป็นชนิดที่พบที่ชายฝั่งประเทศไทย เช่น จังหวัดภูเก็ต[1] ที่ชายฝั่งของออสเตรเลียมีผู้ที่ถูกแมงกะพรุนในสกุล Physalia ต่อยมากถึงปีละ 10,000 หรือ 30,000 ราย ส่วนใหญ่จะเกิดที่น่านน้ำฝั่งตะวันออก มีเพียง 500 รายเท่านั้นที่เกิดที่ฝั่งตะวันตกและทางใต้ แต่ไม่เหมือนกับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส เพราะไม่มีบันทึกของผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการต่อยของแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิก[3]

แหล่งข้อมูลบางแหล่งจัดให้แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกสอินโด-แปซิฟิกเป็นชนิดเดียวกันกับแมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส โดยถือเป็นชื่อพ้องซึ่งกันและกัน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "พิษร้าย! เตือนแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสโผล่ที่ภูเก็ต สัมผัสอาจถึงตาย". ไทยรัฐ. July 13, 2016. สืบค้นเมื่อ July 19, 2016.
  2. 2.0 2.1 2.2 "Indo-Pacific Portuguese Man-Of-War" (PDF). Marine Life Profile. Waikïkï Aquarium at the University of Hawai‘i-Māno. 1998. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2013-11-15. สืบค้นเมื่อ 2009-01-12.
  3. "Bluebottles and Pacific man-o-war". Stinging jellyfish in tropical Australia. CRC Reef Research Centre. November 2004. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-03-17. สืบค้นเมื่อ 2009-01-12.
  4. "Physalia utriculus (Gmelin, 1788)". WoRMS. สืบค้นเมื่อ July 19, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Physalia utriculus ที่วิกิสปีชีส์